Y tế

Nữ điều dưỡng và "20 ngày điều trị Covid-19 dài đằng đẵng như 20 năm"

08/09/2021, 17:24

Xúc động trong ngày ra viện, chị T. (bệnh nhân Covid-19 ở TP. HCM) chia sẻ không nghĩ mình đã đi một đoạn đường dài kinh khủng đến vậy.

Sau gần 3 tuần điều trị Covid-19, trong ngày xuất viện, chị Nguyễn Thị Thanh T. xúc động khi nói về hành trình “vượt cửa tử” của mình: “Tôi không nghĩ mình đã đi một đoạn đường dài kinh khủng đến vậy, 1 ngày mà tưởng như 1 năm! 20 ngày vừa qua dài chẳng khác gì 20 năm”.

Chị T. vốn là điều dưỡng của Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn (TP. HCM), mắc Covid-19 và được cấp cứu tới Bệnh viện Hồi sức Covid-19 ngày 23/8 trong tình trạng nguy kịch.

img

Với sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Hồi sức Covid-19, chị Nguyễn Thị Thanh T đã mạnh mẽ vượt qua cửa tử

BS Võ Tấn Lực, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bác sĩ tham gia vào ekip điều trị cho bệnh nhân T. cho biết: T. được chuyển khẩn cấp đến Bệnh viện Hồi sức Covid -19 lúc gần 1 giờ sáng ngày 23/8 trong tình trạng viêm phổi nguy kịch do Covid-19 và khả năng tử vong ngay trong đêm nếu không được can thiệp khẩn.

Trước đó, ekip điều trị tại bệnh viện Trưng Vương đã hội chẩn với BS. CK2. Trần Thanh Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid -19 và quyết định chấm dứt thai kỳ, mổ bắt con ngay trong đêm trước diễn tiến nặng quá nhanh của bệnh nhân Thanh T.

Tại Bệnh viện Hồi sức Covid -19, chị T. đã trải qua quá trình điều trị cực kỳ cam go giữa lằn ranh mong manh sinh tử. Bên cạnh việc xử lý các biến chứng của Covid-19, các bác sĩ phải liên tục ứng phó với tình trạng nhiễm khuẩn Klebsiella Pneumoniae đa kháng thuốc. Trong quá trình điều trị bệnh nhân T. còn bị sốc phản vệ với các thuốc kháng sinh đang điều trị.

Dưới sự dẫn dắt của BS. Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid -19, đội ngũ y bác sĩ đã nỗ lực giành giật lại sự sống cho bệnh nhân.

Trải qua 9 ngày điều trị tại khoa ICU2A, tình trạng sức khỏe của chị T. cải thiện dần và đã được chuyển lên khoa Sub - ICU7A để thở HFNC, thở mask và thở canula và đến nay, ngày xuất viện thì bệnh nhân T đã tự thở được bằng khí trời, chỉ số SpO2 là 98 - 99% và kết quả 2 lần xét nghiệm PCR là âm tính.

Cũng là điều dưỡng của Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn, anh Phùng Quy (chồng chị Thanh T.) chia sẻ: “Tôi đã rất sốc và lo lắng khi thấy tình trạng vợ diễn tiến rất nguy kịch. Vậy nên hôm nay nhìn thấy vợ được xuất viện trở về cùng gia đình là điều vô cùng may mắn.

Là một nhân viên y tế, tôi hiểu được hành trình vất vả của các ekip tham gia điều trị cho vợ tôi. Không biết nói gì hơn với các anh, chị đồng nghiệp ngoài lời cảm ơn chân thành từ gia đình chúng tôi".

Được biết, sau 55 ngày hoạt động, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP. HCM do Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách, hiện đang điều trị cho 689 bệnh nhân, số giường hoạt động dao động khoảng 700 giường, trong đó, bệnh nhân nặng khoảng 400 người.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn hỗ trợ Bệnh viện Thủ Đức, Bình Thạnh theo mô hình bệnh viện “chị - em” bằng việc thành lập các nhóm Viber trao đổi chuyên môn, thực hiện giao ban trực tuyến hàng ngày với bệnh viện “chị em”.

Bệnh viện có nhiều lực lượng tham gia điều trị chăm sóc bệnh nhân, đông nhất là Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 2.628 bệnh nhân, có 496 bệnh nhân được xuất viện, 749 bệnh nhân được chuyển viện, 2.091 bệnh nhân chuyển độ nặng sang mức độ nhẹ hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.