Thời sự Quốc tế

Nord Stream 2 vận hành thử, vẫn có yêu cầu "rút chân" khỏi dự án từ Đức

11/06/2021, 09:56

Chuỗi ống dẫn khí đầu tiên của Nord Stream 2 đã hoàn thành nhưng từ Quốc hội Đức lại có đại biểu kiến nghị Berlin dừng tham gia dự án.

img

Quốc hội Đức đã bác bỏ kiến nghị không tham gia dự án Nord Stream 2 từ đại biểu đảng Xanh

Kiến nghị do đại biểu Đảng Xanh của Đức đệ trình lên Quốc hội với nội dung sửa đổi chính sách của Đức với Nga trong đó có đề xuất từ bỏ dự án năng lượng Nord Stream 2 (Dòng chảy Phương Bắc 2).

Các đại biểu này cho rằng, Đức cần sửa đổi chính sách để buộc Nga phải có trách nhiệm "bảo vệ nhân quyền, dân chủ và trật tự hòa bình châu Âu". Đồng thời, họ cho rằng, không cần tham gia vào đường ống dẫn khí Nord Stream 2 để đảm bảo nguồn cung năng lượng tại Châu Âu.

Tuy nhiên kiến nghị này vấp phải sự phản đối của gần như tất cả các đảng khác và cuối cùng đã bị Quốc hội liên bang Đức bác bỏ.

Hiện tại, để Đức có thể "rút chân" ra khỏi dự án đường ống khí đốt Nord Stream là quá muộn.

Theo đơn vị vận hành đường ống khí đốt Nord Stream 2 AG, về kỹ thuật, chuỗi ống Nord Stream 2 đầu tiên ở ngoài khơi đã hoàn thành. Công tác chuẩn bị để đưa khí đốt qua chuỗi ống này sẽ bắt đầu từ ngày hôm nay (11/6).

“Công đoạn đặt ống hoàn tất từ 4/6, ráp nối hoàn thành xong trong ngày 10/6. Các đoạn đường ống ngoài khơi được đặt từ 2 phía Nga và Đức đã được kết nối ở giữa. Hoạt động đưa khí vào trong đường ống sẽ bắt đầu từ ngày 11/6”, theo thông báo từ Nord Stream 2 AG.

Công tác đặt ống sẽ tiếp tục với chuỗi thứ 2 thuộc dự án này. Mọi hoạt động đều được tiến hành phù hợp với quy định cho phép, cũng theo Nord Stream 2 AG.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (hay còn gọi là Dòng chảy phương Bắc 2) là dự án đường ống dẫn khí thiên nhiên xa bờ từ thành phố Vyborg (Nga) đến thành phố Greifswald (Đức) đi dọc theo đáy biển Baltic, trị giá 9,5 tỷ euro, công suất vận chuyển là 55 tỷ m³/năm.

Hệ thống đường ống trên biển sẽ do Công ty Nord Stream AG - một liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Gazprom (Nga), Tập đoàn Hóa chất đa quốc gia BASF (Đức), Tập đoàn EON và Tập đoàn N. V. Nederlandse Gasunie (Đức, Hà Lan) - lắp đặt và vận hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.