Điện ảnh

NSND Ngô Mạnh Lân: “Cây đại thụ" của làng phim hoạt hình Việt đã về đất mẹ

16/09/2021, 11:10
image

NSND Ngô Mạnh Lân - "cây đại thụ" của làng phim hoạt hình Việt đã rời xa cõi tạm ở tuổi 87.

Theo thông tin từ đạo diễn Đinh Tuấn Vũ - cháu ngoại của NSND Ngô Mạnh Lân, chiều 15/9, NSND, đạo diễn, họa sĩ đã qua đời ở tuổi 87.

"Ông tôi đi thanh thản, nhẹ nhàng. Đó là điều an ủi duy nhất trong nỗi đau lớn này", anh Đinh Tuấn Vũ cho biết.

img

NSND Ngô Mạnh Lân rời xa cõi tạm ở tuổi 87

"Toát mồ hôi khi làm việc cùng thầy"

Hay tin "cây đại thụ" của làng phim hoạt hình qua đời, NSND Hà Bắc - một trong những học trò thân thiết của NSND Ngô Mạnh Lân không giấu được sự bàng hoàng, thương tiếc.

"NSND Ngô Mạnh Lân người thầy, người họa sĩ đáng kính của ngành hoạt hình Việt đã về nơi an nghỉ cuối cùng, để lại những niềm tiếc thương vô hạn của học trò, đồng nghiệp và người thân... Xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của nghệ sĩ tiền bối của ngành Hoạt hình Việt Nam", NSND Hà Bắc bày tỏ.

img

NSND Ngô Mạnh Lân lúc sinh thời

Hơn 40 năm được học hỏi, cộng tác, trong mắt NSND Hà Bắc, cố NSND Ngô Mạnh Lân là một người thầy, người nghệ sĩ tài hoa, nghiêm túc và tâm huyết với nghề.

Chia sẻ với Báo Giao thông, NSND Hà Bắc nhớ lại: "Còn nhớ, lần đầu tiên tôi được cộng tác với thầy khi tôi mới 17-18 tuổi. Những ngày đầu, ấn tượng của tôi về thầy là một người thầy rất nghiêm khắc, chỉn chu trong công việc. Thậm chí, mỗi khi làm việc với thầy, chúng tôi đều toát mồ hôi hột. Nhưng ở thầy vẫn toát lên sự hài hước, dí dỏm như chính trong từng thước phim của thầy. Đôi khi, chỉ 1-2 câu bông đùa, thầy lại giúp chúng tôi xua tan mọi áp lực".

Nhiều thập kỷ trôi qua, đông đảo thế hệ học trò của NSND Ngô Mạnh Lân đã trưởng thành, thành danh trong sự nghiệp.

NSND Hà Bắc cũng không giấu được niềm tự hào khi có dịp được đảm nhiệm vị trí ban giám khảo cùng NSND Ngô Mạnh Lân trong các kỳ LHP. Theo NSND Hà Bắc, đây là cơ hội để ông được học hỏi, được tiếp lửa nghề từ người thầy đáng kính.

"Đến nay, tôi vẫn không thể quên được cảm xúc vừa hạnh phúc, vừa hãnh diện trên sân khấu Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13 được tổ chức năm 2001. Lúc đó, tôi giành được giải Bông sen vàng và chính tay NSND Ngô Mạnh Lân - người thầy kính yêu của mình lên trao cho tôi chiếc cúp danh giá", NSND Hà Bắc nhớ lại.

Sự nghiệp đáng nể

NSND Ngô Mạnh Lân sinh năm 1934 tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông được biết đến là một trong những nghệ sĩ đặt nền móng cho nền nghệ thuật chế tác phim hoạt hình Việt Nam.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (khi đó đang là Thủ tương) thăm Triển lãm ký hoạ “ Nét thời gian” năm 2019. Ảnh: TTXVN

Tên tuổi của ông được biết đến qua nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng, đi vào ký ức của các thế hệ người Việt như: Dế mèn phiêu lưu ký, Trê cóc, Chuyện ông Gióng, Con sáo biết nói...

Được biết, ông đến với hội họa từ năm 1950, khi mới 16 tuổi. Lúc này, ông tham gia khoá học đầu tiên của Trường Mỹ thuật Việt Nam ở chiến khu Việt Bắc do họa sĩ Tô Ngọc Vân phụ trách.

Tốt nghiệp, ông vào phục vụ trong quân đội, từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ và có nhiều ký họa kháng chiến. Hòa bình lập lại, năm 1956, ông được cử đi học khoa Đạo diễn hoạt hình tại Đại học Quốc gia Điện ảnh Liên Xô.

Năm 1962, sau khi tốt nghiệp, ông trở về nước làm việc tại Xưởng phim Hoạt họa búp bê Việt Nam, nay là Hãng phim hoạt hình Việt Nam và sau này trở thành một trong những tên tuổi lớn của nền hoạt hình Việt Nam. Năm 1963, ông cho ra mắt bộ phim hoạt hình đầu tiên mang tên Một ước mơ.

Trong sự nghiệp nghệ thuật, ông đã sản xuất tổng cộng 17 bộ phim với vai trò đạo diễn, 5 phim giữ vai trò họa sĩ, ông là một trong những nghệ sĩ hàng đầu trong ngành điện ảnh hoạt hình Việt Nam. Ông từng giữ cương vị giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam, đồng thời tham gia nghiên cứu và giảng dạy về hoạt hình.

NSND Ngô Mạnh Lân đã giành nhiều giải thưởng cao quý của điện ảnh như 3 giải Bông sen vàng, 4 giải Bông sen bạc, nhiều bằng khen của Ban giám khảo tại các kỳ Liên hoan phim Việt Nam.

img

NSND Ngô Mạnh Lân và vợ là NSND Ngọc Lan

Ông còn giành một số giải thưởng quốc tế như Bồ nông Bạc tại Liên hoan phim Hoạt hình quốc tế ở Mamaia (Romania) năm 1966 cho phim Mèo Con, giải Bồ câu Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Leipzig, Cộng hòa Dân chủ Đức (1970) cho phim Chuyện ông Gióng...

NSND Ngô Mạnh Lân đã được trao tặng học hàm Phó Giáo sư (1991) và danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 1997.

NSND Ngô Mạnh Lân kết hôn cùng diễn viên - NSND Ngọc Lan và có 4 người con gái.

Video: Đinh Tuấn Vũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.