Văn hóa - Giải Trí

NSND Khải Hưng: Cảm động, sởn da gà khi nghe Mỹ Linh hát

27/05/2016, 20:15
image

Bản thân đạo diễn sân khấu âm nhạc Trần Vi Mỹ hỏi, tại sao mọi người lại phải cay cú với Mỹ Linh?

Khai Hung (ảnh GDVN)

Đạo diễn - NSND Khải Hưng cảm động, sởn da gà khi nghe Mỹ Linh hát Tiến quân ca

NSND Khải Hưng: Cảm động, sởn da gà khi nghe Mỹ Linh hát Tiến quân ca

Ông có xem được clip ca sĩ Mỹ Linh hát Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao trước sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Obama có bài phát biểu trước giới trẻ, giới doanh nhân và các đại biểu tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) ngày 24/5 không thưa ông?

Ồ! Tôi có xem. Tôi thấy có vẻ nhiều người không thích và phản ứng việc ca sĩ Mỹ Linh hát bài Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao trên mạng nhỉ! Nhưng tôi nghe thì rất cảm động, sởn da gà, nghe như hát Thánh ca vậy. Tôi thấy Mỹ Linh đang hát một ca khúc Tiến quân ca chứ không phải hát một bài Quốc ca để chào cờ.

Khi bạn hát để chào cờ sẽ cần phải hát khác và tất cả mọi người đều đứng dậy, hát theo nhịp quân hành chứ không hát như Mỹ Linh. Nhưng cô ấy đang thể hiện ca khúc Tiến quân ca và cô ấy hát theo lối acapella, tạo nên cảm giác như hát thánh ca trong nhà thờ, nghe tôn kính, trang nghiêm, xúc động. Thưởng thức một bài Tiến quân ca như vậy cũng thích mà. Đấy là với tôi, còn cũng có thể mọi người không thích nghe như vậy.

Với ca khúc này, tôi thấy Mỹ Linh đã có cách thể hiện mới, mọi người nên tập làm quen với nhiều cách biểu đạt của một bài hát. Đương nhiên, khi hát Quốc ca để chào cờ ngọn cờ ngay trước mặt mình, thì chúng ta phải đứng nghiêm chỉnh và hát đúng nhịp 2/4. Còn ở khung cảnh một sự kiện gặp gỡ, giao lưu thì ca sĩ thể hiện ca khúc Tiến quân ca theo cách có thể chạm đến trái tim người này và không chạm được vào tim của người khác. Đó là chuyện bình thường. Và tôi nghĩ, nên ủng hộ sáng tạo chứ không nên cứ gò bó và buộc nhau phải làm những gì giống nhau. Đó không phải là nghệ sĩ.

Nếu là đạo diễn chương trình ngày hôm đấy, ông có phương án khác không thưa ông?

Tôi nghĩ tất cả những diễn tiến sự kiện trong chương trình đó đều hòa hợp. Bài hát của ca sĩ Mỹ Linh kết thúc, tiếp nối là bài phát biểu của Tổng thống Mỹ, tất cả đều tuyệt vời!

Còn nếu có kịch bản khác, bảo “Sau đây là bài Quốc ca” thì  tất cả hội trường từ tóc bạc tới tóc đen sẽ đứng dậy hết. Người Mỹ thường đặt tay lên trái tim mình, khi hát Quốc ca còn người Việt cũng hay có thói quen đó rồi cùng hát. Khi hát Quốc ca thì các anh phải đứng dậy và hát theo.

Ở đây, tôi xin nhắc lại, cô Mỹ Linh không hát Quốc ca, cô ấy hát Tiến quân ca và khi thể hiện như vậy cũng rất xúc động, cảm thấy chưa bao giờ được nghe như thế này, rất thú vị!

Tran Vi My

Đạo diễn sân khấu âm nhạc Trần Vi Mỹ cho biết với ca khúc Tiến quân ca, Mỹ Linh hát bình thường. Nhưng anh không hiểu tại sao phải cay cú với ca sĩ Mỹ Linh đến vậy?

Đạo diễn sân khấu âm nhạc Trần Vi Mỹ: Tại sao phải cay cú với Mỹ Linh?

Là đạo diễn nhiều chương trình âm nhạc và sự kiện lớn, anh đánh giá sao về tiết mục biểu diễn của ca sĩ Mỹ Linh trong sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Obama gặp gỡ giới trẻ, giới doanh nhân ngày 24-5?

Tôi không được xem tổng thể, nên tôi thắc mắc là tại sao phải hát Tiến quân ca? Liệu đó có phải đó là một trong những nghi thức bắt buộc phải có, khi tiếp một nguyên thủ trong bối cảnh đó hay không. Nếu bắt buộc thì tôi không có gì phải bàn, nhưng nếu không bắt buộc, chúng ta đâu thiếu gì bài để lựa chọn hát? Kịch bản chương trình đưa bài hát này vào mục đích gì, tôi không biết nên không thể nói được nó có thành công hay không.

Nói về Mỹ Linh, tôi thấy các bạn trên mạng tại sao phải cay cú với Mỹ Linh trong trường hợp này khi cô ấy một mình hát thay cho cả triệu dân. Cho dù không hay thì đã sao? Miễn sao cô ấy hát đúng và không sai lời là được rồi. Tôi thấy cô ấy hát như vậy không đáng trách.

Các bạn không nên quá hà khắc với một ca sĩ, cô ấy đã đại diện cho chúng ta để hát thì chúng ta không nên soi, ném đá cô ấy như vậy! Tôi nhận thấy, các bạn trẻ bây giờ quá dư thời gian rồi. Có thời gian ném đá người khác thì hãy đi học hay làm gì đó có ý nghĩa đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.