Văn hóa - Giải Trí

NSND Quang Thọ xúc động kể về kỷ niệm hát dưới hầm mỏ

16/10/2022, 10:22
image

Ở tuổi U80, mỗi lần hát, NSND Quang Thọ vẫn giữ nguyên vẹn cảm xúc, những chất chứa như khi còn là chàng thợ mỏ.

NSND Quang Thọ được mệnh danh "cây đại thụ" của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Xuất thân từ phong trào văn nghệ quần chúng của công nhân mỏ, trải qua những năm tháng chiến tranh với dòng nhạc cách mạng, NSND Quang Thọ thành công vang dội với giọng hát opera đầy nội lực.

img

NSND Quang Thọ và MC Thảo Vân trong chương trình Ký ức vui vẻ

Trong chương trình Ký ức vui vẻ, MC Thảo Vân ví giọng hát của nghệ sĩ như “tiếng hát át tiếng bom”. Còn NSND Quang Thọ hài hước cho rằng, tiếng hát của ông "át tiếng khoan, át tiếng mìn nổ, át tiếng máy xúc và ô tô gầm rú trên các tầng mỏ than”.

Trong chương trình, MC Thảo Vân xúc động bày tỏ: "Điều tôi khâm phục nhất ở NSND Quang Thọ là dù đã tuổi U80 nhưng giọng hát vẫn khỏe khoắn. Mỗi khi hát, anh vẫn giữ nguyên vẹn cảm xúc, những chất chứa như khi còn là chàng thợ mỏ".

Tự hào nhớ đến khoảnh thời gian khó quên, nam nghệ sĩ gạo cội tâm sự: "Bây giờ xuống hầm mỏ vẫn khó thở đấy. Nhưng mà bây giờ đỡ hơn trước rất nhiều vẫn bởi vì ngày xưa không có hệ thống thông gió, người công nhân thợ lò chui xuống hầm lò là thở bằng không khí từ cửa lò thông vào trong.

Trong cuộc đời của tôi cũng có vài năm gắn bó với những người thợ lò. Tôi không chính thức là người thợ lò nhưng tôi đã chui vào những cái lò mà chỉ 2-3 người chui lọt để hát".

NSND Tự Long cũng thể hiện sự ngưỡng mộ và kính trọng khi chia sẻ: “Với cá nhân cháu thì xin được chúc mừng chú với 50 năm sự nghiệp ca hát. Chú vẫn đẹp, vẫn phong độ với nụ cười tươi, ánh mắt hiền hậu và giọng hát vẫn đầy nội lực. Chúc chú nhiều sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống”.

img

NSND Quang Thọ

NSND Quang Thọ sinh năm 1948 tại Quảng Ninh. Năm 1971, ông có mặt trong đoàn văn nghệ xung kích của vùng mỏ đi biểu diễn phục vụ cán bộ chiến sĩ chiến đấu chiến trường miền Nam, Lào và Campuchia.

Năm 1972, ông được cử đi học tại Nhạc viện Hà Nội, sau đó là nghệ sĩ đơn ca của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Năm 1987 ông trở thành giảng viên Khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội.

Ông được phong NSƯT năm 1993, NSND năm 2001; là Chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội từ năm 2000, nghỉ hưu năm 2008.

Không chỉ là một danh ca, NSND Quang Thọ là biểu tượng, là "cây đa cây đề", là người thầy dẫn dắt nên nhiều ca sĩ nổi tiếng và tài năng cho nền âm nhạc Việt.

Trong đó có những gương mặt nổi tiếng như: Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Mỹ Linh, Khánh Linh… Học trò của ông đều là những người có tài năng, đạo đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.