An ninh hình sự

Nữ doanh nhân đem 3 tỷ đồng "lót tay" cựu Giám đốc Sở Y tế như thế nào?

01/11/2022, 17:20

Sau khi được bật đèn xanh, nữ doanh nhân Hoàng Thị Thuý Nga đã bố trí các công ty "quân xanh" để trúng thầu nhiều dự án.

Lập công ty làm "quân xanh" để thông thầu

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ và một số đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố đối với Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) và Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) cùng 16 người khác.

Các bị can bị cáo buộc liên quan đến sai phạm khi thực hiện 4 gói thầu mua sắm thiết bị gây thiệt hại cho nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

img

Hoàng Thị Thuý Nga (trái) và cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi.

Theo kết luận, Hoàng Thị Thuý Nga đứng ra thành lập 7 công ty và trực tiếp điều hành mọi hoạt động với mục đích ký các hợp đồng mua bán nội bộ để nâng khống giá thiết bị dự thầu.

Để được tham gia các gói thầu do Sở, ban ngành địa phương làm chủ đầu tư, bà Nga đã lợi dụng các mối quan hệ để đặt vấn đề tạo điều kiện.

Năm 2017, biết việc Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thời điểm đó là Võ Thành Thống giao Sở Y tế tham mưu đề xuất dự án mua sắm hệ thống DSA 2 bình diện, bà Nga đã tìm cách quan hệ với Sở Y tế.

Tháng 6/2017, từ sự giới thiệu của ông Thống, Hoàng Thị Thuý Nga đã đến gặp Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi và Phó Giám đốc Cao Minh Chu. Tại buổi trao đổi, lãnh đạo sở đã bàn bạc thống nhất giá bán hệ thống DSA 2 bình diện là 38 tỉ đồng để tham gia đấu thầu tại Bệnh viện Tim.

Sau đó, bà Nga chỉ đạo nhân viên cung cấp tài liệu về báo giá, cấu hình… để Sở Y tế lập hồ sơ trình các cấp thẩm định, phê duyệt.

Căn cứ vào các tài liệu trên, Bệnh viện Tim sau đó đề nghị mua sắm hệ thống DSA 2 bình diện giá 38 tỉ đồng, Sở Y tế thống nhất danh mục mua sắm, UBND TP báo cáo và được HĐND TP thống nhất chủ trương đầu tư dự án.

Quá trình thực hiện, bà Nga tìm cách giới thiệu công ty thân quen để Sở Y tế lựa chọn làm đơn vị tư vấn thầu. Đồng thời, bố trí một số công ty không đáp ứng đủ tiêu chí làm "quân xanh" để tham gia thầu. Do vậy, công ty của bà Nga trúng thầu như đã sắp xếp.

Kết quả định giá tài sản cho thấy hệ thống DSA 2 bình diện chỉ có giá hơn 29,5 tỉ đồng, gây thiệt hại hơn 8 tỉ đồng.

Vẫn với thủ đoạn tương tự, tại gói thầu cung cấp hệ thống CT 218 lát cắt cho Bệnh viện Nhi, bà Nga cũng bàn bạc, thống nhất trước với lãnh đạo Sở Y tế để được ưu ái. Sau đó, chỉ đạo nhân viên phối hợp với đơn vị tư vấn để Công ty NSJ trúng thầu.

Đáng chú ý, ngay cả khi chưa "chốt thầu" bà Nga đã mua trước thiết bị y tế do biết chắc mình sẽ trúng thầu.

Để nâng giá dự thầu, các công ty do bà Nga thành lập tự ký kết hợp đồng mua đi bán lại hệ thống CT218 lát cắt.

Tháng 12/2018, Sở Y tế và Công ty NSJ ký hợp đồng kinh tế thực hiện gói thầu trên với giá 25,8 tỉ đồng, đến tháng 4/2019 thì nghiệm thu. Kết quả định giá xác định hệ thống CT218 lát cắt chỉ có giá 13,4 tỉ đồng, gây thiệt hại 12,4 tỉ đồng.

"Lại quả" cựu Giám đốc Sở Y tế 3 tỷ đồng

Với hai gói thầu còn lại tại Bệnh viện Nhi, bà Nga tiếp tục kịch bản cũ để công ty của mình trúng thầu. Tuy nhiên, do Công ty NSJ đã liên tiếp trúng hai gói thầu trước đó nên bà Nga lựa chọn Công ty Bình An tham gia thầu, nhằm tránh sự chú ý của dư luận và cơ quan chức năng.

Tháng 8/2019, Sở Y tế Cần Thơ và Công ty Bình Anh ký hợp đồng kinh tế thực hiện gói thầu số 10 với giá 12,2 tỉ đồng. Kết quả định giá xác định danh mục các trang thiết bị của gói thầu này chỉ có giá 5,1 tỉ đồng, tức thiệt hại 7,1 tỉ đồng.

Đến tháng 10/2019, Sở Y tế và Công ty Bình Anh tiếp tục ký hợp đồng kinh tế thực hiện gói thầu số 05 với giá gần 13,9 tỉ đồng. Kết quả định giá xác định danh mục các trang thiết bị của gói thầu này chỉ có giá hơn 8,8 tỉ đồng, tức thiệt hại hơn 5 tỉ đồng.

Theo kết luận của Cơ quan điều tra Bộ Công an, quá trình giao dịch, ký kết và thực hiện các hợp đồng, bà Nga đã chi 3 tỷ cho cựu Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi.

Mặc dù, cựu Giám đốc Sở Y tế không thừa nhận nhưng theo tài liệu điều tra thì hoàn toàn có đủ căn cứ để xác định việc chi này.

Cụ thể, chiều 2/12/2019, Bùi Thị Tình, phụ trách quản lý tài chính Công ty NSJ - chuyển 3 tỉ đồng cho Nguyễn Viết Hồng, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Tây Công ty NSJ, để Hồng rút tiền mặt đưa cho bà Nga đi công tác tại TP Cần Thơ.

Hôm sau, khi xuống Cần Thơ, bà Nga đã gọi điện thoại cho cựu Giám đốc Sở Y tế hẹn gặp mặt. Cùng lúc đó, thư ký của bà Nga nhận túi tiền 3 tỷ đồng từ Hồng đưa cho.

Khi đến nhà cựu Giám đốc Sở, thư ký đã giao lại túi tiền cho bà Nga và quay ra ngoài. Theo khai nhận của thư ký thì thời điểm quay lại thì thấy bà Nga đang ngồi nói chuyện cùng Giám đốc Sở nhưng không thấy túi tiền đâu.

Các nhân viên đi cùng cũng khẳng định, sau khi kết thúc buổi nói chuyện, bà Nga cũng không cầm theo túi tiền 3 tỷ đồng ra ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.