Điện ảnh

NSND Doãn Hoàng Giang qua đời: Nghệ sĩ bàng hoàng, xót xa

16/01/2023, 22:32

Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang vừa qua đời tại nhà riêng vào chiều 16/1. Ông hưởng thọ 85 tuổi.

Ngày 16/1, nhà văn, nhà phê bình sân khấu Ngô Thảo xác nhận đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang vừa qua đời chiều cùng ngày, tại nhà riêng. Ông hưởng thọ 85 tuổi.

Được biết, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đang chuẩn bị các thủ tục cho tang lễ của ông.

img

NSND Doãn Hoàng Giang

Hay tin NSND Doãn Hoàng Giang qua đời, nhiều nghệ sĩ không giấu được sự bàng hoàng, xót xa. NSƯT Lê Chức cho rằng, sự ra đi của đạo diễn Doãn Hoàng Giang là "một mất mát lớn của sân khấu Việt Nam đương đại".

NSƯT Ngọc Ánh xót xa bày tỏ: "Người thầy đáng kính của chúng em đã tạm xa trần thế. Chúng em nguyện cầu cho thầy được về với cõi lành, vãng sinh nơi cực lạc".

Nghệ sĩ Xuân Hinh không giấu được sự bàng hoàng khi hay tin dữ: "Mới cách đây vài tháng còn ngồi uống cafe cùng anh, thế mà nay anh đã đi xa thật rồi. Xin vĩnh biệt đạo diễn Doãn Hoàng Giang - người anh mà tôi yêu quý nhất".

NSND Doãn Hoàng Giang sinh năm 1936 tại huyện Kim Sơn, Ninh Bình, gốc tích thuộc dòng họ Doãn nổi tiếng ở xã Song Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, là hậu duệ của Doãn Uẩn và Doãn Khuê - hai danh thần triều Nguyễn.

Ông bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật với vai trò diễn viên sân khấu, cùng thế hệ nghệ sĩ Trọng Khôi, Doãn Châu, Văn Hiệp, Phạm Thị Thành.

Sau này, nhờ tài năng và óc quan sát, chịu học hỏi, ông mau chóng trở thành một đạo diễn có tiếng nói sân khấu riêng.

Đặc biệt, với chèo, NSND Doãn Hoàng Giang được coi là người mạnh mẽ trong việc xử lý sân khấu, đưa hơi thở hiện đại vào chèo.

img

Một cảnh trong vở "Hà My của tôi" do NSND Doãn Hoàng Giang đạo diễn

Ông dần dần trở thành một đạo diễn giỏi, có ảnh hưởng trong giới sân khấu và là một trong những người góp phần làm nên một thời kỳ rực rỡ của sân khấu Việt Nam những năm 80 của thế kỷ trước và ngay cả sau này.

Khi đã ngoài 70 tuổi, bằng sự tài hoa độc đáo của mình, ông vẫn tạo nên những vở diễn được coi là "cứu" một nền sân khấu đang có phần ảm đạm.

Ông từng dàn dựng thành công hàng loạt vở kịch nói gây tiếng vang như “Nhân danh công lý”, “Hà Mi của tôi”, “Bài ca Điện Biên”... hay vở chèo “Nàng Si ta”, cải lương “Hoàng hậu Ba Tư”, ”Nữ tướng Lê Chân”...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.