Showbiz

NSƯT Trung Anh: Gã giang hồ khét tiếng trở lại làm người cha khắc khổ

13/04/2019, 06:19

Nghệ sĩ Trung Anh vừa trở lại với hình tượng khắc khổ quen thuộc đã gắn bó với anh bấy lâu nay trong bộ phim Về nhà đi con.

img
Hình tượng khắc khổ quen thuộc đã gắn bó với nghệ sĩ Trung Anh trong bộ phim Về nhà đi con

Trung Anh tâm sự, có nhiều điều để anh quyết định trở lại dạng vai này dù đã để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả với vai diễn gã giang hồ khét tiếng trong phim Người phán xử.

Trở lại với vai người đàn ông khắc khổ

Giữa một đám đông đang xôn xao chuyện trò, người ta dễ bắt gặp nghệ sĩ Trung Anh ngồi một mình, lặng lẽ hút điếu thuốc và theo dõi tin tức trên điện thoại. Nhìn Trung Anh, chẳng ai nghĩ anh lại là một nghệ sĩ nổi tiếng, được nhiều người mến mộ, bởi người đàn ông ấy sở hữu gương mặt khắc khổ và lối sống giản dị đến kỳ lạ. Anh vẫn đi xe máy đi làm khi bạn bè đồng nghiệp đã chuyển sang xe hơi và đổi xe nhiều đời, anh cũng chẳng bao giờ diện đồ hiệu, đến chốn sang.

Có lẽ chính hình ảnh ấy đã “trói” Trung Anh trong những vai diễn nghèo khổ, lam lũ trong các bộ phim truyền hình. Hơn 30 năm công tác ở Nhà hát Kịch Việt Nam, anh đã đảm nhận cả ngàn vai diễn từ sân khấu đến phim truyền hình, điện ảnh lớn nhỏ. Người ta có thể thấy một Trung Anh hóa thân thành người điên trong phim Mê lộ, một người dí dỏm trong Ngự lâm không kiếm, người đàn ông gia trưởng trong Hôn nhân trong ngõ hẹp hay một tay giang hồ Lương Bổng lạnh lùng, trầm tĩnh trong Người phán xử, nhưng trên hết, khán giả nhớ tới NSƯT Trung Anh vẫn là hình tượng của một nhân vật hiền lành đến tội nghiệp. Và trong bộ phim Về nhà đi con lần này, nhân vật anh đảm nhận cũng không phải hình tượng mới mẻ là bao so với những dạng vai trước đây.

Trong phim, nghệ sĩ Trung Anh vào vai ông Sơn - một người đàn ông góa vợ có 3 cô con gái. Sau biến cố vợ mất khi sinh con thứ 3, ông đã thay đổi nhiều suy nghĩ trong chuyện con cái và chấp nhận ở vậy nuôi con. Cả ba người con của ông đều đã trưởng thành và có những biến cố trong cuộc sống riêng tư. Cảnh “gà trống nuôi con” cũng có nhiều người đàn bà đến bên cạnh, nhưng ông từ chối. Trung Anh kể, anh thích kịch bản phim này vì sự hấp dẫn, đạo diễn và ê-kíp làm tới nơi tới chốn nên dù đó là dạng vai mà anh đã quen thuộc, anh vẫn nhận lời. Thêm đó, vai diễn của anh có tới 3 cô con gái, ngoài đời, anh cũng có một cô con gái. “Con bé năm nay 16 tuổi. Còn các cô con gái trong phim đã trải qua nhiều vấp váp trong cuộc sống. Sau bộ phim, biết đâu tôi có thể thêm nhiều kinh nghiệm cho mình trong việc nuôi dạy con sau này”, Trung Anh cười hiền lành.

Nghệ sĩ Trung Anh chia sẻ thêm, anh đã yêu cầu biên kịch của Về nhà đi con chỉnh sửa lại kịch bản vì nhân vật ông Sơn rất mềm yếu. Tính cách như vậy thì khó có thể nuôi dạy 3 con nên người, cũng như đưa ra được những quyết định quan trọng trong gia đình. Anh muốn nhân vật có cá tính, phải là ông bố dù hiền lành nhưng có nội tâm mạnh mẽ.

“Không có thời gian dạy con” là câu nói ngụy biện

img
Gia đình hạnh phúc của nghệ sĩ Trung Anh

Ngoài đời, nghệ sĩ Trung Anh cũng giống tất cả các ông bố trên cuộc đời này, luôn thương yêu con cái bất kể trong hoàn cảnh giàu hay nghèo, nhưng không vì thế mà anh hiền lành và nuông chiều con cái. Anh khẳng định, mình là người cha rất nghiêm khắc trong việc dạy con. Bởi trong xã hội hiện nay, việc chiều chuộng và buông thả để các con tự do sống cuộc sống của mình thì rất khó để chúng không vướng phải những tệ nạn hoặc những việc làm xấu.

Các con của Trung Anh đều ngoan ngoãn và chăm chỉ. Anh hào hứng khoe con trai lớn của mình đã có thành tích học tập tốt suốt 7 năm tại trường Amsterdam sau đó mới đi du học. Con gái thứ hai hiện 16 tuổi rất ngoan ngoãn. Có hậu phương là người vợ hiền vững chắc, luôn ủng hộ chồng, điều đó khiến người làm cha như anh có thể yên tâm công tác, hết mình cống hiến cho nghệ thuật.


Anh cũng thường dành thời gian trò chuyện để hiểu hơn về suy nghĩ và tâm lý của các con. Có những khoảng thời gian bận rộn quay phim hàng tháng trời nhưng mỗi khi rảnh, anh không đi nhậu nhẹt với bạn bè mà dành thời gian ấy cho gia đình. Đối với anh, dù bận rộn cỡ nào thì việc chăm sóc và dạy bảo con cái cũng là việc của hai vợ chồng chứ không riêng một ai. Có thể anh bận không đưa con đi học được nhưng khi rảnh rỗi vẫn giúp vợ. “Có nhiều người nói: Không có thời gian dạy dỗ con. Tôi không tin điều ấy! Đó chỉ là câu nói ngụy biện! Làm gì có chuyện không có thời gian chăm sóc các con? Ai cũng có thời gian, vấn đề là sắp xếp như thế nào thôi”, anh thẳng thắn. Anh tiết lộ, hai con của mình cậu con giai lớn đã đi du học nước ngoài, cô con gái nhỏ vẫn đang ở độ tâm lý thay đổi. Bản thân anh rất lo nếu mình không thật sự quan tâm, không hiểu được con thì có thể tác động tới tâm lý và cách hành xử của con sau này. Do đó, anh luôn cố gắng tìm hiểu, thấu hiểu được con để dạy dỗ cũng như xử lý những vấn đề cần thiết xảy đến.

Kiểm soát chặt chẽ các con nhưng không bao giờ Trung Anh đối xử thô bạo với con cái khiến con tự ái. Anh tâm niệm, người làm cha mẹ phải tôn trọng, cư xử đàng hoàng với các con thì mới mong được chúng tôn trọng lại mình. “Các con càng lớn càng phải được tôn trọng. Làm chuyện gì tôi cũng phải hỏi các con trước, không bao giờ tự tiện động vào đồ của các con, cũng không bao giờ giấu giếm hay tìm cách xem điện thoại, tin nhắn của các con. Nếu con biết điều đó sẽ phản ứng lại và cách quản lý của mình sẽ gây tác dụng ngược. Cha mẹ đừng nghĩ mình là người lớn thì muốn làm gì với các con cũng được”.

May mắn là trong việc dạy dỗ và định hướng con cái, vợ chồng anh luôn thống nhất với nhau. Nam nghệ sĩ bộc bạch, anh không giàu có để sau này cho con cái tài sản nọ kia nên chỉ đầu tư vào việc học cho con. Anh đầu tư vào kiến thức cho các con, còn sau này con cái dùng kiến thức như thế nào là việc của chúng. Trong việc định hướng nghề nghiệp, anh cũng để các con tự lựa chọn chứ không ép buộc. Các con không có hứng thú với nghệ thuật như cha, anh cũng không yêu cầu hay khuyên bảo nhiều.

Dù vậy, người cha ấy cũng không tránh khỏi những lúc nóng tính và bực bội, cáu gắt khi con phạm phải sai lầm nào đó. Anh nhìn nhận, đó không phải cách dạy con tốt nên sau khi bình tĩnh nhìn nhận lại sự việc, anh cũng xin lỗi con. Đó là điều mà không phải bậc làm cha mẹ nào cũng làm được. Dẫu vậy với Trung Anh “bản thân phải xác định mình là tấm gương và các con sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cha mẹ biết xin lỗi thì sau này, con cái có phạm sai lầm cũng sẽ biết xin lỗi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.