Y tế

Nữ diễn viên tài năng của Hollywood mắc ung thư đường ruột, căn bệnh này có gì cần lưu ý?

07/08/2022, 12:00

Tùy vị trí mà ung thư bắt đầu, ung thư đường ruột còn được gọi là ung thư ruột kết hay ung thư trực tràng.

Nữ diễn viên Julie Walters sinh năm 1950 là một trong những diễn viên gạo cội của điện ảnh Hollywood. Bà tham gia diễn xuất với khá nhiều bộ phim, đặc biệt nổi tiếng với vai chính trong “Educating Rita” và nhờ đó được đề cử giải Oscar cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

Đầu tháng 2/2020, Julie Walters tiết lộ rằng mình đang mắc ung thư đại trực tràng và đã có 18 tháng chống trọi với ung thư. Nữ diễn viên cho biết, bà đến bệnh viện vì chứng khó tiêu, đau dạ dày, ợ nóng và buồn nôn kéo dài trong suốt một khoảng thời gian và đã phát hiện ra tình trạng bệnh của mình.

img

Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến thứ ba ở cả nam giới và nữ giới, phổ biến hơn ở những người trên 50 tuổi. Khoảng 90% trường hợp ung thư ruột là ung thư biểu mô tuyến, bắt đầu từ các mô tuyến lót trong ruột. Các loại ung thư khác ít phổ biến hơn cũng có thể ảnh hưởng đến ruột, bao gồm u lympho và khối u nội tiết thần kinh. Cơ hội sống sót sau khi bị ung thư ruột ít nhất 5 năm là 70%.

Các triệu chứng ung thư ruột

Các triệu chứng của ung thư ruột bao gồm:

- Thay đổi thói quen đi tiêu bao gồm tiêu chảy, táo bón hoặc cảm giác đi tiêu không hết

- Thay đổi về độ đặc của nhu động ruột như phân loãng

- Có máu trong phân

- Đau bụng, đầy hơi hoặc chuột rút

- Đau hậu môn hoặc trực tràng

- Có một khối u ở hậu môn hoặc trực tràng

- Giảm cân không lý do

- Mệt mỏi và thiếu máu (da nhợt nhạt, suy nhược và khó thở)

- Tiểu ra máu hoặc đi tiểu thường xuyên, thay đổi màu sắc nước tiểu - sẫm màu, màu gỉ sắt hoặc có màu nâu.

img

Nguyên nhân của ung thư ruột

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư ruột bao gồm:

- Yếu tố di truyền, gia đình có người đã từng mắc ung thư ruột

- Mắc bệnh viêm ruột như bệnh Crohn

- Ăn nhiều thịt đỏ , đặc biệt là thịt chế biến sẵn

- Thừa cân, béo phì

- Sử dụng nhiều chất kích thích: uống rượu, hút thuốc lá…

- Đã nhận được chẩn đoán ung thư ruột trước đó

Điều trị ung thư ruột

Điều trị ung thư ruột giai đoạn đầu

Phẫu thuật: Phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư ruột giai đoạn đầu là phẫu thuật. Phẫu thuật phổ biến nhất cho bệnh ung thư bắt đầu từ ruột kết là phẫu thuật cắt bỏ. Loại cắt bỏ được thực hiện sẽ phụ thuộc vào việc cần cắt bỏ toàn bộ hay một phần ruột kết.

Xạ trị: Xạ trị thường được sử dụng trước khi phẫu thuật đối với ung thư trực tràng tiến triển tại chỗ và có thể được sử dụng kết hợp với hóa trị để giảm số lượng và kích thước của tế bào ung thư.

Điều trị bổ trợ: Hóa trị có thể được khuyến nghị sau khi phẫu thuật ung thư trực tràng hoặc ruột kết. Điều này nhằm mục đích giảm nguy cơ ung thư quay trở lại.

Chăm sóc giảm nhẹ: Trong một số trường hợp ung thư ruột, bác sĩ điều trị có thể nói chuyện với bạn về chăm sóc giảm nhẹ. Chăm sóc giảm nhẹ nhằm mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn bằng cách làm giảm các triệu chứng của bệnh ung thư, mà không nhằm mục đích chữa khỏi bệnh.

img

Cũng như làm chậm sự lây lan của ung thư ruột, điều trị giảm nhẹ có thể làm giảm đau và giúp kiểm soát các triệu chứng khác. Điều trị có thể bao gồm xạ trị, hóa trị hoặc các liệu pháp điều trị bằng thuốc khác.

Điều trị ung thư ruột giai đoạn cuối

Điều trị toàn thân: Điều trị toàn thân cho bệnh ung thư ruột giai đoạn cuối sử dụng các loại thuốc di chuyển qua máu để tiếp cận các tế bào ung thư khắp cơ thể. Điều trị toàn thân có thể bao gồm hóa trị và các liệu pháp điều trị khác.

Phẫu thuật: Bạn có thể được đề nghị phẫu thuật để loại bỏ các khối ung thư thứ cấp nhỏ nếu ung thư đã lan sang các vùng khác của cơ thể.

Phản ứng phụ: Điều trị ung thư ruột và thậm chí cả chính bệnh ung thư, có thể gây ra các phản ứng phụ. Các loại và mức độ nghiêm trọng của bất kỳ tác dụng phụ nào bạn có thể gặp phải sẽ phụ thuộc vào loại điều trị bạn có và có thể khác nhau ở mỗi người. Hầu hết các tác dụng phụ là tạm thời và có thể được ngăn ngừa, giảm bớt hoặc quản lý.   

Một số tác dụng phụ bạn có thể gặp phải bao gồm:  

- Mệt mỏi  

- Buồn nôn và ói mửa  

- Rụng tóc

- Dễ bị nhiễm trùng hơn

- Thay đổi thói quen đi tiêu như tiêu chảy, táo bón, đại tiện không tự chủ hoặc chảy máu một lượng nhỏ từ hậu môn

- Thay đổi cảm giác thèm ăn, vị giác và khứu giác

- Huyết áp cao

- Thay đổi đối với trí nhớ và suy nghĩ

- Thay đổi khả năng sinh sản và chức năng tình dục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.