Văn hóa - Giải Trí

NSƯT Kim Tử Long bức xúc: Tôi có lỗi gì mà trượt NSND?

12/08/2022, 16:39
image

"Tại sao tôi không được xét duyệt vào danh sách, tôi đã bị lỗi gì?", NSƯT Kim Tử Long bức xúc khi anh và nhiều nghệ sĩ gạo cội trượt xét NSND.

Buồn khi nhiều nghệ sĩ gạo cội trượt đề xuất danh hiệu NSND

Mới đây, NSƯT Kim Tử Long đăng video chia sẻ quan điểm về vấn đề xét duyệt Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) đang gây tranh cãi suốt thời gian qua.

img

NSƯT Kim Tử Long trong video mới đây

Trong clip dài gần 14 phút, NSƯT Kim Tử Long nói rằng, anh cảm thấy buồn các nghệ sĩ gạo cội như NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Thoại Mỹ... không có tên trong danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND do Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đề xuất lên Hội đồng cấp Nhà nước, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đăng tải trên website Bộ vào cuối tháng 7 vừa qua.

Theo NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Lê Thiện đã dành hết cuộc đời mình cho sân khấu cải lương, đào tạo biết bao thế hệ con cháu trở thành nghệ sĩ.

Anh cũng khẳng định, NSƯT Thanh Nguyệt dành hết tuổi thanh xuân, hết mình với nghề và sân khấu cải lương. Bây giờ, tóc cô đã bạc mà vẫn đi hát, vẫn đảm nhiệm các vai nhỏ để làm bàn đạp, tiếp bước cho các em trên sân khấu cải lương.

Trong mắt Kim Tử Long, NSƯT Thoại Mỹ là nghệ sĩ thanh, sắc vẹn toàn. Nữ nghệ sĩ và Kim Tử Long từng học cùng một lớp. Đến bây giờ Thoại Mỹ vẫn nỗ lực cho sân khấu cải lương.

Không rõ lý do bị "đánh trượt"

NSƯT Kim Tử Long cũng thẳng thắn đặt vấn đề với Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM khi anh và một số nghệ sĩ khác trượt danh sách xét NSND không rõ lý do.

img

NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Thoại Mỹ không có tên trong danh sách xét duyệt danh hiệu NSND

NSƯT Kim Tử Long bày tỏ: “Tại sao tôi bị trượt trong danh sách gửi đi từ Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cũng như UBND TP.HCM đến Bộ để được xét duyệt NSND. Tôi cũng muốn hỏi tại sao tôi không được xét duyệt vào danh sách, tôi đã bị lỗi gì? Tôi không được cái gì, thiếu cái gì mà không nằm trong danh sách gửi ra Bộ xét duyệt NSND”.

Tuy nhiên, khi nghệ sĩ Kim Tử Long đặt câu hỏi về lý do bị đánh trượt, anh nhận được câu trả lời là "do Hội đồng duyệt".

Nói về việc thiếu tiêu chuẩn huy chương nhưng vẫn làm hồ sơ, Kim Tử Long nói rằng, theo quy định của những năm trước, NSƯT cần 2 huy chương mới được xét lên NSND. Những năm đó, anh bị trượt nên không có ý kiến vì mình và NSƯT Thoại Mỹ chỉ có 1 huy chương thôi.

Nhưng đợt này, quy chế đã không còn nhắm vào huy chương nữa. Mà quan trọng là sự lan tỏa và số năm cống hiến của người nghệ sĩ, họ có còn hoạt động nữa không. Do đó, anh mới mạnh dạn lên tiếng.

img

NSƯT Kim Tử Long trên sân khấu cải lương

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II của VH,TT&DL chiều 28/7, bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt - Phó vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng nói rằng, rất khó để nói lý do vì sao 4 nghệ sĩ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, Thoại Mỹ và Lê Thiện không đạt danh hiệu NSND.

"Tuy nhiên, kết quả đánh giá cho thấy các trường hợp trên đều không đạt tỷ lệ phiếu đồng thuận trên 80% tổng số thành viên hội đồng có mặt", bà Nguyệt nói thêm.

Ngày 4/8 vừa qua, ông Dương Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đã có công văn gửi đến Bộ VH,TT&DL, Hội đồng cấp Nhà nước kiến nghị xét tặng lại danh hiệu NSND với 6 NSƯT bị đánh trượt danh hiệu NSND trước đó.

6 nghệ sĩ bao gồm: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Ngọc Khanh, NSƯT Linh Huyền, NSƯT Kim Dung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.