Pháp đình

Nữ đại gia BĐS và nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai ở Đà Nẵng lãnh án tù

18/08/2022, 12:42

TAND TP.Đà Nẵng đã tuyên án tù đối với nữ đại gia BĐS và nhân viên Chi nhánh VP đăng ký đất đai ở Đà Nẵng liên quan vụ mất hàng loạt sổ đỏ.

Sau gần 2 ngày xét xử sơ thẩm, sáng 18/8, TAND TP.Đà Nẵng tuyên án tù đối với bị cáo Dương Thị Ngọc Anh cựu nhân viên Chi nhánh VP đăng ký đất đai quận Sơn Trà và Đào Thị Như Lệ - nữ đại gia bất động sản (BĐS) ở Đà Nẵng về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

img

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo đó, bị cáo Dương Thị Ngọc Anh chịu mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Đào Thị Như Lệ bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt mà Lệ phải chấp hành là chung thân.

Bị cáo Đào Thị Như Lệ còn phải bồi thường toàn bộ số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của những bị hại. Ngoài ra, tuyên phạt bổ sung bị cáo Lệ số tiền 100 triệu đồng.

Theo cáo trạng, Ngọc Anh là nhân viên hợp đồng tại Chi nhánh VP đăng ký đất đai quận Sơn Trà. Khoảng tháng 4/2020, lợi dụng nhiệm vụ được giao là nhận sổ đỏ của người dân nộp để giải quyết thủ tục hành chính, Ngọc Anh lấy sổ đỏ của dân đưa cho Lệ và được Lệ cho vay 1 tỷ đồng.

Khi các sổ đỏ đến hạn giải quyết Ngọc Anh lấy lại và đưa sổ khác cho Lệ. Sau khi Lệ trả nợ thì lấy sổ đỏ về trả lại cho Ngọc Anh.

Cũng trong thời điểm này, Lệ vay tiền của nhiều người nhưng không có khả năng trả nợ. Lệ nhờ Ngọc Anh tiếp tục đưa các sổ đỏ của người dân đến làm thủ tục để cầm cố cho các chủ nợ.

Lệ còn hứa khi nào bán được lô đất làm dự án xây dựng Khu phức hợp thương mại và căn hộ ở đường Hồ Xuân Hương thì sẽ giải quyết các khoản nợ này và giúp Ngọc Anh làm ăn, trả nợ.

Đến tháng 8/2020, Lệ vẫn chưa trả được nợ, nhiều lần bị chủ nợ đe dọa, uy hiếp nên bỏ đi khỏi nơi cư trú.

Khi các sổ đỏ đến hạn phải trả lại cho người dân, Ngọc Anh không lấy lại được. Chi nhánh VP đăng ký đất đai quận Sơn Trà phát hiện sự việc và trình báo công an.

Có tổng cộng có 25 sổ đỏ và hồ sơ liên quan được tiếp nhận xử lý tại cơ quan này bị mất.

Cơ quan điều tra xác định, trong số 25 sổ đỏ mất tích, Ngọc Anh đưa cho Lệ 19 sổ, để thất lạc 5 và sổ còn lại cùng hồ sơ gốc do một nhân viên khác làm thất lạc.

Cơ quan điều tra đã thu lại được 22 sổ đỏ, trong đó có 19 sổ Ngọc Anh đưa cho bà Lệ.

Riêng hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đào Thị Như Lệ, cáo trạng xác định khoảng tháng 1 đến tháng 7/2020, Lệ có hành vi thông tin gian dối để nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng các lô đất hoặc tự ý sử dụng sổ đỏ mượn từ Ngọc Anh rồi đưa cho người khác.

Đào Thị Như Lệ nói là tài sản của mình nhưng chưa sang tên để làm tin. Từ đó nhận và chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền 41,4 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.