Y tế

Nữ điều dưỡng trưởng chia sẻ về ca sinh con tại khu cách ly ở Bạc Liêu

12/09/2020, 14:06

Lần đầu tiên tiếp xúc với một trường hợp sinh con tại khu cách ly, nữ điều dưỡng trưởng có tâm lý hơi nặng nề và có phần bị áp lực.

img
Điều dưỡng Nguyễn Ngọc Lụa

Nữ điều dưỡng trưởng Nguyễn Ngọc Lụa, khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu là người trực tiếp tham gia cùng ê kíp hỗ trợ nữ sản phụ N.T.D. (SN 1987, ngụ tỉnh Thái Bình) vừa sinh bé trai nặng 3,1kg bằng biện pháp sinh thường tại khu vực cách ly Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bạc Liêu.

Chia sẻ với PV, chị Lụa cho biết, khi dịch bệnh xảy ra, dù chưa có sự phân công của lãnh đạo nhưng chị đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Khi có sự phân công của cấp trên, chị rất thoải mái, không bị áp lực nhiều.

Bên cạnh đó, được sự ủng hộ của người thân trong gia đình, đặc biệt là chồng chị, trong suốt thời gian dài, chị Lụa yên tâm làm nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân. Trong 3 đợt liên tiếp gần đây (tính từ ngày 12/7 - 10/9/2020), chị Lụa vẫn chưa về nhà, vợ chồng chị chỉ liên lạc với nhau chủ yếu qua mạng xã hội Zalo.

img
Điều dưỡng Lụa (thứ 2 từ phải sang) trao Giấy chứng nhận xuất viện cho bệnh nhân điều trị bệnh Covid-19 tại BVĐK Bạc Liêu. (Ảnh: NVCC)

Nói về ca sinh thường đầu tiên mà chị là người góp mặt trong ê kíp, chị Lụa cho biết: “Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, tôi chỉ chăm sóc cho những người bệnh dương tính và kể cả những ca âm tính với Covid-19, chưa có tiếp xúc trực tiếp với trường hợp nào liên quan đến sản phụ sắp sinh. Đợt này (ngày 30/8, có 170 người từ Ma Cao về Bạc Liêu - PV), nghe thông tin có những phụ nữ mang thai về tôi hơi lo lắng bởi khoa chưa từng hỗ trợ một ca sinh thường hay sinh mổ nào, cơ sở vật chất cũng gặp nhiều khó khăn”.

Cũng theo chị Lụa, thông thường khi sản phụ có dấu hiệu sinh đều được chuyển về khoa Sản, chứ không trực tiếp sinh tại khoa Nhiễm.

“Trường hợp của sản phụ D. là một trường hợp đặc biệt, khiến tôi có chút áp lực, nhưng nhờ được Ban Giám đốc bệnh viện, lãnh đạo Khoa đặc biệt quan tâm, động viên kịp thời nên tâm lý của tôi vững vàng hơn”, chị Lụa nói.

img
Khu vực điều trị cách ly đặc biệt tại khoa Nhiễm, BVĐK Bạc Liêu.

Điều dưỡng Lụa kể lại: “Thời điểm tiếp nhận sản phụ D. vào khu cách ly của bệnh viện để chờ sinh, cả hai vợ chồng sản phụ đều có tâm lý lo lắng. Khi đưa sản phụ D. vào phòng sinh, chồng của sản phụ ở bên ngoài rất sốt ruột, nhất là khi nghe vợ la hét trong quá trình vượt cạn, anh chồng cứ đi tới đi lui khu vực trước cửa phòng sinh. Mãi đến khi cháu bé cất tiếng khóc chào đời, gương mặt người chồng bày tỏ sự vui sướng và hạnh phúc, miệng liên tục cảm ơn bác sĩ cùng ê kíp”.

Chia sẻ về cảm giác sau khi giúp sản phụ vượt cạn thành công, chị Lụa nói: "Tôi rất vui vì lần đầu tiên tiếp xúc với một trường hợp sản phụ sinh tại Khoa, vốn không phải chức năng của khoa Nhiễm. Qua đây, tôi cũng học hỏi được thêm một số kiến thức, kinh nghiệm cho riêng mình. Mong sao dịch bệnh sớm được kết thúc để mọi sinh hoạt trở lại bình thường, cuộc sống của người dân ổn định hơn”.

img
Vợ chồng anh H., chị D. và con trai chụp ảnh cùng ê kíp.

Được biết, điều dưỡng Nguyễn Ngọc Lụa (30 tuổi, ngụ huyện Phước Long, Bạc Liêu), năm 2012, tốt nghiệp ngành Điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu và về công tác tại khoa Nhiễm, BVĐK tỉnh Bạc Liêu. Đến tháng 8/2019, nhận nhiệm vụ điều dưỡng trưởng tại khoa Nhiễm.

Với sự nhiệt tình, hết lòng vì công việc, vì bệnh nhân điều dưỡng Nguyễn Ngọc Lụa đã nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa, tín nhiệm của đồng nghiệp, cũng như những bệnh nhân đã và đang được điều trị cách ly tại BVĐK Bạc Liêu.

Mới đây, điều dưỡng Lụa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 13h ngày 9/9, sản phụ N.T.D. (SN 1987, ngụ tỉnh Thái Bình) có biểu hiện chuyển dạ, được nhân viên y tế tại khu vực cách ly tập trung Ký túc xã Sinh viên Bạc Liêu (phường 1, TP. Bạc Liêu) chuyển sang khu vực cách ly tại Khoa Nhiễm BVĐK tỉnh Bạc Liêu để chờ sinh. Kết quả xét nghiệm xác định chị D. âm tính với SARS-CoV-2.

Tại đây, sản phụ D. được các bác sĩ thăm khám và cho biết thai nhi đã được 39 tuần tuổi, có dấu hiệu sanh. Sau khi thực hiện các thủ tục cần thiết, đến khoảng 18h50 cùng ngày, với sự hỗ trợ của ê kíp BVĐK tỉnh Bạc Liêu (gồm bác sĩ, điều dưỡng và hộ sinh), sản phụ D. đã hạ sinh một bé trai, cân nặng 3,1kg bằng biện pháp sinh thường.

Trước đó, sản phụ D. cùng chồng là anh P.T.H. từ Ma Cau về Việt Nam trên chuyến bay số hiệu VN5459, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cần Thơ vào lúc gần 16h ngày 30/8. Trên chuyến bay này có 343 công dân. Theo phân bổ của Quân khu 9, Bạc Liêu tiếp nhận 170 công dân.

Sau khi được kiểm tra y tế, làm thủ tục nhập cảnh, nhận hành lý, các công dân trên được xe của Quân khu 9 đưa về Bạc Liêu cách ly tập trung. Trong số 170 công dân này có 132 nữ, 38 nam. Trong đó có 16 trẻ em, 44 phụ nữ có thai.

img

Tin thể thao mới nhất 12/9: Công Phượng gieo rắc nỗi “ám ảnh”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.