Showbiz

NSND Kim Cương và nỗi niềm ân tình vay trả

01/05/2019, 05:59

Đã lui khỏi sân khấu 20 năm, NSND Kim Cương vẫn luôn được nhắc đến như một huyền thoại, tượng đài của nền cải lương nước nhà.

img
Ở tuổi 82, NSND Kim Cương vẫn tích cực tham gia công tác thiện nguyện


“Kỳ nữ” sân khấu cũng lắm thị phi

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình 4 đời theo sân khấu, ngay từ nhỏ, cô bé Kim Cương đã là một viên ngọc sáng giá của sân khấu cải lương phía Nam. Cô bé ấy biết diễn từ khi chưa biết nói và năm 7 tuổi thì có một vai thực sự trong tuồng “Na Tra lóc thịt” nổi tiếng. Năm 19 tuổi, Kim Cương đã được báo chí ca tụng là “kỳ nữ”, trở thành ngôi sao của sân khấu vào những năm 60. Hàng chục năm liền, Kim Cương luôn đứng đầu trong danh sách bình chọn nghệ sĩ được yêu thích nhất do báo chí tổ chức. Chính bà cũng là người đặt viên gạch đầu tiên cho nghệ thuật kịch nói miền Nam khi lập ra Đoàn kịch Kim Cương, sáng tác những vở kịch nổi tiếng như Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo… Các suất diễn luôn kín đặc khán giả. Trong đó, Lá sầu riêng trở thành kiệt tác kinh điển của sân khấu Nam bộ. Bản thân Kim Cương đã diễn vở kịch này ngót 40 năm, từ năm 1963 - 2004. Đi đâu bà cũng được khán giả nhận ra và gọi thân mật là cô Diệu (nhân vật trong Lá sầu riêng). Bà còn được công chúng xếp vào top 3 người phụ nữ đẹp nhất miền Nam một thời vang bóng cùng Thẩm Thúy Hằng và Kiều Chinh.

Đời nghệ sĩ nổi tiếng, Kim Cương cũng chẳng thoát khỏi những cạm bẫy và thị phi. Trong cuộc trò chuyện với người viết, đã có lúc nữ nghệ sĩ trầm ngâm khi nhớ lại những chông gai mà mình từng trải qua. Bà kể năm 1963, bà sang Pháp học hỏi về sự phát triển nghệ thuật sân khấu. Cuộc sống khó khăn, bà phải bươn chải và chấp nhận làm cả những công việc như hầu rượu nhà hàng. Có hộp đêm gạ gẫm trả bà 100 francs/đêm với điều kiện sau mỗi tiết mục múa, Kim Cương phải kết thúc bằng cảnh thoát y.

Cũng không ít lần báo chí tung tin nay bà cặp kè ông này, mai ở với ông khác. Uất ức lắm nhưng thuở ấy, bà chẳng thể dễ dàng đính chính. Những thêu dệt về Kim Cương rất nhiều nhưng bà chẳng lên tiếng vì tin rằng, mình sống thế nào mọi người đều sẽ thấy. Bà mặc kệ, cứ đi diễn hết mình và may mắn, khán giả vẫn ủng hộ. Kim Cương nói, mình ở lại Việt Nam vì tin không ai có thể yêu quý và thương mình như khán giả Việt và bà đã đúng.

Bản thân bà từng viết hồi ký về cuộc đời mình trong ấy là những mối tình đẫm nước mắt. Từ mối tình đầu tan vỡ với con trai của một Đốc Phủ Sứ ở Mỹ Tho làm trong ngành tư pháp, tới mối tình khổ đau cùng một nhà báo vì bị mẹ ngăn cản, cuộc tình tiếc nuối với một nhạc sĩ rồi tới cuộc hôn nhân không trọn vẹn với người đàn ông - cha của con trai bà hiện tại. Sau biến cố hôn nhân, tưởng rằng Kim Cương đã khép cửa trái tim, nhưng trái tim bà lại ấm lên lần nữa ở độ tuổi U50. Tuy nhiên, sau 2 năm gắn bó, hai trái tim đã không còn chung nhịp đập, bà đã chọn cách để người ấy ra đi sau 3 đêm suy nghĩ.

Có lẽ, ông trời đã cho Kim Cương quá nhiều thứ từ tài năng, nhan sắc, sự nghiệp… nên trong chuyện tình cảm bà đã không có được một hạnh phúc trọn vẹn.

Hành thiện tri ân cuộc đời

img
Kỳ nữ Kim Cương thời trẻ

Hơn 20 năm qua, nghệ sĩ Kim Cương đã rút khỏi sân khấu và người ta thấy bà miệt mài với công tác từ thiện. Bà bảo, chỉ duy nhất 2 thứ gắn kết tạo nên cuộc đời bà là sân khấu và từ thiện. Ngoài 80 tuổi, bà vẫn chăm chỉ đi quyên góp, xin tài trợ để có tiền làm thiện nguyện như một cách trả ơn cuộc đời. Gần đây nhất vào tháng 10/2018, bà đã tổ chức thành công đám cưới cho 40 cặp đôi người khuyết tật. Đích thân nữ nghệ sĩ đã tặng nhẫn cưới và chủ trì hôn lễ cho các đôi uyên ương có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền Tây.

“May mắn của tôi là được mọi người tin tưởng. Tôi đi xin tài trợ, có những người sẵn sàng cho tôi vài tỷ đồng. Cũng có những em học sinh cho tôi cả con lợn đất, hay có những người mót, vét mãi mới được vài triệu đưa cho tôi. Cầm số tiền ấy mà tôi rơi nước mắt”, bà bộc bạch. Để có được sự tin tưởng từ mọi người, tất cả tiền bạc vận động được, nghệ sĩ Kim Cương đều công khai chi tiêu để tránh bị hiểu lầm. Bà mời những mạnh thường quân đến chứng kiến công tác thiện nguyện, để họ thấy được niềm vui của những người tiếp nhận tiền từ thiện của họ.

Một điều ít người biết là thiện nguyện cũng là cách để nghệ sĩ Kim Cương khỏa khuây nỗi nhớ cồn cào sân khấu. “Có những đêm, tôi ngồi trước ban thờ của má và khóc. Tôi nói với má, con nhớ sân khấu quá. Sân khấu có ma lực lớn lắm, rời sân khấu hụt hẫng vô cùng. Tôi lao vào làm từ thiện để khỏa lấp sự hụt hẫng ấy. May là tôi đã tìm được niềm vui trong hạnh phúc của người khác”, nữ nghệ sĩ tâm sự.

Hỏi bà vì sao không xuất hiện trở lại, NSND Kim Cương bảo, bà không muốn có ngày khán giả sẽ phải thấy mình già, lọm khọm lên sân khấu tấu hài, nghe theo người khác để kiếm tiền. “Nghệ sĩ phải biết chọn đúng điểm dừng của mình. Khi khán giả còn yêu mến mình thì hãy để những hình ảnh tốt đẹp nhất trong lòng họ. Tôi thương mình và thương cả khán giả của mình”, bà chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.