Thế giới

Nữ Chủ tịch Hyundai sắp có chuyến thăm Triều Tiên

04/08/2018, 10:17

Nữ Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc sẽ có chuyến thăm hiếm có tới Triều Tiên theo lời mời từ phía Bình Nhưỡng.

Nữ Chủ tịch Hyundai

Nữ Chủ tịch Hyundai Hyun Jung-eun

Nữ Chủ tịch Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc sẽ có chuyến thăm hiếm có tới Triều Tiên theo lời mời từ phía Bình Nhưỡng - hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức nước này cho biết.

Chuyến thăm hiếm có mở ra hy vọng Hàn - Triều có thể cải thiện quan hệ thương mại trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đã hạ nhiệt và tăng cường trao đổi hợp tác lẫn nhau.

Như vậy, nữ Chủ tịch Hyundai - bà Hyun Jung-eun sẽ thăm núi Kumgang tuy của Triều Tiên vào hôm nay (3/8) nhân ngày giỗ của người chồng quá cố, vốn là Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Mong-hun.

Nếu sự kiện được thực hiện, nó sẽ đánh dấu chuyến thăm đầu tiên tới Triều Tiên của bà Hyun từ năm 2014. Nữ Chủ tịch Hyundai từng gặp cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il nhiều lần và là một trong những người Hàn Quốc đầu tiên gặp lãnh đạo Kim Jong-un sau khi ông kế nhiệm.

Người sáng lập Tập đoàn Hyundai Chung Ju-yung có quan hệ rất gần gũi với Bình Nhưỡng, đi tiên phong trong nhiều dự án kinh doanh liên Triều bao gồm khu công nghiệp Kaesong tại Triều Tiên.

Tập đoàn này cũng đổ hàng triệu USD vào một khu du lịch nghỉ dưỡng trên núi Kumgang ngay cạnh biên giới với Hàn Quốc, khai thác nhiều chuyến tham quan cho khách Hàn Quốc tới đây để thúc đẩy quan hệ liên Triều.

Tuy nhiên, những dự án này đã bị ảnh hưởng nặng nề khi quan hệ hai nước rơi vào khủng hoảng và căng thẳng trong nhiều năm qua. Seoul đã đình chỉ toàn bộ chuyến tham quan tới núi Kumgang vào năm 2008 khi một binh lính Triều Tiên bắn chết một phụ nữ Hàn Quốc tại đây.

Khu công nghiệp Kaesong cũng bị đóng cửa theo yêu cầu từ cựu Thủ tướng Hàn Quốc Park Geun-Hye vốn là người có lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên. Hiện nay, người kế nhiệm bà Park - ông Moon Jae-in cam kết sẽ tăng cường hợp tác kinh tế xuyên biên giới qua kết nối các tuyến đường sắt, đường bộ giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.