Showbiz

NSƯT Quang Tèo: Quảng cáo thổi phồng là bình thường, nhưng cần đúng phạm vi

14/05/2021, 19:00

Theo nghệ sĩ Quang Tèo cho rằng quảng cáo một sản phẩm nào đó mà thổi phồng một chút không sao, nhưng phải đúng.

img

Nghệ sĩ Quang Tèo

Những ngày qua, câu chuyện nghệ sĩ thổi phồng khi quảng cáo các sản phẩm, thực phẩm chức năng trở thành đề tài gây tranh cãi. Hàng loạt cái tên được liệt kê như Q.L, Đ.V.H, L.D.B.L, Q.T… được cho là đã thổi phồng chức năng thực sự của các loại sản phẩm, thực phẩm chức năng mà họ quảng cáo.

Là gương mặt được rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh các loạt dược, thực phẩm chức năng… tin tưởng nhờ quảng cáo, nghệ sĩ Quang Tèo có những chia sẻ nhanh với Báo Giao thông về câu chuyện này.

Anh nghĩ gì về tình trạng nghệ sĩ quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội hiện nay?

Tôi nghĩ, điều quan trọng là sản phẩm của các doanh nghiệp đã có giấy phép của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp. Trường hợp các sản phẩm đó chưa có giấy phép mà nghệ sĩ đã nhận lời quảng cáo mới là vấn đề.

Các doanh nghiệp chỉ muốn mượn danh tiếng của nghệ sĩ để quảng cáo cho sản phẩm của mình, để sản phẩm có sự lan tỏa tốt hơn, điều đó không vấn đề gì cả. Sản phẩm có tốt, Bộ Y tế mới cho phép kinh doanh chứ! Nghệ sĩ vốn là những người không có chuyên môn, thấy đầy đủ giấy phép, giấy tờ thì họ nhận quảng cáo thôi. Mà đã nhận lời quảng cáo, đương nhiên phải nói tốt cho sản phẩm rồi, làm sao nói xấu được.

Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ lại thổi phồng công dụng của sản phẩm?

Thực ra với tôi, đã là quảng cáo thì thổi phồng là chuyện bình thường, nói quá lên một tí cũng không sao. Nhưng thổi phồng chỉ ở trong phạm vi đúng của nó thôi. Ví dụ một sản phẩm hỗ trợ cho gan thì chỉ được phép nói nó tốt cho gan, không thể nói nó tốt cho thận, cho tim mạch được.

img

Nghệ sĩ Q.L quảng cáo và dùng thử sản phẩm có tên Scurma fizzy, được giới thiệu "thay vì mình điều trị uống thuốc đau bao tử, thuốc vào chạy tùm lum. Nhưng sản phẩm này hỗ trợ điều trị, uống vào là hướng đúng đích"

Còn đã là thực phẩm chức năng, có lẽ đến học sinh tiểu học cũng đã biết là sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu nói quá rằng sản phẩm ấy như “thần dược” là nói lung tung, mà chắc cũng không ai nói thế đâu vì nói là sẽ bị đài truyền hình gạt ngay.

Tôi từng quảng cáo cho dược phẩm Tâm Bình, khi nói “Thân hình là cha mẹ cho, khỏi đau xương khớp là do Tâm Bình”, từ “khỏi” bị gạt ngay, chỉ được dùng từ “đỡ”. Không chỉ đài truyền hình mà mạng xã hội cũng có đơn vị quản lý, họ sẽ xử lý tức thì chứ không có chuyện để nói vống lên không đúng như thế.

Thực tế, có nghệ sĩ quảng cáo nói quá lên, nói không cần dùng thuốc khác mà chỉ cần dùng sản phẩm đó, khiến người tiêu dùng hiểu lầm công dụng của sản phẩm?

Đôi khi, đó có thể do yêu cầu của doanh nghiệp. Nhưng nếu có ai nói không đúng, thực phẩm chức năng mà nói nó như thuốc chữa bệnh, chứng tỏ người quảng cáo không có hiểu biết và tôi đánh giá thấp trình độ nhận thức của người đó. Thế nhưng, tôi nghĩ chắc không có trường hợp nào như thế đâu.

Còn nếu nói không cần uống các loại thuốc khác, đó là cách cạnh tranh không lành mạnh và thiếu đạo đức. Quan điểm của tôi là có thể quảng cáo quá lên một chút nhưng tránh trường hợp nâng mình lên mà dìm người khác xuống.

Chính những cách quảng cáo như thế khiến người tiêu dùng tin vào uy tín của nghệ sĩ, rồi mua về mà công dụng sản phẩm không được đúng như quảng cáo?

Những người tiêu dùng luôn được khuyến cáo là cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Tôi không biết họ có đọc không?

Thực ra không phải chỉ với các loại sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, ngay cả thuốc thì cũng có người đôi khi bị dị ứng thành phần nào đó. Không thể đổ lỗi cho sản phẩm, cho người quảng cáo được. Hoặc cũng có trường hợp một số người mới uống chưa đủ liệu trình đã nói tình hình không có tiến triển là không được. Đó là tôi chưa đặt vấn đề các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, hãng nọ dìm hãng kia.

Còn một số trường hợp mua về mà uống vào có vấn đề, tôi nghĩ đó không phải do người quảng cáo mà người chịu trách nhiệm là các cơ quan chuyên môn, cấp phép cho sản phẩm đó.

Bản thân tôi mỗi lần nhận lời quảng cáo cho sản phẩm nào đều phải yêu cầu doanh nghiệp gửi cho dùng thử trước vài tháng, thấy ổn tôi mới nhận lời. Tôi tự làm “chuột bạch” trước, nên nếu có vấn đề gì, tôi nghĩ cơ quan cấp phép cho sản phảm cần phải xem lại.

Xin cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.