Showbiz

NSƯT Trần Đức: Học trò chưa có tiền đóng học, thầy Xuân Huyền còn cho vay

28/11/2020, 14:58

Đối với NSƯT Trần Đức, NSND Xuân Huyền là một người thầy có tài năng và nhân cách lớn cần phải học hỏi.

img
Đạo diễn Xuân Huyền mãnh liệt, thẳng thắn không khoan nhượng khi dựng kịch nhưng là người dí dỏm trong cuộc sống

Sự ra đi của NSND Xuân Huyền – một đạo diễn xuất sắc của sân khấu Việt Nam khiến nhiều người tiếc thương. Ông ra đi ở tuổi 79, để lại cho đời nhiều tác phẩm kịch nói có giá trị.

Sinh thời, ông là giảng viên của trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội trong nhiều năm. học trò của ông có nhiều thế hệ nghệ sĩ thành danh ngày nay như NSND Hoàng Dũng, Lê Khanh, Thúy Mùi, NSƯT Trần Đức, Sĩ Tiến…

Trong ký ức của NSƯT Trần Đức, đạo diễn Xuân Huyền có tính cách mạnh, thẳng thắn và không biết nói dối. Các tác phẩm của ông luôn thẳng thắn lên án cái xấu, triệt để, không khoan nhượng. Mỗi khi các vở diễn được duyệt và hội đồng duyệt muốn cắt bỏ chi tiết nào đó, đạo diễn Xuân Huyền sẽ thể hiện sự kiên quyết và đưa ra những lập luận chắc chắn, sắc xảo. Ông được học trò rất kính nể

img
Các học trò, nghệ sĩ như Trần Đức, Khương Đức Thuận... tới thăm NSND Xuân Huyền

Do đó , khi còn làm nghệ sĩ ở Nhà hát kịch Hà Nội, nghệ sĩ Trần Đức đã khuyên các lãnh đạo nhà hát nên mời đạo diễn Xuân Huyền về để đổi mới phong cách các vở diễn, tận dụng thế mạnh phong cách chính kịch của ông. Suốt cả tháng trời, NSƯT Trần Đức luôn dậy sớm để đến tận nhà đón đạo diễn Xuân Huyền đến nhà hát dựng vở Trạng Lợn. Về sau, ông cũng dựng cho Nhà hát kịch Hà Nội nhiều vở nổi tiếng như “Ám ảnh xanh”, “Cát bụi”…

Đối với “ông bố của phim truyền hình Việt”, được làm học trò của NSND Xuân Huyền là niềm vinh dự và là cơ hội may mắn cho nam nghệ sĩ. Ở cương vị người thầy, đạo diễn Xuân Huyền luôn đối xử với học trò bằng tình cảm. Khi thấy trò chưa đóng tiền học, ông cũng hỏi han xem có tiền đóng hay chưa thì thầy cho vay.

img
Đối với nghệ sĩ Trần Đức, ông vinh dự khi là học trò của đạo diễn tài ba

Cũng bởi ảnh hưởng từ người thầy của mình nên nghệ sĩ Trần Đức cũng quyết định đi làm giáo viên, làm thầy. “Trước khi sang Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội để giảng dạy, tôi đã hỏi ý kiến thầy rằng liệu tôi có nên đi làm thầy như thầy hay không. Thầy cười bảo tôi cứ làm đi.

Tôi nói, đi dạy thì sẽ không tiếp tục có huy chương để được NSND nữa, thầy đáp “Được người đời gọi là thầy không dễ và có khi còn vinh dự hơn, nên cậu cứ làm đi”. Vì lời khuyên đó, tôi đã chuyển sang làm giáo viên dạy biểu diễn”, NSƯT Trần Đức thổ lộ.

Nam nghệ sĩ cũng tiết lộ thêm, nhìn bề ngoài, nghệ sĩ xuân Huyền có vẻ ghê gớm nhưng đi sâu vào, ông lại là người rất chí tình, dí dỏm và thậm chí còn yếu đuối chứ không mạnh mẽ. “Thời gian vợ thầy mất, thầy tâm sự với tôi rằng rất buồn, cô đơn và đã khóc. Thế mới thấy, thầy cũng nhạy cảm lắm”, nghệ sĩ Trần Đức chia sẻ.

Đạo diễn Ngô Xuân Huyền sinh năm 1942 và ông qua đời vào ngày 27/11 sau thời gian dài bệnh nặng, hưởng thọ 79 tuổi. Tang lễ của NSND Xuân Huyền sẽ diễn ra vào ngày 30/11 tại Nhà tang lễ Cầu Giấy, đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.