Vận tải

Nữ cơ phó 9X nói gì về nghề bay?

22/06/2017, 07:25

Thủy Tiên-nữ cơ phó đội bay A321 sinh năm 1990 của Vietnam Airlines chia sẻ: Nghề bay không dễ nhưng không quá khó.

89

Thủy Tiên-nữ cơ phó đội bay A321

Thần tượng cơ trưởng Ly Hương mà quyết được… bay

Gặp Nguyễn Thủy Tiên ngoài đời, ít ai nghĩ cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn, xinh xắn với mái tóc xù lại là cơ phó của tàu bay A321. Vẻ yêu đời, thân thiện nhưng thẳng thắn, mạnh mẽ là điểm cộng để Thủy Tiên hoàn toàn chinh phục người khác. Cô ấn tượng đến nỗi, sau lễ trao giải Đoàn viên thanh niên ưu tú của ngành Hàng không, một bạn nam làm “không lưu” theo từ hội trường ra bên ngoài năn nỉ đòi chụp hình chung kỷ niệm “không lưu - phi công”.

Khi được hỏi, cơ duyên nào đưa Thủy Tiên đến với bầu trời, đến với Vietnam Airlines, nữ cơ phó sinh năm 1990 này bất ngờ tiết lộ “vì ngưỡng mộ chị Nguyễn Ly Hương, nữ cơ trưởng đầu tiên của Việt Nam”.

Sinh năm 1990, Thủy Tiên là một trong những nữ cơ phó trẻ tuổi của đội bay Airbus A321 và là một trong 13 nữ phi công người Việt Nam của Vietnam Airlines. Nữ cơ phó trẻ tuổi này cũng là một trong 30 gương mặt tiêu biểu của ngành Hàng không năm 2016.

Trước sự tò mò của PV, Thủy Tiên cho biết thêm, có một lần, mình tình cờ nhìn thấy bức ảnh của vợ chồng cơ trưởng Nguyễn Ly Hương trên Tạp chí Hàng không. Trước đó, trong suy nghĩ của mình, nghề phi công nói chung là nghề riêng của phái nam. Hình ảnh chị Ly Hương trong bộ đồng phục phi công lúc đó rất đẹp, rất mạnh mẽ và cá tính. Ngay lúc đó, tôi biết mình muốn gì: Tôi muốn trở thành phi công. Muốn là làm, Thủy Tiên đăng ký thi vào Vietnam Airlines. Cho đến tận bây giờ đã là cơ phó của đội bay A321, Thủy Tiên vẫn xem cơ trưởng Ly Hương là tấm gương, là người chị đặc biệt để cô phấn đấu.

Được biết, cơ trưởng Nguyễn Ly Hương, người từng xuất hiện trong triển lãm ảnh về bình đẳng giới của Liên hợp quốc bắt đầu bay máy bay thương mại từ tháng 12/2008 và huấn luyện lái chính từ tháng 9/2014. Đến tháng 1/2015, cô đã là cơ trưởng chính thức ATR72-500. Yêu máy bay, Ly Hương đã nộp đơn dự tuyển làm phi công và bất ngờ vượt qua tất cả các vòng sơ tuyển ngặt nghèo về thể lực và tâm lý khi “đo ván” cả nghìn thí sinh nam to cao, “khỏe như voi”.

Mỗi chuyến bay là một hành trình mới lạ

Đã bay được một năm và là cơ phó, nhưng Thủy Tiên không bao giờ tự tạo áp lực cho bản thân, bởi xung quanh Tiên từ thày cô và các anh chị đồng nghiệp đi trước luôn vui vẻ, thoải mái, động viên để Thủy Tiên có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tự tin nhất.

Chia sẻ về nghề bay, Thủy Thiên bộc bạch, mỗi chuyến bay với em luôn là một hành trình mới, một trải nghiệm mới, không lần nào giống lần nào. “Kỷ niệm mà Thủy Tiên có lẽ không bao giờ quên là chuyến bay đầu tiên “thả” lái phụ tự lái. Lần đầu tiên “thực sự” lái máy bay, cảm giác vô cùng hồi hộp, thêm một chút lo lắng, cảm giác như mình bị “thả trên không trung”. Có lẽ vì đoán biết trước cảm giác lo lắng này của các lái phụ trong lần đầu được “bay thật” mà trước chuyến bay, “anh thày” của Thủy Tiên đã trêu: “Tý nữa anh mắng thì đừng có khóc nhé!”. Rất may là chuyến bay đã thành công tốt đẹp và Thủy Tiên cũng không bị mắng (cười).

“Đối với Thủy Tiên những ngày đi bay cùng các anh, chị đồng nghiệp là khoảng thời gian tuyệt vời và rất nhiều kỷ niệm. Đơn giản là những lời động viên, những câu chuyện vui đời thường nhưng lại làm Thủy Tiên cảm thấy vô cùng gắn bó với Vietnam Airlines cũng như với nghề bay”, nữ phi công tâm sự.

“Gần đây nhất, Thủy Tiên cùng với nhiều bạn đồng nghiệp khác đã tham gia MV Bay lên Việt Nam. Đấy thực sự là một trải nghiệm quá tuyệt vời. Do khó khăn trong việc sắp xếp lịch bay, Tiên chỉ tập nhảy vài tiếng trước giờ ghi hình nhưng như chị thấy đấy: MV đã thành công và được đón nhận rất nhiệt tình”, Thủy Tiên nói và chia sẻ thêm: Dù còn nhiều “ngượng ngùng” với lần đầu thử sức, nhưng tất cả anh chị em đều hứng khởi, cảm thấy yêu và tự hào với công việc của mình hơn. MV cũng góp phần truyền cảm hứng tới các bạn trẻ Việt Nam về ước mơ được bay cao, bay xa và chinh phục bầu trời rộng lớn. Em nghĩ rằng có ước mơ và quyết tâm theo đuổi ước mơ ấy chính là bước đầu quyết định thành công rồi.

Khi được hỏi mong muốn gì nhất, cô gái trẻ tài năng này nói luôn mong được đi du lịch cùng cả gia đình. “Mỗi người trong gia đình Thủy Tiên có những công việc khác nhau, lịch làm việc bận rộn nên rất ít khi có cơ hội ngồi với nhau. Mỗi lần được đoàn tụ cả gia đình, Thủy Tiên có thể nói cả ngày không ngớt về máy bay, về bầu trời, về những vùng đất Thủy Tiên đến, những kỷ niệm và cả những khó khăn mà Thủy Tiên gặp phải. Chia sẻ chính là cách mà các thành viên trong gia đình Thủy Tiên gần gũi nhau hơn dù ai cũng luôn bận rộn với công việc riêng của mình”, Thủy Tiên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.