Showbiz

NSƯT Anh Dũng: Qua rồi một kiếp cô đơn

04/05/2015, 13:12

Dẫu biết hỉ-nộ-ái-ố cuộc đời không chừa một ai, nhưng việc NSƯT Anh Dũng phải sống cô độc đến lúc chết.

151
NSƯT Anh Dũng

Đời và nghiệp

NSƯT Anh Dũng là diễn viên thuộc thế hệ vàng sau khóa 1 của Trường Sân khấu Việt Nam. Có người nhớ đến những vai diễn của ông trong kịch, có người lại thích ông trong phim. Tài năng, tâm huyết, NSƯT Anh Dũng có sự nghiệp rực rỡ với hàng trăm vai diễn trên sân khấu kịch, màn ảnh nhỏ, màn ảnh rộng qua đủ loại nhân vật đa dạng nghề nghiệp, tính cách, số phận như: Nghêu sò ốc hến, Ca sĩ đười ươi, Hồn Trương Ba, da hàng thịt hay Người cha thô bạo, Kỷ niệm đồi trăng và Cô gái trên sông.

Tuy nhiên ở những năm cuối đời, người nghệ sĩ tài hoa lại gặp các biến cố dồn dập, có lúc rơi vào bi kịch đắng cay, thậm chí là đẫm lệ.

"Tạm biệt anh,  anh chàng ngẩn ngơ, nhẹ dạ, cả tin và lúc nào cũng nghĩ mình là kẻ “biết tuốt” với cuộc đời đen bạc. Vĩnh biệt anh, một tài năng rất đỗi bản năng và duyên dáng”.

Nghệ sĩ Chiều Xuân

Năm 2009, vợ ông, NSND Phương Thanh, nổi tiếng với vai Hiền “cá sấu” trong bộ phim điện ảnh "Tội lỗi cuối cùng" đột ngột qua đời sau cơn tai biến mạch máu não khi chưa đầy 53 tuổi. Đau đớn chưa nguôi, 19 ngày sau, nghệ sĩ Anh Dũng lại chịu đại tang mất mẹ. Bên cạnh những mất mát lớn trong đời sống riêng, cũng trong năm 2009, nghệ sĩ Anh Dũng gặp sự cố trong công việc. Ông nhận thông báo thôi chức giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, chuyển về làm chuyên viên phòng nghệ thuật của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Vợ mất, mẹ mất, những lùm xùm trong công việc ập đến cùng lúc khiến NSƯT Anh Dũng suy sụp. Những sóng to gió lớn của đời người dồn hết cả vào ông chỉ trong vòng mấy tháng. Nghệ sĩ Anh Dũng dường như già đi cả chục tuổi, thể chất lẫn tâm hồn đều mệt mỏi, rệu rã. Căn bệnh tai biến mạch máu não cộng với bệnh tiểu đường, bệnh gút vì thế thêm trầm trọng, không thể cứu chữa khiến ông mất đi tất cả.

152

NSƯT Anh Dũng và NSƯT Phương Thanh trong phim“Kỷ niệm đồi trăng” - bộ phim “se duyên” họ nên vợ chồng

Ra đi trong sự cô đơn, trầm cảm

Một cuộc sống nhiều u uất kể từ khi vợ qua đời đã khiến sức khỏe của NSƯT Anh Dũng sớm kiệt quệ. Suốt hơn 6 năm kể từ ngày phải gánh chịu bao biến cố ấy, ông gần như lui khỏi mọi hoạt động nghệ thuật, sống khép mình và tránh giao tiếp với mọi người, kể cả bạn bè thân thiết. Nghệ sĩ Minh Châu tâm sự, sau khi diễn viên Phương Thanh qua đời, ban đầu nghệ sĩ Anh Dũng còn hay chia sẻ nhưng sau đó ông thường tìm cách tránh mặt cô và bạn bè.

Chị gái Anh Dũng kể, sau những biến cố trên, Anh Dũng không giữ quan hệ thâm giao với ai, cũng tránh qua lại với anh em Nhà hát. Một số diễn viên Nhà hát sống tình nghĩa và vẫn tôn trọng Anh Dũng thỉnh thoảng tới chơi thăm hỏi. Sau khi chuyển công tác về làm chuyên viên ở Cục Nghệ thuật Biểu diễn được ba năm, Anh Dũng nghỉ hưu, chỉ viết kịch bản phim truyền hình và không nhận lời đóng phim.

Cũng theo chị gái NS, bà Tú Mai, nguyên nhân của đợt bạo bệnh này của nghệ sĩ Anh Dũng có lẽ do những cú sốc mà ông từng phải trải qua. “Năm 2009, sau khi Phương Thanh ra đi, cậu Anh Dũng phải đối diện với nhiều biến cố lớn, mẹ chúng tôi mất sau đó không lâu. Công việc bị thuyên chuyển, Anh Dũng thôi giữ chức giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam. Những cú sốc tinh thần này ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của Anh Dũng, cậu bị trầm cảm, tai biến”, bà Tú Mai nghẹn ngào kể.

Những phút cuối đời của nghệ sĩ Anh Dũng chỉ là sự cô quạnh, đơn độc, trầm cảm, bệnh tật. Khi nhắm mắt xuôi tay từ giã cõi đời hẳn ông không thể nào biết nhiều người đã nhỏ lệ rưng rưng khóc thương người nghệ sĩ tài hoa có cuộc đời giông gió. Biết bao người thương cảm đến xót xa người nghệ sĩ mà họ chỉ biết đến qua những vai diễn gần gũi, thân thương chứ chưa từng được gặp mặt ngoài đời. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.