Âm nhạc

NSND Thái Bảo canh cánh nỗi lo khi làm MV đầu tay

20/12/2019, 08:50

“Đau đầu” nhất là tìm nhạc sỹ phối khí. Bởi 20 năm nay nhạc sỹ Nguyễn Chín phối khí bài “Thăm Bến Nhà Rồng” gần như đã “đóng đinh” vào khán giả.

img
NSND Thái Bảo và đoàn quay MV Thăm bến Nhà Rồng đang quay ngoại cảnh tại TP.HCM

Những ngày này, Hà Nội đang hối hả cuối năm. Thật bất ngờ, tôi tìm được chút bình yên hiếm hoi khi ngồi nghe NSND Thái Bảo kể về những ngày cô cùng ê kíp làm MV “Thăm Bến Nhà Rồng”.

Nhắc đến NSND Thái Bảo, ít ai không biết đến ca khúc gắn liền tên tuổi của người ca sĩ: “Thăm Bến Nhà Rồng” - một sáng tác của nhạc sỹ Trần Hoàn. Thái Bảo hát bài này từ năm 1990, như vậy đã gần 30 năm. Bản thu âm ca khúc của cô đã được nhiều thế hệ khán giả thuộc nằm lòng.

40 năm hoạt động âm nhạc, giành nhiều giải thưởng lớn nhưng NSND Thái Bảo chưa có điều kiện và chưa nghĩ đến việc làm một liveshow cho riêng mình; tuy nhiên ôm ấp làm MV “Thăm Bến Nhà Rồng” thì luôn luôn thôi thúc. Cuộc sống của người nghệ sỹ dòng nhạc “chính thống” chẳng dư dả gì nên việc làm MV quả là “bài toán” không đơn giản, hơn nữa còn phải chọn thời điểm.

Thái Bảo nói làm không phải vì để nổi tiếng hơn, không phải để PR bản thân, không tìm kiếm nhà tài trợ, mà phải “chắt bóp” để làm. Chồng chị, NSƯT Nguyễn Anh Tuấn rất hiểu và ủng hộ.

Năm 2019, Thái Bảo mong mỏi làm bằng được MV này bởi 2020 là năm có nhiều sự kiện lớn: 90 năm Ngày thành lập Đảng, 75 năm Ngày thành lập nước; 130 năm Ngày sinh của Hồ Chủ tịch.

“Tôi là dân xứ Nghệ, sinh ra trong gia đình cách mạng, bao năm nay công tác ở Nhà hát, đi hát phục vụ bà con là chính nên luôn nung nấu thế. Hơn nữa, tôi muốn làm MV một ca khúc về Bác Hồ vì trong trái tim tôi, Bác luôn giữ vị trí thiêng liêng và khi hát các ca khúc về Bác tôi luôn có một cảm xúc đặc biệt”, NSND Thái Bảo chia sẻ.

Tri âm và đồng điệu gặp nhau khi đạo diễn NSND Việt Hương đồng ý giúp Thái Bảo làm MV về đề tài Bác Hồ. “Ca khúc Thăm Bến Nhà Rồng gắn với tên tuổi cậu rồi. Tớ sẽ làm tốt nhất có thể giúp cậu”, lời người bạn làm Thái Bảo vững lòng hơn.

Thế nhưng “đau đầu” nhất là tìm nhạc sỹ phối khí. Bởi 20 năm nay nhạc sỹ Nguyễn Chín phối khí bài “Thăm Bến Nhà Rồng” gần như đã “đóng đinh” và khán giả. Chắc chắn không thể dùng bản phối cũ, dù cho đó là một bản phối hay đến đâu. Phải được thổi vào ca khúc tinh thần của hôm nay, để làm sao các bạn trẻ khi nghe ca khúc vẫn cảm nhận được sâu sắc các giá trị tư tưởng của tác phẩm nhưng vẫn cảm thấy có chút gì gần gũi với thời đại họ đang sống.

Khi làm MV này, NSND Thái Bảo chỉ đóng vai trò như một người kể chuyện, dẫn dắt để câu chuyện tìm đường cứu nước của Bác Hồ sẽ được thẩm thấu qua nhiều lớp khán giả.

Rồi Thái Bảo tìm đến nhạc sỹ Lưu Hà An. Anh được biết đến nhiều với vai trò là người sáng tác những bài hát trong các chương trình giải trí của Đài Truyền hình Việt Nam, là tác giả của ca khúc “Con cò” và là một nhạc sĩ phối khí hàng đầu hiện nay.

Khi NSND Thái Bảo đặt vấn đề, nhạc sỹ Hà An hiểu việc sáng tạo một bản phối mới vượt qua bản phối cũ không hề đơn giản. Thế nhưng khi nhận bản phối của Lưu Hà An, NSND Thái Bảo phải thốt lên: “Hay như thế này thì tôi có thể hát đi hát lại cả trăm lần”.

Đầu tháng 12, NSND Thái Bảo và ê-kíp bay vào TP Hồ Chí Minh thực hiện các cảnh quay ở Bến Nhà rồng. Trước khi đi, cô lên Nghĩa trang Mai Dịch thăm mộ, thắp hương cho nhạc sỹ Trần Hoàn. Trước khi bắt tay vào công việc, cả ê-kíp dâng hoa lên Bác, báo cáo với Người tại Bảo tàng Bến Nhà Rồng. Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ đơn giản như vậy.

img​Một cảnh trong MV Thăm bến Nhà Rồng của NSND Thái Bảo
img

Rất may, đi đến đâu, cô và ê-kíp cũng nhận được chia sẻ và giúp đỡ. Mọi người làm cật lực từ tinh mơ đến chiều muộn. Lãnh đạo bảo tàng Bến Nhà rồng hỗ trợ hết sức bởi ngày nào họ cũng bật bài hát Thăm Bến Nhà Rồng cho du khách nghe, cái tên Thái Bảo đã quá quen thuộc với họ. Thậm chí tất cả anh em trong ê kíp làm MV hoặc là không nhận tiền công, hoặc chỉ nhận tượng trưng thôi.

Sau những cảnh quay thực địa ở Bến Nhà Rồng, ê-kíp lại lên Sơn Tây quay những cảnh “dẫn chuyện” của MV.

Nay MV Thăm Bến Nhà Rồng với bản phối khí mới đang làm hậu kỳ. Sau 30 năm hát ca khúc này, Thái Bảo mới làm được một MV cho mình, để trả món nợ cô vẫn canh cánh bấy lâu nay với nhạc sỹ, với những người hâm mộ. ​

img
Ê kíp làm MV Thăm bến Nhà Rồng trong một buổi quay ngoại cảnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.