Thời sự Quốc tế

Nord Stream 2 sắp hoàn thành, Nghị sĩ Mỹ đề xuất khẩn trương trừng phạt

02/06/2021, 14:51

Một Nghị sĩ Mỹ vừa đề xuất dự luật lập tức trừng phạt dự án dẫn khí đốt của Nga tới Châu Âu Nord Stream 2.

img

Nga đã hoàn thành tới 90% dự án Nord Stream 2

Ngày 2/6, theo hãng tin Sputnik, Văn phòng Nghị sĩ đảng Cộng hòa Fred Keller, đại diện bang Pennsylvania cho biết, ông Keller đã đệ trình lên Quốc hội Mỹ dự luật ngay lập tức khôi phục lệnh trừng phạt dự án khí đốt Nga-Châu Âu Nord Stream 2 (hay còn được gọi là Dòng chảy phương Bắc 2).

Nghị sĩ Keller chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phá hoại vị thế độc lập về năng lượng của Mỹ, dẫn đến tình trạng giá năng lượng tăng vọt, công nhân trong ngành mất kế sinh nhai, vị thế của Mỹ trên trường quốc tế suy giảm.

Hiện nay, Nga đang hoàn tất tới 90% đường ống dẫn khí đốt tới Đức, đồng minh thân cận của Mỹ.

Trước ông Keller, cũng có nhiều thành viên Hạ viện Mỹ đã gửi thông điệp lên Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ e ngại đường ống dẫn khí đốt của Nga sẽ tạo điều kiện cho Moscow thực hiện những hành vi gây bất ổn ở Châu Âu. Chưa kể, dự án này không phù hợp với những mục tiêu về biến đổi khí hậu mà chính quyền Mỹ đã đề ra.

Vấn đề Nord Stream 2 vốn là bài toán hóc búa với nhiều đời chính quyền Tổng thống Mỹ vì liên quan tới nhiều mối quan hệ và mâu thuẫn lợi ích trong khu vực Châu Âu.

Theo các chuyên gia, chính quyền ông Biden đang duy trì quan điểm phản đối Nord Stream 2 giống chính quyền tiền nhiệm Donald Trump. Dù khoảng giữa tháng 5 vừa rồi, Washington tuyên bố từ bỏ áp đặt trừng phạt với Nord Stream 2 AG - công ty đang triển khai dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vì cho rằng động thái này phù hợp với lợi ích quốc gia.

Nhưng sau đó Mỹ lại áp đặt lệnh trừng phạt với một số tổ chức và 13 tàu của Nga liên quan tới Nord Stream 2.

Bất chấp Mỹ liên tục bày tỏ quan ngại và phản đối dự án Nord Stream 2, Nga và Đức vẫn xúc tiến dự án trị giá 9,5 tỷ euro và khẳng định đây là dự án mang ý nghĩa kinh tế, cung cấp năng lượng không ảnh hưởng tới chính trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.