Y tế

Nữ diễn viên Hàn Quốc qua đời vì ung thư dạ dày, căn bệnh này có những dấu hiệu nào?

26/11/2022, 16:00

Ung thư dạ dày có thể xảy ra ở bất kì bộ phận nào của dạ dày, nhiều nhất là ở thân dạ dày.

Jang Jin Young bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một người mẫu. Cô xuất hiện lần đầu tiên với vai trò diễn viên vào năm 1997 trong loạt phim truyền hình "Thiên thần trong tôi" của đài KBS. Sau thành công vang dội của bộ phim, cô tham gia vào nhiều dự án nghệ thuật hơn nữa và giành được nhiều giải thưởng cao quý.

img

Vào tháng 9 năm 2008, trong một đợt kiểm tra sức khỏe định kì, Jang Jin Young đã được chuẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Ban đầu, cô chỉ nghĩ mình đang gặp phải vấn đề về dạ dày chứ không nghĩ đó là ung thư. Cuối cùng, sau 1 năm chiến đấu với căn bệnh, nữ diễn viên của Hàn Quốc Jang Jin Young đã qua đời vào năm 2009.

Các triệu chứng của ung thư dạ dày

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư dạ dày có thể bao gồm:

- Khó nuốt

- Đau bụng

- Cảm thấy đầy hơi sau khi ăn

- Cảm thấy no sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn

- Không cảm thấy đói

- Ợ nóng

- Khó tiêu

- Buồn nôn

- Nôn mửa

- Giảm cân mà không lý do

- Cảm thấy rất mệt mỏi

Ung thư dạ dày không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng trong giai đoạn đầu. Khi chúng xảy ra, các triệu chứng có thể bao gồm khó tiêu và đau ở phần trên của bụng. Các triệu chứng có thể không xảy ra cho đến khi ung thư tiến triển. Giai đoạn sau của ung thư dạ dày có thể gây ra các triệu chứng như cảm thấy rất mệt mỏi, sụt cân nhanh, nôn ra máu và đi ngoài ra phân đen.

img

Ung thư dạ dày di căn đến các bộ phận khác của cơ thể có thể gây ra các triệu chứng đặc trưng cho nơi nó lây lan. Ví dụ, khi ung thư di căn đến các hạch bạch huyết, nó có thể gây ra các cục u mà bạn có thể sờ thấy qua da. Ung thư di căn đến gan có thể gây ra vàng da và vàng phần lòng trắng của mắt. Nếu ung thư di căn trong bụng, nó có thể gây ra chất lỏng đầy bụng khiến bụng có thể sưng lên.

Nguyên nhân của ung thư dạ dày

Không rõ nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày. Các chuyên gia tin rằng, hầu hết các bệnh ung thư dạ dày đều bắt đầu khi có thứ gì đó làm tổn thương lớp niêm mạc bên trong dạ dày. Ví dụ như bị nhiễm trùng dạ dày, bị trào ngược axit lâu ngày và ăn nhiều thức ăn mặn. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người có các yếu tố nguy cơ này đều bị ung thư dạ dày. Vì vậy, cần phải nghiên cứu thêm để tìm ra chính xác nguyên nhân của nó.

Các tế bào ung thư trong dạ dày có thể xâm nhập và phá hủy các mô khỏe mạnh của cơ thể. Chúng có thể bắt đầu phát triển sâu hơn vào thành dạ dày. Theo thời gian, các tế bào ung thư có thể vỡ ra và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Khi các tế bào ung thư lây lan đến một phần khác của cơ thể, nó được gọi là di căn.

img

Các loại ung thư dạ dày

Loại ung thư dạ dày mà bạn mắc phải dựa trên loại tế bào mà bệnh ung thư của bạn bắt đầu. Ví dụ về các loại ung thư dạ dày bao gồm:

- Ung thư biểu mô tuyến: Ung thư dạ dày Adenocarcinoma bắt đầu trong các tế bào sản xuất chất nhầy. Đây là loại ung thư dạ dày phổ biến nhất. Gần như tất cả các bệnh ung thư bắt đầu từ dạ dày đều là ung thư dạ dày ung thư biểu mô tuyến.

- Các khối u mô đệm đường tiêu hóa (GIST): GIST bắt đầu trong các tế bào thần kinh đặc biệt được tìm thấy trong thành dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác. GIST là một loại sacôm mô mềm.

- Các khối u carcinoid: Các khối u carcinoid là bệnh ung thư bắt đầu từ các tế bào nội tiết thần kinh. Tế bào thần kinh nội tiết được tìm thấy ở nhiều nơi trong cơ thể. Chúng thực hiện một số chức năng của tế bào thần kinh và một số công việc của các tế bào tạo ra hormone. Các khối u carcinoid là một loại khối u thần kinh nội tiết.

- Ung thư hạch: Lymphoma là một bệnh ung thư bắt đầu trong các tế bào của hệ thống miễn dịch chống lại vi trùng của cơ thể. Ung thư hạch đôi khi có thể bắt đầu trong dạ dày nếu cơ thể gửi các tế bào của hệ thống miễn dịch đến dạ dày. Điều này có thể xảy ra nếu cơ thể đang cố gắng chống lại nhiễm trùng. Hầu hết các u lympho bắt đầu trong dạ dày là một loại u lympho không Hodgkin.

img

Các yếu tố rủi ro gây ra ung thư dạ dày

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày bao gồm:

- Các vấn đề đang xảy ra với axit dạ dày trào ngược lên thực quản, được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

- Chế độ ăn nhiều thức ăn mặn và hun khói

- Chế độ ăn ít trái cây và rau quả

- Nhiễm trùng dạ dày do vi trùng Helicobacter pylori gây ra

- Sưng và kích ứng bên trong dạ dày, được gọi là viêm dạ dày

- Hút thuốc

- Sự phát triển của các tế bào không phải ung thư trong dạ dày, được gọi là polyp

- Tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày

Phòng ngừa ung thư dạ dày

Để giảm nguy cơ ung thư dạ dày, bạn có thể:

- Ăn nhiều trái cây và rau quả: Cố gắng bao gồm trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày. Chọn nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc.

- Giảm lượng thức ăn mặn và thức ăn hun khói mà bạn ăn.

- Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và nhiều loại ung thư khác.

-Thăm khám sức khỏe định kì 6 tháng 1 lần để tìm ra bệnh sớm nhất có thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.