Hồ sơ tài liệu

Nữ Bá tước dũng cảm và những tư liệu hiếm về tàu Titanic

15/04/2015, 14:51

Hôm nay, tròn 103 năm kể từ ngày con tàu Titanic chìm sâu dưới đáy Đại Tây Dương.

zing_batuocphunhan
Chân dung Rothes -  Vị bá tước phu nhân có tấm lòng cao thượng đã dũng cảm chèo lái thuyền cứu hộ số 8 trong đêm tàu Titanic gặp nạn. Ảnh: Blingee

Con số 1.517 người trong tổng số 2.229 hành khách và thủy thủ đoàn thiệt mạng sau khi tàu Titanic đâm vào một tảng băng ở Đại Tây Dương vào ngày 15/4/1912 đã đánh dấu 103 năm ngày đen tối nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.

103 năm đã trôi qua, sự kiện tàu Titanic cho đến ngày nay không chỉ còn lại những bức ảnh, tư liệu video quý giá, mà ở đó còn ánh lên những tấm gương hy sinh mang đậm giá trị nhân văn, nhân đạo sâu sắc.

Theo Zing.vn, trong sự kiện thảm kịch chìm tàu Titanic, có một người phụ nữ, bá tước phu nhân Rothes, đã đặt lợi ích của người khác lên trên tính mạng bản thân. Bà đã nỗ lực không mệt mỏi, chèo thuyền để đưa các hành khách trên thuyền cứu hộ số 8 đến nơi an toàn.

Bá tước phu nhân chào đời vào Giáng sinh năm 1878. Vì thế, bố mẹ đặt tên bà là Lucy Noël Martha. Người khác thường gọi bà là Noël để kỷ niệm ngày sinh đặc biệt. Bà sống đến năm 76 tuổi mặc dù chỉ cần thiếu một chút kiên cường thì có lẽ người phụ nữ ấy đã chìm cùng con tàu Titanic ở tuổi 33. 

Ngày 10/4/1912, Noël lên tàu cùng bố mẹ, Thomas và Dyer Clementina-Edwardes, em họ của chồng, Gladys Cherry, và cô giúp việc Roberta Maioni từ bến cảng Southampton, Anh. Tối hôm đó, bố mẹ bà rời tàu tại Cherbourg, Pháp. Nếu không, chỉ vài ngày sau, bố mẹ bà có thể đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu.

Khi tàu va vào tảng băng đầu tiên, nhân viên trên Titanic sắp xếp để tất cả phụ nữ và trẻ em xuống thuyền cứu hộ trong khi đàn ông phải ở lại tàu. Noël xuống thuyền số 8.

zing_batuocphunhan2
 Bà đã cùng chèo thuyền cứu hộ số 8. Ảnh: RMSTitanicRemembered

Viên thủy thủ phụ trách thuyền số 8, Able Seaman Thomas, nói: "Khi tôi thấy cô ấy bình tĩnh nói chuyện với người khác, Noël mạnh mẽ như một người đàn ông, hơn bất cứ ai trên thuyền".

Bà lên thuyền cứu hộ vào lúc 1h sáng và trong suốt đêm dài đằng đẵng, lạnh lẽo và kinh hoàng, Noël điều khiển, chèo thuyền hoặc dạy người khác cách chèo, an ủi những phụ nữ sắp quẫn trí. Noël nghĩ đến hai cậu con trai đang an toàn ở nhà và cầu Chúa phù hộ bà có thể gặp lại các con. Rất lâu sau này bà mới biết, đúng 1h sáng hôm đó, ở Scotland xa xôi, cậu con cả Malcolm, 10 tuổi, choàng tỉnh giấc, run rẩy và sợ hãi thét lên: "Mẹ đang gặp nguy hiểm! Mẹ rất lạnh!" Trái tim mách bảo cậu rằng chuyện gì đó rất khủng khiếp đã xảy ra, mặc dù mẹ đang cách xa cậu hàng nghìn km.

Khi Titanic va vào tảng băng, thậm chí người hiểu rất rõ về biển và tàu như Noël cũng không lường trước mức độ nghiêm trọng của tình hình lúc bấy giờ. 

Bà rời phòng, leo lên boong tàu chỉ để ngắm băng trôi. Cũng như các hành khách khác, bá tước phu nhân tin tưởng tuyệt đối vào lời đánh giá Titanic là "con tàu không thể đắm".

Một cuộc tranh cãi nổ ra kịch liệt trên thuyền số 8 khi các hành khách chứng kiến ánh sáng phát ra từ Titanic và cảnh con tàu chìm dần xuống biển. Khi tàu bắt đầu dựng đứng, máy móc, công cụ, nồi hơi bung ra, rơi xuống, phát ra âm thanh chói tai. Những người trên thuyền số 8 tranh cãi gay gắt liệu họ có nên quay trở lại, vớt thêm những hành khách vừa rơi vào nước biển băng giá hay không.

Nhiều người lo sợ thuyền sẽ lật khi các nạn nhân cố leo lên hoặc lực hút từ con tàu đang đắm sẽ kéo nó chìm xuống. Noël, Able Seaman Jones và một vài hành khách cố thuyết phục những người khác quay lại vì thuyền của họ vẫn còn chỗ trống.

Able cho biết phần lớn hành khách không đồng ý. "Thưa các quý cô, nếu bất cứ ai trong chúng ta thoát chết, hãy nhớ rằng tôi muốn quay lại. Tôi thà chết đuối cùng họ còn hơn bỏ mặc họ lúc này", ông nói. Tuy nhiên, số người phản đối đông hơn nên cuối cùng, thuyền cứu hộ số 8 không quay lại.

Tiếng thét kinh hoàng của các nạn nhân ám ảnh Noël trong thời gian dài. Nhưng tại thời điểm đó, khi tiếng kêu cứu ngập tràn bên tai, bà vẫn cố gắng trấn an những hành khách trên thuyền.  Bà dùng tiếng Pháp để nói chuyện với Josefa de Satode Penasco, một phụ nữ Tây Ban Nha mới 17 tuổi và đang hưởng tuần trăng mật trên tàu Titanic. Người chồng 18 tuổi, Victor, đã nhờ cậy Noël chăm sóc cô vợ trẻ khi hai người xuống thuyền cứu hộ.  Anh tin chắc họ sẽ nhanh chóng gặp lại nhau. Đáng tiếc, niềm tin ấy không trở thành sự thật. Noël an ủi người phụ nữ trẻ đang run sợ, đảm bảo với cô ấy tàu vẫn còn thuyền cứu hộ mặc dù bà biết rõ thực tế.

Noël dạy Gladys Cherry cách dùng mái chèo. Họ thay phiên nhau chèo thuyền suốt đêm dài lạnh giá. Họ chèo qua các tảng băng khổng lồ trong màn đêm tĩnh lặng và tự hỏi liệu đây có phải là đêm cuối của họ trên cõi đời.  Khi phần lớn hành khách lâm vào tuyệt vọng, Gladys đề nghị mọi người hát để nâng cao tinh thần. Noël và Gladys cất tiếng hát đầu tiên. Able Seaman Jones hát theo.

"Chúng tôi vừa chèo vừa hát, bắt đầu bằng bài Pull for the Shore", Able kể. Cuối cùng, ngay trước bình minh, khi thậm chí Noël cũng từ bỏ hy vọng, bà phát hiện một tia sáng ở cuối chân trời. Khi tia sáng thứ hai lóe lên, phu nhân bá tước biết họ đã gặp một con tàu khác. Đó là ánh sáng từ tàu RMS Carpathia.  Đoàn người nỗ lực chèo về phía con tàu. Họ ngừng hát và bắt đầu cầu nguyện.

Thủy thủ trên Carpathia gọi Noël là "bá tước phu nhân nhỏ can đảm" vì bà đã rất dũng cảm trong quá trình chèo lái thuyền cứu hộ và hết lòng giúp đỡ các hành khách mệt mỏi. Bà may quần áo từ chăn, phiên dịch giúp họ, tìm thuốc men và thực phẩm cho người khác mà không hề tính toán cho bản thân.

zing_Titanic_10Thi thể nạn nhân vụ chìm tàu Titanic được đặt lên tàu cứu hộ CS Minia.              

zing_Titanic_15Những hành khách sống sót sau thảm họa được đưa tới thành phố New York.      

zing_Titanic_12Linh mục đang cầu nguyện cho các nạn nhân của thảm họa tàu Titanic.

zing_Titanic_17Ngày 11/4/1912, tàu Titanic rời cảng. Khi ấy, tàu chở 2.229 hành khách và thủy thủ đoàn. Khi di chuyển gần 2/3 quãng đường qua Đại Tây Dương, nó đâm vào một tảng băng trôi vào lúc 23h40 ngày 14/4. Khoảng 2h18 ngày 15/4, Titanic vỡ đôi và chìm. 1.517 người đã thiệt mạng sau thảm họa hàng hải nghiêm trọng này.

zing_Titanic_16Michel Navratil (4 tuổi) và Edmond (2 tuổi) được gọi là"trẻ mồ côi Titanic” bởi các bé là những em nhỏ sống sót sau thảm họa Titanic mà không có cha mẹ hay người giám hộ.

zing_Titanic_13Titanic rời cảng Southampton (Anh) để bắt đầu chuyến đi định mệnh đến New York (Mỹ).  

zing_Titanic_14Một trong những tấm vé hiếm hoi còn sót lại của hành khách.

zing_Titanic_5Bức ảnh về hệ thống cánh quạt của tàu RMS Titanic vào năm 1912. Tàu có chiều dài 269 m và rộng 28 m, tải trọng 46.328 tấn. Nó có thể chở 3.547 người.

zing_Titanic_6Một phòng tập thể dục trên tàu Titanic.  

zing_Titanic_9Tàu cứu hộ Carpathia tiếp cận sát Titanic.  Khoảng 720 hành khách và thủy thủ đoàn sống sót.              

zing_Titanic_8Vào  thời đó, Titanic là tàu xa hoa và lộng lẫy nhất. Nó có một bể bơi trên boong, một phòng tập thể dục, một nhà tắm Thổ Nhĩ Kỳ, một thư viện và sân quần vợt. Các phòng hạng nhất thông thường được ốp bằng những thanh gỗ chạm khắc tỉ mỉ, đồ đạc đắt tiền... Titanic từng được coi là đỉnh cao của kiến trúc hàng hải.

zing_Titanic_1_1Thuyền trưởng Edward John Smith.

zing_Titanic_4Tàu được hạ thủy xuống sông Lagan.

zing_Titanic_1Hình ảnh tàu Titanic trước khi được đưa xuống sông Lagan (Bắc Ireland) để kéo tới bến tàu. Các công nhân lắp đặt động cơ, ống khói và nội thất cho con tàu vào ngày 31/5/1911.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.