Showbiz

NSƯT Khánh Hòa: Hát lời biển đảo bằng trái tim “bỏng cháy”

01/05/2015, 06:58

Bốn lần đến với Trường Sa, ra album riêng về biển đảo… nên với NSƯT Khánh Hòa, tình yêu biển đảo luôn bỏng cháy.

351
NSƯT Khánh Hòa

Bốn lần đến với Trường Sa, ra album riêng về biển đảo… nên với NSƯT Khánh Hòa “tình yêu biển đảo ngày càng thấm sâu vào tâm khảm, ngày đêm thương nhớ”. Trò chuyện về Hoàng Sa, Trường Sa, nữ NSƯT chia sẻ xúc động như lời hát biển đảo vẫn được chị cất lên bằng trái tim bỏng cháy.

4 lần ra Trường Sa

NSƯT Khánh Hòa bộc bạch: Sinh ra trong thời kỳ đất nước đã giải phóng, tôi luôn tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam. Là một nghệ sỹ, tôi càng ngưỡng mộ các nghệ sỹ, ca sỹ gạo cội như: NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa, NSND Quang Thọ... từng băng rừng Trường Sơn, dưới mưa bom, bão đạn, để cất “tiếng hát át tiếng bom” phục vụ bộ đội. Tôi thầm nghĩ, nếu mình sinh ra trong thời kỳ kháng chiến, chắc sẽ như các cô, các chú xẻ dọc Trường Sơn hát cho bộ đội.

Tháng 4/2009, lần đầu tôi được vinh dự thăm và biểu diễn tại quần đảo Trường Sa. Chứng kiến sự hy sinh gian khổ của những người lính nơi đây, tôi càng thêm cảm phục và đã khóc rất nhiều. Bộ đội Trường Sa anh dũng, kiên cường như những người lính Trường Sơn năm xưa, không ngại gian khó, sẵn sàng hy sinh để giữ trọn vẹn chủ quyền biển đảo, giữ cuộc sống bình yên cho đất liền.

Và từ đó, Trường Sa trở thành “tiếng lòng” thúc giục chị đến với biển đảo?

Tôi say sóng và sụt mất 4kg trong chuyến đi đầu đó, nhưng vẫn quyết xin được ra đảo lần thứ hai vào tháng 5/2010 để được hát cho bộ đội nghe. Sau chuyến đi thứ hai này, cứ ngỡ mình đã thỏa tình yêu đối với biển đảo. Nhưng tình yêu biển đảo ngày càng thấm sâu vào tâm khảm, khiến tôi ngày đêm thương nhớ. Tôi luôn đau đáu hướng về Trường Sa và đã quyết định làm một sản phẩm âm nhạc về biển đảo và người lính Trường Sa. Sau gần hai năm làm thủ tục xin phép cũng như các công tác chuẩn bị khác, tháng 5/2012, tôi và đoàn làm phim rời đất liền, đến với Trường Sa để thực hiện bộ phim ca nhạc mang tên “Gần lắm Trường Sa”. Giờ đây Trường Sa như quê hương  thứ hai của tôi. 

Bốn lần đến với Trường Sa chắc hẳn chị có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

Ai đến với Trường Sa cũng sẽ như tôi, ấn tượng với tình cảm chân thành, nồng thắm của các anh bộ đội - lính đảo. Tôi nhớ lần đầu đặt chân lên nhà giàn DK1, một chiến sỹ đã nắm chặt tay tôi trong khoảnh khắc mừng rỡ không nói nên lời. Có lẽ người lính ấy đã không thể tin rằng, có một phụ nữ đang đặt chân lên nhà giàn. Anh ấy chạm vào tay tôi để biết rằng, đó là sự thật chứ không phải trong mơ. Tôi đã vô cùng xúc động và tự hào khi được mang hơi ấm của đất liền ra với biển đảo xa xôi. Còn nhớ chuyến đi thứ hai vào năm 2010, một anh lính trẻ xin ôm cô Ngô Thị Doãn Thanh (lúc đó là Phó ban Dân vận Trung Ương) “để con đỡ nhớ mẹ”... Rồi những lần đến với đảo chìm, nơi mỗi ngày bộ đội chỉ được dùng ba lít nước. Tôi và các nghệ sỹ khác hát cho bộ đội nghe trong lúc các anh vẫn đang tiếp nước ngọt vào đảo. Từng giây phút trên đảo, chia tay bịn rịn như không muốn rời. Trường Sa là tình người, tình yêu Tổ quốc thiêng liêng không gì so sánh được.

352
NSƯT Khánh Hòa cùng êkip thực hiện dự án âm nhạc Gần lắm Trường Sa ơi ngay trên những đảo chìm, đảo nổi Trường Sa

Tặng nhẫn cưới cho lính đảo

Chị còn tặng cả nhẫn cưới của mình cho bộ đội, liệu…?

(Cười) Tôi đã đem chiếc nhẫn cưới để tặng cho bộ đội trên nhà giàn DK1 khi lần đầu đến với đảo. Thật khó lý giải tại sao mình làm vậy. Nhưng nếu mọi người ra Trường Sa, những giây phút ấy thật xúc động, thiêng liêng với tình yêu Tổ quốc. Về nhà, tôi không dám nói với chồng, nhưng anh biết chuyện khi đọc báo, và chỉ cười hiền: Em tặng nhẫn cưới cho bộ đội Trường Sa, sao anh giận được. Gia đình, đặc biệt ông xã luôn là những người rất hiểu, động viên, chia sẻ với tôi trong công việc cũng như cuộc sống. Anh biết rằng, Trường Sa là tình yêu lớn của tôi, nên rất đồng cảm. Anh luôn ủng hộ mỗi khi tôi có những chuyến công tác dài ngày ngoài đảo. Và anh thích nhất những “món quà” là câu chuyện đời lính biển đảo Trường Sa.

“Gần lắm Trường Sa”- sản phẩm âm nhạc gói gọn biết bao tâm huyết và sự dày công thực hiện, chị có thể chia sẻ thêm?

Tất cả những gì tốt nhất tôi đều dành cho dự án này. Bởi nó là tình cảm chất chứa trong trái tim và tận sâu đáy lòng tôi. Những bài hát trong DVD là lời ngợi ca, động viên các chiến sĩ hải đảo vững vàng làm nhiệm vụ; và đất liền với đảo xa như thêm gần nhau hơn. Phải mất tròn hai năm để tôi hoàn thành dự án âm nhạc này. Trong đó, một năm để làm thủ tục xin phép Quân chủng Hải quân và chọn bài. Sau đó đến phần phối khí và thu thanh... Tôi và êkip làm phim đã có chuỗi thời gian rong ruổi khắp các địa danh như: Bán đảo Cam Ranh, Vùng 4 HQ, TP Nha Trang, Mũi Né - Phan Thiết, TP Hồ Chí Minh để quay hình, rồi trực tiếp trên con tàu HQ 751 lênh đênh trên biển và các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa vào tháng 5/2012. Tất cả những cảnh quay này được thực hiện trong gần một tháng.

Thời gian gấp gáp nên tôi và êkip thường phải thức dậy từ lúc 2-3 h sáng và quay đến đêm muộn. Có ngày cao điểm, chỉ ngủ được một tiếng đồng hồ. Trong khi các trang thiết bị quay phim như cẩu, ray và các phụ kiện không khác một đoàn làm phim trên đất liền. Đặc thù địa hình, khắc nghiệt thời tiết, có lúc cái nắng hè chói chang lên đến 400C. Nhưng với tình yêu biển đảo mãnh liệt, chúng tôi đã vượt qua tất cả. Tháng 10/2012, “Gần lắm Trường Sa” được phát hành, niềm hạnh phúc lớn lao nhất đối với tôi khi được quân và dân Huyện đảo Trường Sa và khán giả cả nước đón nhận nồng nhiệt.

Chị vẫn ấp ủ các dự án âm nhạc cho mảng đề tài này?

Tôi đã có một sản phẩm âm nhạc về biển đảo và người lính Trường Sa. Trong tương lai gần, tôi sẽ cho ra mắt một sản phẩm âm nhạc cũng về bộ đội. Tôi hy vọng các anh em cán bộ, chiến sỹ và khán giả sẽ cảm nhận được tình cảm của tôi trong sản phẩm âm nhạc này. 

Cảm ơn chị!

Nữ NSƯT Khánh Hòa hiện công tác tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long - Hà Nội (từ năm 2002). Chị tốt nghiệp Khoa thanh nhạc (Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam) và giành hàng loạt giải thưởng: Huy chương bạc hội diễn Ca Múa Nhạc toàn quốc (năm 2005); Huy chương vàng Hội diễn Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp ba nước Đông Dương (năm 2007); Huy chương vàng Liên hoan tiếng hát đường 9 xanh do Bộ VH,TT&DL tổ chức (năm 2010)… Đặc biệt, trong chuyến công tác Trường Sa thực hiện dự án âm nhạc “Gần lắm Trường Sa”, Khánh Hòa nhận tin mình được phong tặng danh hiệu NSƯT khi trên con tàu HQ 751 đến với các đảo chìm, đảo nổi. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.