Showbiz

NSƯT Như Lai: Tôi xù xì nhưng cũng có thể làm soái ca

Rất lâu rồi NSƯT Như Lai mới trở lại, anh gây ấn tượng với vẻ xù xì nhưng ấm áp khi vào vai Tố trong phim “Dưới bóng cây hạnh phúc".

Anh chia sẻ, làm nghệ sĩ biểu diễn, nên việc thể hiện nhân vật theo kịch bản là điều bắt buộc. Còn nếu cho anh cơ hội làm soái ca, chắc chắn khán giả sẽ không thất vọng.

Tôi đủ từng trải để đồng cảm với nhân vật

img

NSƯT Như Lai

Trở lại với màn ảnh nhỏ, anh gây ấn tượng với khán giả khi vào vai Tố trong phim “Dưới bóng cây hạnh phúc”. Để xử lý một nhân vật có tính cách khô khan, cục cằn nhưng bên trong lại ấm áp, tình cảm, anh có gặp nhiều khó khăn?

Đúng là với nhân vật Tố trong phim, phản hồi mà tôi nhận được khá tích cực, phần đông khán giả đều đưa ra quan điểm: Tố là một vật phụ nhưng để lại nhiều ấn tượng với người xem, về cách diễn xuất, cử chỉ và thái độ của nhân vật… Sự phản hồi tích cực khiến tôi có chút tự hào.

Với tôi, nhân vật này không quá khó. Cá nhân tôi là một nghệ sĩ được đào tạo về diễn xuất chuyên nghiệp nên đối diện với từng vai diễn, tôi luôn dành thời gian đọc rất kỹ kịch bản để tự tìm lối diễn xuất sao cho phù hợp và xuyên suốt. Trong quá trình quay, tôi cũng dành nhiều thời gian trao đổi với đạo diễn Vũ Trường Khoa để giúp tôi vào với nhân vật nhanh hơn, đời hơn.

Có một điểm may mắn là nhân vật Tố khá từng trải và nếu để tự đánh giá thì tôi thấy tôi cũng đủ từng trải để có thể đồng cảm với những khô khan, cục cằn của nhân vật.

Tôi cũng có một gia đình để biết thế nào là ấm áp, tình cảm để hòa vào nhân vật trong những phân đoạn cần sự tình cảm. Nói chung, nhân vật Tố hấp dẫn tôi ngay từ khi tôi đọc kịch bản. Đây là một sự may mắn!

Anh có có chạnh lòng khi mình có tài nhưng không thể đóng được soái ca vì vẻ ngoài lạnh lùng, xù xì?

Không buồn! Không có gì buồn! Vì đấy là họ đánh giá tôi qua nhân vật Tố chứ không phải đánh giá về con người tôi. Nếu có cơ hội, tôi sẽ cho khán giả thấy một tôi khác trong nhân vật soái ca.

Tôi làm nghệ sĩ biểu diễn, nên việc thể hiện nhân vật theo kịch bản là điều bắt buộc. Còn nếu cho tôi cơ hội làm soái ca, chắc chắn khán giả sẽ không thất vọng. Điều này tôi khá tự tin… (Cười!).

Không bất ngờ khi… mọi người bất ngờ

img

NSƯT Như Lai trong phim Dưới bóng cây hạnh phúc

Thời gian này, mạng xã hội đưa ra “bảng thành tích” của anh ở sân khấu, anh có bất ngờ không? Sinh viên thấy anh đóng phim, họ nói gì?

Bảng thành tích của tôi ở sân khấu mà mạng xã hội đưa ra là còn thiếu khá nhiều. Với sân khấu, tôi tự tin là mình đã làm được nhiều thứ hơn cả mong muốn. Tôi dành nhiều thời gian cho sân khấu, có lẽ vì vậy nên tôi may mắn hơn đồng nghiệp cùng trang lứa.

Vì nó là thành tích của tôi nên tôi không có gì bất ngờ… Bất ngờ, có lẽ là khán giả của phim truyền hình, vì thấy tôi xuất hiện với nhân vật Tố, họ thấy khuôn mặt rất lạ mà lại là NSƯT nên họ tìm hiểu về công việc của tôi.

Khi tôi làm phim thì các bạn sinh viên khá bất ngờ và chắc họ cũng sẽ có đôi chút tự hào khi giới thiệu với gia đình hay bạn bè họ về người thầy của họ tham gia diễn xuất.

Trên thực tế, việc tôi tham gia phim cũng gây bất ngờ cho những người bạn, những nghệ sĩ quen biết tôi, vì có lẽ lâu quá rồi tôi không làm phim. Tôi cho rằng, đây là một bất ngờ thú vị đối với mọi người, và bất ngờ với chính cả tôi. Một vai trò cũ trong thời điểm mới.

Trên sân khấu, anh có hào quang đối với khán giả của riêng mình, trên giảng đường anh có hào quang đối với học trò. Anh suy nghĩ thế nào về áp lực của hào quang quanh những người nổi tiếng?

Cá nhân tôi cho rằng nghề nào, công việc nào cũng có thể tỏa sáng chứ không riêng nghệ thuật. Làm nghệ thuật trong nhận thức của tôi cũng chỉ là một công việc, chỉ khác là những người làm nghệ thuật họ tạo nên những giá trị về mặt cảm xúc nên được coi có nhiều ánh hào quang.

Còn những công việc khác họ tạo nên những giá trị về vật chất hoặc nhiều loại giá trị khác nhau và họ cũng tỏa sáng. Sự tỏa sáng và hào quang sẽ được đánh giá bởi những người xung quanh, vì những giá trị được tạo nên bởi một người hoặc một nhóm người.

Áp lực của những người nổi tiếng thì luôn có, vì xét về một khía cạnh nào đó, người nổi tiếng sẽ có tác động đến khán giả và cộng đồng.

Do vậy, áp lực của việc nổi tiếng là phải tạo nên những giá trị sống chuẩn mực để xứng đáng với sự yêu mến của khán giả. Đây là một áp lực lớn, vì dù có là ngôi sao nổi tiếng thì bản chất của họ vẫn là con người, mà đã là con người thì luôn có thể mắc sai lầm.

Không chạnh lòng vì biết đủ

Là một người có chuyên môn tốt nhưng anh chưa được biết đến nhiều so với các đàn em, so với học trò của mình, anh có thấy chạnh lòng không?

Sao lại chạnh lòng?! Tôi hoàn toàn ủng hộ đồng nghiệp và học trò của mình khi họ thành công và rất vui mừng với thành công của họ. Còn nếu nói tôi chưa được biết đến nhiều thì cũng không hẳn đúng, vì khái niệm biết đến nhiều nó chỉ là tương đối.

Tôi được bạn bè đồng nghiệp, các nghệ sĩ, các đơn vị quản lý nghệ thuật biết đến tôi và một số lượng khán giả quý mến. Với tôi, thế là đủ!

Anh là “người tối cổ” trên mạng xã hội, trong khi các nghệ sĩ khác thì tận dụng rất tốt mạng xã hội để quảng bá tên tuổi, hình ảnh của mình. Vì sao vậy?

Thú thực, tôi bắt đầu lập Facebook từ năm 2018 và mãi đến năm 2020 mới bắt đầu dùng mạng xã hội. Tôi không quan tâm nhiều lắm đến mạng xã hội. Vài năm gần đây, khi tôi về Trường đại học Sân khấu Điện ảnh và thấy là có nhiều việc của trường, đặc biệt là các thông tin liên quan đến tuyển sinh nên thỉnh thoảng tôi đăng bài trên đó.

Gần hơn nữa là một số công việc của tôi về đạo diễn sân khấu và quảng bá cho các vở diễn tôi dàn dựng thì tôi đưa lên để anh em bạn bè đồng nghiệp đến xem tác phẩm mới. Với tôi, mạng xã hội là nơi tôi chia sẻ về công việc chứ không phải dùng nó để đưa ra các quan điểm sống.

Nhiều nghệ sĩ cũng đã bị “vạ miệng” khi xuất hiện trên mạng xã hội, anh có sợ khi nào đó thị phi “bất thình lình” rơi xuống mình không?!

Tôi có khá nhiều quy tắc cho bản thân. Đặc biệt là việc nói trước đám đông, nếu để tự đánh giá, tôi cho rằng tôi là người cẩn trọng trong các phát ngôn của mình.

Người Việt Nam ta có câu “uốn lưỡi bảy lần” trước khi nói, hay là “bệnh từ miệng vào và họa từ miệng ra” để răn dạy mọi người về lời ăn tiếng nói. Chính vì vậy, tôi luôn nhắc mình ý thức về những việc cần phải nói.

Cũng bởi không có chuyện “xao lòng” bởi bất cứ ai nên cũng không lo chuyện “nằm yên cũng bị thị phi rơi xuống”. Tôi được đào tạo trong môi trường nghệ thuật từ khi 18 tuổi. Tốt nghiệp xong thì về Nhà hát Tuổi trẻ làm việc 18 năm, trong 18 năm đó có 7 năm làm Trưởng đoàn và quản lý rất nhiều các nghệ sĩ trẻ, xinh đẹp và tài năng.

Trong quá trình làm đạo diễn sân khấu và đi dàn dựng ở các đơn vị nghệ thuật, gần như tôi luôn tạo khoảng cách với mọi người. Giờ làm giảng viên, tôi cũng luôn tạo khoảng cách với sinh viên, mặc dù dạy họ trở thành các nghệ sĩ. Tôi ý thức được công việc của mình và ý thức được các mối quan hệ để không làm ảnh hưởng đến công việc chung và gia đình.

Cảm ơn anh!

NSƯT Bùi Như Lai sinh năm 1979, hiện đang là Trưởng khoa Sân khấu, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Trước đó, anh đã có 22 năm hoạt động ở sân khấu kịch.

NSƯT Bùi Như Lai đã có nhiều vở kịch nổi tiếng như: “Tái sinh”, “Chén thuốc độc”, “Đi qua ngày giông bão”... Mới đây, nam nghệ sĩ quyết định quay trở lại phim truyền hình với vai trò diễn viên, bắt đầu với nhân vật Tố trong phim “Dưới bóng cây hạnh phúc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.