Âm nhạc

Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ cần có tính ràng buộc

11/10/2021, 11:07

Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sẽ trở thành hành lang pháp lý để chấn chỉnh, ngăn chặn những hiện tượng sai trái.

LTS: Dự thảo về “Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật” đang được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch lấy ý kiến người dân. Bàn về dự thảo này, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có những nhận định thẳng thắn.

Việc xây dựng và ban hành “Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật” (bản dự thảo đang được Bộ VH,TT&DL lấy ý kiến) là cần thiết.

Đây là một cơ sở pháp lý quan trọng để nâng cao trách nhiệm, giá trị đạo đức, văn hóa của nghệ sĩ trước công chúng, trong xã hội và trong hoạt động nghề nghiệp.

img

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam)

Quy tắc ứng xử ra đời tuy hơi muộn nhưng giới nghệ sĩ cũng như những người hoạt động văn học nghệ thuật sẽ có cơ sở để ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp và ứng xử với công chúng, với xã hội nói chung.

Quy tắc không đề cập đến nội dung chế tài. Tuy nhiên, cần nghiên cứu về tính ràng buộc với các đối tượng khác nhau trong khi thực hiện quy tắc. Các đối tượng thực hiện rất rộng, có nghệ sĩ tự do, nghệ sĩ trong các đơn vị nghệ thuật Nhà nước, trong các lực lượng vũ trang…

Ngoài ra, thái độ của các cơ quan quản lý văn hóa, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và tiếng nói của văn nghệ sĩ chân chính trước những sản phẩm, phát ngôn, hành động thiếu chuẩn mực của những cá nhân mượn danh nghệ sĩ làm ảnh hưởng đến uy tín của giới văn học nghệ thuật, cần được đưa vào quy chế như những ý kiến phản biện.

img

Thời gian qua, hàng loạt nghệ sĩ vướng các lùm xùm về từ thiện, quảng cáo, chuyện đời tư.... gây tranh cãi trong dư luận

Cùng đó, Quy tắc cần được áp dụng với mọi thành phần nghệ sĩ hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau (biểu diễn, phát thanh, truyền hình, quảng cáo, các cuộc thi người đẹp, các hoạt động từ thiện…) với tinh thần minh bạch trong và ngoài công lập.

Mặc dù hiện nay, đã có những quy định cụ thể của pháp luật về Nghệ thuật biểu diễn nói chung, nhưng việc ra đời Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sẽ trở thành hành lang pháp lý để chấn chỉnh, ngăn chặn những hiện tượng sai trái trong việc phổ biến, lưu hành, biểu diễn những tác phẩm gây tác động tiêu cực trong công chúng.

Đồng thời, qua đó khuyến khích các nghệ sĩ hoạt động tích cực, hiệu quả, minh bạch, công khai. Nghệ sĩ sẽ cống hiến cho khán giả những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng cao, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng công chúng.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.