Điện ảnh

NSND Thụy Vân của phim "Nổi gió" qua đời vì ung thư

16/03/2023, 10:21

NSND Thụy Vân của phim "Nổi gió" đã qua đời vào rạng sáng 16/3, tại TP. HCM. Bà ra đi sau thời gian điều trị ung thư trực tràng, thọ 84 tuổi.

Anh Ngô Anh Tuấn - con trai của NSND Thụy Vân cho biết bà mất vào 2h20 ngày 16/3 tại bệnh viện ở TP. HCM. Bà ra đi sau thời gian điều trị ung thư trực tràng, hưởng thọ 84 tuổi.

Lễ tang của nghệ sĩ diễn ra tại nhà riêng ở quận Bình Thạnh, TP. HCM.

img

NSND Thụy Vân qua đời sau thời gian điều trị ung thư. Ảnh: Châu Mỹ

NSND Thụy Vân tên đầy đủ là Nguyễn Thụy Vân. Bà sinh ngày 2/5/1940, tại Ninh Bình. Năm 1959, bà theo học lớp diễn viên khóa đầu tiên của Trường Sân khấu - Điện ảnh, cùng thời với các nghệ sĩ như: NSND Trà Giang, NSND Lâm Tới, NSND Trần Phương.

Năm 1966, nghệ sĩ tham gia phim "Nổi gió" của đạo diễn Huy Thành, chuyển thể từ vở kịch của nhà văn Đào Hồng Cẩm. Bộ phim đạt giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ nhất, tổ chức vào năm 1970.

Tác phẩm này đã đưa NSND Thụy Vân trở thành diễn viên hàng đầu trong nền điện ảnh cách mạng. Trong phim bà vào vai nhân vật Vân, phải chịu nhiều cảnh tra tấn, đánh đập...

Đặc biệt, hình ảnh “Chị Vân” mặc bộ đồ bà ba đen, ánh mắt bình thản giơ mười ngón tay bị đốt cháy đã gây ấn tượng mạnh mẽ về một bản anh hùng ca của phụ nữ Việt Nam, của “đội quân tóc dài”.

img

NSND Thụy Vân trong phim "Nổi gió"

Hàng chục năm sau bộ phim, NSND Thụy Vân nói rằng, bà vẫn "rùng mình" về sự liều lĩnh của bản thân khi nhớ lại cảnh quay này.

Trên Vnexpress, bà kể, khi ấy được quấn một lớp gạc vào 10 đầu ngón tay rồi chồng lên một lớp thạch cao, ngoài cùng là lớp bông tẩm dầu hỏa. Cảnh quay này không được tập dượt mà là "quay một đúp ăn liền" như chỉ đạo của đoàn phim.

"Tôi vẫn không hiểu sao hồi đó mình hăng hái đến thế khi chưa hề được tập dượt. Đoàn phim cử một người ôm thùng nước to đứng cạnh tôi, khi đạo diễn hô cắt, tôi lập tức nhúng tay vào đó. Giờ nói diễn lại chắc tôi không làm được", NSND Thụy Vân kể lúc sinh thời.

Bộ phim này cũng giúp NSND Thụy Vân được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng trò chuyện về bộ phim.

Phim thành công đến mức có người từng đi bộ từ miền Nam, tìm đến tận nhà bà ở phố Châu Long, Hà Nội để nhắn nhủ với bà về lời của các bà má miền Nam thời đó. Họ mong ngày đất nước thống nhất sẽ ra Hà Nội nhận NSND Thụy Vân làm con gái, nhận là người con của Bến Tre. Đó là kỷ niệm bà không thể nào quên.

Sau đó, nghệ sĩ gạo cội liên tục góp mặt trong các dự án điện ảnh kinh điển về cách mạng như: "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Rừng xà nu", "Sao tháng Tám", "Hai bà mẹ", "Đứa con nuôi"... Bà được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.