Quản lý

Nữ giám đốc đăng kiểm: “Đâu phải nghề riêng của đàn ông!”

08/02/2016, 07:34

Với một nghề kỹ thuật trong môi trường khá vất vả, không khó hiểu khi thật hiếm bóng dáng nữ đăng kiểm viên.

33
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8801S Bạch Thảo Nguyên

Với một nghề kỹ thuật trong môi trường khá vất vả, không khó hiểu khi thật hiếm bóng dáng nữ đăng kiểm viên. Có lẽ cũng vì đặc thù đó mà toàn quốc hiện chỉ có duy nhất một nữ Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm, công việc vốn chỉ dành cho cánh mày râu.

“Đàn ông làm được, tôi cũng làm được!”

Những khách hàng lần đầu tới Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Sở GTVT Vĩnh Phúc thường không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh một phụ nữ trong trang phục ngành màu xanh tất bật chỉ đạo nhân viên kiểm tra phần trên, trượt ngang, khí thải của xe... Giữa tiếng ồn của dây chuyền, tiếng động cơ xe gào thét, xen lẫn là mùi khét lẹt của khói xe, khí xả vẫn thoắt ẩn, thoắt hiện dáng đi thoăn thoắt và nụ cười tươi tắn của nữ giám đốc trung tâm.

"Với cương vị là Bí thư Chi bộ, chị Nguyên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai minh bạch trong quản lý, thẳng thắn trong phê và tự phê bình; Luôn quan tâm gần gũi, chia sẻ, động viên đồng chí, đồng nghiệp trong công việc và đời sống hàng ngày. Với cương vị Giám đốc, chị đã tập hợp được sức mạnh tập thể, thu hút và khơi dậy lòng nhiệt huyết và sự cống hiến hết mình của cán bộ, viên chức và người lao động để trung tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao."

Anh Lê Duy Cương
Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở GTVT Vĩnh Phúc), Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Anh Nguyễn Đức Toàn, chủ xe 30H - 3260 cho biết, do điều kiện công việc, anh thường kiểm định xe ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, anh thấy một “bóng hồng” là Giám đốc Đăng kiểm. “Tôi đi đăng kiểm xe thường thấy các trung tâm đăng kiểm toàn nam giới, nữ nhân viên chỉ làm ở các bộ phận tiếp nhận giấy tờ, hành chính kế toán. Nên khi nhìn môi trường xe cộ liên tiếp ra vào, tiếng máy nổ, tiếng xăng xe ngột ngạt, có hình ảnh của một nữ đăng kiểm cũng thấy thú vị”, anh Toàn nói.

Nữ đăng kiểm viên đó là chị Bạch Thảo Nguyên (SN 1968), Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8801S, Sở GTVT Vĩnh Phúc. Trước những ánh mắt tò mò, ngạc nhiên của các tài xế, chủ xe, chị Nguyên tâm sự, ngay cả người thân trong gia đình chị nhiều khi cũng bất ngờ trước sự lựa chọn này của chị.

“Ban đầu tôi học ngành Y, đã có 5 năm làm y sỹ ở Công ty Quản lý đường TP Việt Trì. Nhưng rồi tôi cứ thấy công việc ngành Y không tạo cho mình đam mê để theo đuổi, nên tôi đã đăng ký học Khoa Cơ khí Đại học GTVT. Việc chuyển đổi này quả là một quyết định không dễ dàng, ai cũng nói nghề Y hợp với phụ nữ hơn. Hơn nữa, lúc đó tôi đã 30 tuổi, lại vừa sinh con”, chị Nguyên bắt đầu câu chuyện.

Nhưng niềm đam mê công việc vốn chỉ dành cho đàn ông đã giúp chị chiến thắng những khó khăn ban đầu. “Đàn ông làm được, tôi cũng làm được” - triết lý ấy đã giúp chị Nguyên trở thành nữ sinh viên duy nhất Khoa Cơ khí khóa 2001 - 2006 Trường Đại học GTVT. Thời điểm đó, chị Nguyên vừa sinh con được một tháng rưỡi, nên hàng ngày, cứ 16h30 là chị chạy xe máy từ Vĩnh Phúc xuống Hà Nội học đến 21h. Đến giờ, vẫn nghĩ chỉ có đam mê mới cho mình sức khỏe, quyết tâm và kiên trì đến thế”, chị Nguyên cười nhớ lại.

34
Nữ giám đốc Bạch Thảo Nguyên trong một ca trực

Và thành quả của sự đam mê

Tốt nghiệp khoa Cơ khí, chị Nguyên tiếp tục xin đi học đăng kiểm viên và một lần nữa, chị Nguyên lại là nữ học viên… duy nhất của khóa học trên 100 người.

Năm 2006, chị Nguyên được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên hạng ba và được giao vào công đoạn 4, chuyên kiểm tra khí thải. “Khi chính thức bước vào dây chuyền hoạt động đăng kiểm mới thấm những khó khăn, vất vả của anh em. Máy móc, xe cộ, hơi xăng dầu rầm rập suốt ngày. Những ngày đầu chỉ có 30 - 40 xe vào đăng kiểm/ngày, sau tăng lên 60 - 80 xe/ngày, công việc quay như chong chóng, nhiều lúc cảm thấy rất áp lực”, chị Nguyên kể.

Yêu nghề, miệt mài với công việc, năm 2010, chị Nguyên được cấp trên và đồng nghiệp tin tưởng bầu vào làm Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm. Tháng 4/2013, chị được bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm, trở thành nữ giám đốc đăng kiểm hiếm hoi trên toàn quốc.

“Công việc tưởng như chỉ phù hợp với đàn ông, nhưng thực ra nữ giới làm đăng kiểm cũng có những lợi thế riêng. Mỗi ngày, chúng tôi phải tiếp xúc với 50 - 80 lái xe, hầu hết là đàn ông, mỗi người có một tính cách, ứng xử khác nhau. Khi tiếp xúc với lái xe, đăng kiểm viên là nữ bao giờ cũng xử lý các tình huống tốt hơn bởi sự mềm mỏng và bản thân cánh lái xe dường như cũng… nhường nhịn phụ nữ hơn”, chị Nguyên chia sẻ.

Hàng ngày, từ 6h sáng đến 18h, chị Nguyên túc trực ở trung tâm để giải quyết công việc. “Cũng may con gái mình - cô bé mà mới một tháng rưỡi tuổi đã xa mẹ các buổi tối để mẹ xuống Hà Nội học, rất tự lập. Con là “fan” hâm mộ mẹ số 1 và rất thích theo nghề mẹ. Tôi luôn nói với con, muốn làm nữ đăng kiểm viên, không chỉ cần chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, mà phải yêu nghề, nhanh nhẹn và có sức khỏe nữa”, đó là chia sẻ tâm huyết của người phụ nữ nghị lực nói với con gái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.