Showbiz

NSƯT Diệu Hương đắm mình vào ca Huế

02/02/2018, 15:36

NSƯT Diệu Hương vừa ra mắt album "Ca Huế: Mười thương" với những bản nhạc Huế trữ tình.

Dieu Huong 17

NSƯT Diệu Hương vừa ra mắt album "Ca Huế: Mười thương" với những bản nhạc Huế trữ tình.

NSƯT Diệu Hương vừa chính thức ra mắt album vol.2 mang tên "Ca Huế - Mười Thương". Album gồm 9 tác phẩm: Cổ bản,  Lý Tử vi - Lý Hành vân, Phẩm Tuyết, Mười thương (Theo điệu Lý Tình tang), Liên khúc: Lưu Thủy - Kim Tiền - Xuân Phong - Long Hồ, Tương tư khúc,  Lý Quỳnh tương, Nữ sinh Đồng Khánh (Theo điệu Vè Huế), Liên khúc: Hò Mái nhì - Lý Qua đèo - Lý Ngựa ô.

"Ca Huế: Mười Thương" là album được NSUT Diệu Hương ấp ủ từ khi đầu quân cho Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và trở thành người đảm nhận mảng ca Huế cho Nhà hát. Dù bắt đầu con đường ca hát với nhạc nhẹ nhưng khi ca Huế đến như một mối lương duyên tình cờ, vẻ đẹp của loại hình dân ca đặc biệt này đã thôi thúc cô thực hiện một album “đến nơi đến chốn” gồm các tác phẩm nhạc cổ và lời cổ. Phần âm nhạc của Mười Thương được thực hiện bởi các nhạc sĩ, nhạc công am hiểu về ca Huế của dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Học viện Âm nhạc Huế.

Untitled

 

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long - Giám đốc sản xuất album chia sẻ, anh từng thực hiện một dự án DVD Nhã nhạc – Âm nhạc cung đình Huế do Nhà nước đặt hàng năm 2004. Êkip thực hiện đã có hơn 1 năm tìm hiểu và trực tiếp ăn ở khoảng gần 1 tháng tại Huế để thực hiện.

"Vì đặc thù của dự án nên tôi tập trung vào các bản nhã nhạc. Tuy nhiên, trong đợt làm việc ấy, tôi đặc biệt chú ý đến ca Huế. Ca Huế lạ ở chỗ nó vừa đậm đà chất dân tộc nhưng lại đòi hỏi người nghệ sĩ thể hiện phải có một kỹ thuật hát vững vàng, có hơi thở và vị trí âm thanh; đồng thời, ca Huế đề cao mặt cảm xúc và màu sắc âm nhạc. Từ đấy tôi ao ước sẽ thực hiện một dự án nào đó về ca Huế với các nghệ sĩ ở vùng đất cố đô này", anh tiết lộ.

Theo anh, nghệ sĩ Diệu Hương có làn hơi dồi dào, chất giọng vừa tình nhưng cũng lại rất mực thước và toát lên một sự sang trọng của thể loại ca hát thính phòng đặc biệt này. Anh muốn nữ nghệ sĩ hát đúng sở trường của mình, ít nhất là trong một dự án tâm huyết ở thời kỳ sung sức nhất của sự nghiệp ca hát. "Tôi tin, dù không phải là một điều gì to tát nhưng nó vẫn sẽ là một điểm nhấn cho thấy một đóng góp của Diệu Hương cho cuộc đời này”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long tâm sự.

NSƯT Diệu Hương sinh ra và lớn lên ở Quảng Trị. Từ bé, cô đã ngấm nhuần chất ca Huế và dân ca Bình Trị Thiên qua những câu hát của mẹ và các cô các chú. Cô bé tỏ ra khá nổi trội trong trường mẫu giáo và luôn được chọn để biểu diễn trong các chương trình của trường. Mẹ Diệu Hương sớm nhận ra cô con gái nhỏ của mình rất say mê sân khấu nên đã cổ vũ cho Hương đi theo con đường nghệ thuật, dù gia đình rất khó khăn do bố mất sớm ở chiến trường. Gia đình quá nghèo, Diệu Hương phải bỏ học sau khi học hết cấp 2 để đi dạy mẫu giáo cho Hợp tác xã, kiếm thóc phụ giúp mẹ.

Năm 2001, Diệu Hương dự thi Sao Mai và giành giải Thí sinh hát nhạc nhẹ ấn tượng. Sau đó, cô quyết định học Thanh nhạc hệ đại học tại Huế để có thể gắn bó với con đường ca hát chuyên nghiệp lâu dài. Khi Học viện Âm nhạc Huế được tách ra, cô trở thành giảng viên Thanh nhạc của Học viện. Năm 2010, Diệu Hương ra Hà Nội theo học chương trình thạc sĩ và đầu quân cho Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.