Thời sự Quốc tế

Nord Stream 2 đã hoàn thành, khí đốt từ Nga qua Ukraine sẽ sớm trở về 0?

11/09/2021, 15:34

Theo nhà kinh tế Krichevsky, lượng khí đốt được bơm từ Nga qua Ukraine trong tương lai sẽ giảm xuống 0.

Lúc 8h45 sáng 10/9 theo giờ Moscow, việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã hoàn thành hoàn toàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Alexei Miller cho biết tại cuộc họp hoạt động tại Gazprom.

Nhân sự kiện này, báo chí Nga nhắc lại rằng quyết định sơ bộ khởi công xây dựng Nord Stream 2 với sự tham gia của một tập đoàn quốc tế đã được đưa ra vào năm 2012, và vào năm 2018, việc đặt ống bắt đầu ở đáy biển Baltic.

Việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 được lên kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2019, nhưng các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt đã làm chậm quá trình này trong một năm rưỡi.

img

Đường ống của dự án Nord Stream 2.

“Rõ ràng là Nord Stream 2 ban đầu được hình thành như một vật thể vượt qua Ukraine,” Tiến sĩ Kinh tế, Giáo sư Nikita Krichevsky nói với báo Tranh Biện Tuần.

“Hơn nữa, ở một mức độ lớn, Nord Stream 2 đã hoàn thành nhiệm vụ của mình bằng cách giảm mạnh khối lượng khí đốt được bơm qua Ukraine.

Trong tương lai, chúng sẽ hoàn toàn giảm xuống 0, đặc biệt là khi hệ thống ống dẫn ở Ukraine hoàn toàn không thể sử dụng được, vì nó đã không được sửa chữa ở đó trong một thời gian dài, và không ai muốn tiếp nhận" – ông Nikita Krichevsky nói.

Cựu lãnh đạo Hội đồng châu Âu, lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất của Ba Lan, Donald Tusk, gọi việc hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là “một sai lầm không thể tha thứ, do Đức ích kỷ”.

Theo ông Tusk, khi ông nói chuyện trực tiếp với Thủ tướng Đức Angela Merkel về đường ống dẫn khí đốt, bà nói với ông: "Vâng, tôi biết rằng điều này có hại cho Liên minh châu Âu".

“Đối với một số cuộc trò chuyện, họ nói rằng, Gazprom có ​​thể“ nuốt chửng và bắt làm nô lệ ” một ai đó ở Châu Âu, điều này tất nhiên là hoàn toàn vô nghĩa”, chuyên gia Krichevsky chắc chắn.

“Ở thị trường Châu Âu là khoảng 30%. Tôi xin nhắc lại, đây chỉ là một nhánh đi qua Ukraine, Belarus và Ba Lan, và cho ngày hôm nay, điều quan trọng nhất là một điều là dự án quy mô lớn này đã được thực hiện và sẽ sớm bắt đầu hoạt động!

Nhưng khi hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine không sử dụng được và tai nạn xảy ra thường xuyên hơn ở đó, chúng ta sẽ xem liệu có cần thiết phải xây dựng Nord Stream 2 hay không, khoản đầu tư có xứng đáng trong một vài năm tới không?” – ông Nikita Krichevsky nói.

Theo chuyên gia Nikita Krichevsky, người ta vẫn cần nhìn vào tương lai, chứ không phải một cột mốc nào đó, chẳng hạn như vào tháng 9 năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.