Thời sự Quốc tế

Nord Stream 2: Mỹ miễn trừng phạt Đức nhưng giáng đòn mạnh với Nga

22/05/2021, 10:00

Mỹ vừa công bố lệnh trừng phạt mới với Nga trong khi miễn cho các công ty của Đức liên quan tới dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

img

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga đến Châu Âu

Ngày 22/5, theo giờ Việt Nam, hãng thông tấn Tass dẫn thông báo từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Washington đã liệt 13 tàu của Nga có liên quan tới dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, hay còn gọi là “Dòng chảy phương Bắc 2” vào danh sách trừng phạt.

Mỹ cũng áp các lệnh trừng phạt với 3 thực thể pháp lý có liên quan tới quá trình thực hiện dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Ngoài ra, công ty Koksokhimtrans, chuyên quản lý và vận hành 2 phà vận tải giữa Crimea và Nga, vốn nằm trong lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan tới tình hình tại Ukraine, lại tiếp tục bị đưa thêm vào danh sách trừng phạt liên quan tới Nord Stream-2.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Gazprom (Nga) và 5 công ty lớn của Châu Âu với mục đích xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang các nước Tây Âu qua biển Baltic.

Mỹ luôn tìm mọi cách ngăn chặn Nga và Châu Âu thực hiện dự án này nên có thời điểm quan hệ Washington và Châu Âu trục trặc, nhất là với Đức.

Nhưng, ở lần trừng phạt lần này, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định miễn trừng phạt cho các công ty Đức. Khi phía Mỹ đưa ra thông báo này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã kêu gọi Washington hãy bỏ trừng phạt Moscow như một bước để bình thường hoá quan hệ giữa Moscow và Washington. Nhưng cuối cùng Washington vẫn quyết định làm như vậy.

Theo hãng tin DW, sở dĩ dù khó khăn tài chính và liên tiếp gặp nhiều khó khăn cản trở nhưng Nga vẫn quyết tâm thực hiện đến cùng dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" là bởi nó sẽ mang về chiến thắng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trên con đường tìm kiếm tuyến đường khác để dẫn khí từ Nga đến EU mà không phải qua Ukraine.

Mặt khác, chính vì dòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine đang mang về cho Kiev hàng tỉ USD nên nếu xây dựng được đường ống song song, Moscow có thể khiến Kiev thiệt hại nặng trong bối cảnh chính quyền Ukraine đang tìm cách thoát khỏi ảnh hưởng của Nga và tìm đến Mỹ, phương Tây.

Còn, lý do Mỹ kiên quyết trừng phạt Nga và phản đối dự án trên được cho là bởi Washington e ngại Nga có thể biến đường ống dẫn khí đốt thành vũ khí để kiểm soát, tăng sức ảnh hưởng, chia rẽ quan hệ Châu Âu với Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.