Hồ sơ tài liệu

Nữ con tin Mỹ bị thủ lĩnh IS hãm hiếp rồi giết

15/08/2015, 13:04

Nhân viên cứu trợ Mỹ Kayla Mueller đã bị thủ lĩnh IS hãm hiếp nhiều lần trước khi chết.

nu-con-tin-my-bi-thu-linh-is-ham-hiep
Nữ nhân viên cứu trợ người Mỹ Kayla Mueller nhiều lần bị thủ lĩnh IS hãm hiếp. Ảnh: AP

Nhân viên cứu trợ Mỹ Kayla Mueller, người thiệt mạng hồi đầu năm nay trong khi bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ làm con tin, đã bị thủ lĩnh của nhóm này hãm hiếp nhiều lần trong quá trình bị bắt giữ tại Syria, giới chức Mỹ ngày 14/8 xác nhận.

Giới chức Mỹ đã xác nhận một bài báo của hãng tin ABC News rằng Kayla Mueller, 26 tuổi, đã bị Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS, tấn công tình dục nhiều lần.

Theo BBC, giới chức chống khủng bố Mỹ đã thông báo cho gia đình cô về các vụ tấn công tình dục hồi tháng 6 vừa qua.

Mueller bị bắt cóc trong khi đang làm việc tại Aleppo, Syria vào năm 2013. Hồi tháng 2/2015, IS nói cô bị giết trong một cuộc không kích của Jordan, nhưng Mỹ cáo buộc nhóm phiến quân là thủ phạm.

"Chúng tôi được cho biết rằng Kayla đã bị tra tấn, và rằng Kayla bị xem như vật sở hữu của Baghdadi. Chúng tôi đã được chính phủ báo tin hồi tháng 6", cha mẹ của cô nói.

Trích lời các quan chức Mỹ, ABC News cho biết chính Baghdadi đã đưa nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo tới giam giữ tại nhà của một thành viên cấp cao khác của IS là Abu Sayyaf, kẻ từng chịu trách nhiệm về các nguồn dầu mỏ và khí đốt của IS cho tới khi bị tiêu diệt trong một chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Mỹ hồi tháng 5.

nu-con-tin-my-bi-thu-linh-is-ham-hiep-1

Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh của IS. Ảnh: AP

Theo nguồn tin trên, Abu Sayyaf thường xuyên ghé thăm nơi giam giữ của Mueller và nhiều lần hãm hiếp cô.

Giới chức nói họ thu nhập được thông tin về các vụ lạm dụng từ ít nhất 2 thiếu nữ người dân tộc thiểu số Yazidi, những người đã bị bắt làm tin con để phục vụ như nô lệ tình dục và được tìm thấy bên trong khu nhà của Sayyaf vào thời điểm xảy ra vụ tấn công của Mỹ.

Mueller được cho là đã bị Sayyaf và người vợ Umm Sayyaf giam giữ trong một khoảng thời gian. Umm Sayyaf đã bị các lực lượng Mỹ bắt giữ hồi tháng 5.

Hàng trăm phụ nữ trẻ và các cô gái - nhiều trong số họ là người dân tộc thiểu số Yazidi, bị bắt giữ ở miền bắc Iraq - được tin là đã bị phiến quân IS giam giữ làm nô lệ tình dục tại các khu vực mà chúng kiểm soát.

Hai thiếu nữ Yazidi trên đã cung cấp thông tin để giới chức Mỹ sử dụng trong quá trình thẩm vấn Umm Sayyaf, kẻ sau đó đã "tiết lộ toàn bộ các thông tin về vài thủ lĩnh của IS cũng như nơi ở của chúng", một quan chức chống khủng bố của Mỹ cho hay.

Umm Sayyaf đã được chuyển giao cho giới chức người Kurd ở phía bắc Iraq hồi tuần trước để chuẩn bị ra tòa.

Thông tin trên dường như mẫu thuẫn với các suy luận trước đó rằng Mueller đã được đối xử tốt trong quá trình bị giam giữ, như cô viết trong một lá thư năm 2014 và được bí mật chuyển tới gia đình cô.

Trong thư, Mueller đã cố gắng khẳng định với gia đình rằng cô được đối xử "với sự tử tế và tôn trọng".

Nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo từ Prescott, bang Arizona, tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria vào năm 2012 để trợ giúp những người tị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.