Văn hóa - Giải Trí

"NSƯT Vũ Linh là một phần đời của ngoại, của má và cả của tôi"

09/03/2023, 14:08

Nghệ sĩ Hữu Quốc nghẹn ngào đọc điếu văn trong tang lễ Vũ Linh; hàng nghìn người xếp hàng dài để tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng...

Sáng 9/3, người thân trong gia đình, đồng nghiệp và khán giả đã tề tựu tại lễ đưa tang của NSƯT Vũ Linh.

Hàng nghìn người xếp hàng dài bên ngoài nhà riêng của nghệ sĩ quá cố ở quận Phú Nhuận (TP. HCM) để tiễn đưa "ông hoàng Hồ Quảng" về nơi an nghỉ cuối cùng.

img

Dòng người tiễn đưa NSƯT Vũ Linh về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Thanh Tùng - Vnexpress

Trong lễ an táng giản dị, ngắn gọn vào sáng 9/3, nghệ sĩ Vũ Luân - con nuôi NSƯT Vũ Linh đại diện gia đình, cảm ơn cơ quan chức năng tạo điều kiện để gia đình chu toàn hậu sự cho cha, trước số lượng người viếng quá đông. Nghệ sĩ cảm ơn khán giả dành trọn tình cảm cho ông.

Thay mặt gia đình NSƯT Vũ Linh, nghệ sĩ Hữu Quốc đã đọc điếu văn tiễn biệt người anh thân thiết. Theo đó, nam nghệ sĩ đã kể lại quá trình, tiết lộ NSƯT là người khiêm tốn, rộng lượng.

Chính vì thế, nghệ sĩ Hữu Quốc gọi đàn anh là: "Người nghệ sĩ của toàn dân, của bạn nghề - trăm năm có một".

"Vũ Linh sống cho nhân vật nhiều hơn anh sống cho đời riêng. Không chỉ hôm nay, mà nhiều năm sau nữa, chúng tôi tin cuộc đời anh sẽ cung cấp nhiều đề tài cho những ai muốn tìm tòi sân khấu Việt Nam cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21", nghệ sĩ Hữu Quốc bày tỏ.

img

Hình ảnh tại lễ tang NSƯT Vũ Linh. Ảnh: Zing

Theo lời nghệ sĩ Hữu Quốc, cố nghệ sĩ vốn không xuất thân từ gia đình khá giả, không được học chữ nhiều nhưng khi phát hiện đam mê, ông quyết tâm theo nghề ca diễn, tầm sư học đạo, từ danh cầm Văn Vĩ đến cô Diệu Hiền, thầy Bửu Truyện, Thanh Tòng.

Nghệ sĩ Hữu Quốc khẳng định, nếu không có các nghệ sĩ yêu nghề, ham học hỏi như NSƯT Vũ Linh, chúng ta sẽ có khoảng trống khó lấp đầy ở nghệ thuật cải lương.

Bởi, thường trong tuồng cổ, ai có thế mạnh vũ đạo thì bị lép về giọng ca, còn ai có được hơi ca thì khó tung hoành về vũ đạo.

Vũ Linh đã điêu luyện hai yếu tố này, ngoài tổ nghiệp phú cho, không thể phủ nhận do các thầy cô chỉ dạy và do ông bền chí khổ luyện. Nghệ sĩ Hữu Quốc đến nay vẫn chưa quên lời tâm sự của đàn anh rằng, chính NSƯT Vũ Linh vẫn chưa vừa lòng hai năng khiếu đó.

img

NSƯT Vũ Luân cầm di ảnh cha di chuyển ra Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương. Ảnh: Tiền Phong

"Anh tự cho mình chưa được như các danh ca thời trước, sắc vóc cũng không hùng mạnh kiểu tùng bách vững chãi, anh trút tâm sức nghiên cứu học hỏi diễn xuất, đã vào vai nào phải ra khí chất, thần thái vai đó.

Hình ảnh những khán giả từ khắp nơi đổ về, có cả những người đi chân đất, đứng xếp hàng trật tự, chờ được thắp nhang cho anh...

Bao dòng tâm sự: "Chú Vũ Linh là cả một phần đời tuổi thơ của ngoại, của má và cả của tôi", có cô bé còn "ước khi lớn lên phải chi con cưới được chú ấy"...

Bằng mồ hôi, tim óc và cả xương huyết, anh đã là một hiện tượng văn hóa và xã hội mà không ai có thể tranh giành vị trí này của anh được. Nghiễm nhiên khán giả đã trải thảm đỏ để người nghệ sĩ tên Vũ Linh này có thể vào tim của mình", nghệ sĩ Hữu Quốc nghẹn ngào.

NSƯT Vũ Linh - thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương - qua đời ở tuổi 65 tại nhà riêng, sau thời gian điều trị bệnh tật vào ngày 5/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.