Thời sự Quốc tế

Nord Stream 2: Nhóm Nghị sĩ Mỹ gửi tối hậu thư ép ông Biden phải trừng phạt

29/07/2021, 08:21

Các nghị sĩ Mỹ gửi tối hậu thư, hối thúc chính phủ trừng phạt khi chỉ còn 1% nữa là dự án đường ống dẫn khí đốt Nga-Đức hoàn thành.

Ngày 29/7, đại diện công ty phụ trách dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) Nord Stream 2 AG cho biết, công tác lắp đặt đã hoàn tất tới 99%. Tàu đặt ống Akademik Chersky đang hoàn thành nốt công đoạn cuối cùng.

Cùng thời điểm, tại Mỹ, dù trước đó Washington và Berlin đã đạt được thoả thuận để dự án Nord Stream 2 hoàn thành mà không ngăn cản nhưng các Nghị sĩ Mỹ đảng Cộng hoà vẫn giữ nguyên quan điểm phản đối, tiếp tục kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phải có động thái trừng phạt mới với dự án này.

img

Dự án đường ống Nord Stream 2 sẽ dẫn khí đốt từ Nga tới Đức mà không qua các nước trung chuyển truyền thống như Ukraine, Ba Lan

Một nhóm 12 thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hoà Mỹ do ông Pat Toomey dẫn đầu đã gửi tối hậu thư lên Bộ Tài chính Mỹ và Nhà Trắng.

Trong thư, các Nghị sĩ viết: “Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 gây tổn hại trực tiếp đến lợi ích an ninh quốc gia Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của chúng ta.

Nếu hoàn thành, dự án này sẽ củng cố ảnh hưởng của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở châu Âu, gây mất ổn định cho nền an ninh vốn mong manh của Ukraine và tạo điều kiện để Nga tiếp tục hành động khiêu khích”.

Các Thượng Nghị sĩ Mỹ ra điều kiện, nếu chính quyền Tổng thống Biden không thay đổi quan điểm và áp biện pháp trừng phạt mới, họ sẽ ngăn chặn việc bổ nhiệm hai ứng viên của Bộ Tài chính Mỹ.

Đọc thêm: Toàn cảnh dự án Nord Stream 2 mà Mỹ định áp trừng phạt 90 ngày/lần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.