Thời sự Quốc tế

Nord Stream 2: Mỹ đạt thoả thuận với Đức nhưng vẫn có cách kiềm chế Nga

22/07/2021, 08:05

Tối 21/7, theo giờ VN, Mỹ tuyên bố chính thức đạt được thoả thuận với Đức về dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 từ Nga tới Tây Âu.

Trong thông báo trước phiên điều trần Thượng viện Mỹ, bà Victoria Nuland, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết:

“Đức đã cam kết, nếu Nga có hành vi sử dụng năng lượng làm vũ khí hoặc thực hiện những hành vi khiêu khích hơn nữa chống lại Ukraine, Đức sẽ hành động ở cấp quốc gia, áp đặt các biện pháp hiệu quả ở tầm Châu Âu bao gồm các lệnh trừng phạt, hạn chế năng lực xuất khẩu của Nga tới Châu Âu trong lĩnh vực năng lượng”.

Đồng thời, theo bà Nuland, Đức cũng đồng ý sẽ phối hợp với Mỹ để buộc Nga phải gia hạn thêm 10 năm hợp đồng trung chuyển khí đốt qua Ukraine, dự kiến hết hạn vào cuối năm 2024.

Thoả thuận giữa Mỹ và Đức cũng sẽ bao gồm những con số tài chính vững chắc giúp Ukraine đa dạng hoá nguồn cung năng lượng.

img

Dự án Nord Stream 2 dự kiến hoàn thành trong tháng 8 tới, giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt từ Nga tới Đức

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá, qua thoả thuận, có thể thấy, dù Washington tiếp tục giữ quan điểm đối lập với đường ống dẫn khí đốt này vì vẫn tin đây là dự án nhằm gây ảnh hưởng địa chính trị của Nga. Ở điểm này, không có gì thay đổi”.

Chỉ có điều, “chúng tôi đã đi tới kết luận các lệnh trừng phạt sẽ không thể ngăn cản Nord Stream 2 hoàn thành mà chỉ càng làm xói mòn quan hệ đồng minh quan trọng với Đức, cũng như với Liên minh Châu Âu (EU) và các đồng minh khác tại EU”, theo quan chức này.

Để đề phòng Nga sử dụng dự án Nord Stream 2 nhằm gây ảnh hưởng tới Châu Âu về nguồn cung năng lượng, Đức đã đồng ý sẽ thực hiện một số biện pháp để giảm tối thiểu những nguy cơ với an ninh năng lượng Châu Âu, với Ukraine và các nước trong khối NATO có biên giới sát Nga.

“Đức cam kết sẽ hành động nhanh. Có rất nhiều công cụ mà Berlin và EU có thể tuỳ ý sử dụng nhằm ngăn chặn sự khiêu khích hoặc hành động thâm hiểm có thể có từ Nga”, quan chức này nhấn mạnh.

img

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp trực tiếp

Ngay sau khi thoả thuận giữa Mỹ-Đức về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 được công bố, lãnh đạo Đức-Nga lập tức điện đàm.

Theo thông báo từ điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ họ rất hài lòng khi công trình xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 gần hoàn tất.

Tổng thống Nga ca ngợi cam kết của Đức với dự án này và một lần nữa nhấn mạnh, Nord Stream 2 thuần tuý là dự án thương mại, nhằm tăng cường an ninh năng lượng tại Đức và Liên minh Châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.