Thế giới

Nữ gián điệp Nga dùng “mỹ nhân kế” để thâm nhập chính trường Mỹ?

19/07/2018, 10:43

Maria Butina đang phải hầu toà tại Mỹ với cáo buộc là gián điệp của Nga.

1198793

Maria Butina

Trong phiên toà diễn ra vào ngày 18/7, các công tố viên cho biết cô Maria Butina, 29 tuổi, người bị cáo buộc là gián điệp, đã gặp gỡ riêng với một quan chức bị nghi là tình báo Nga vài tuần trước khi người này rời khỏi Mỹ vào tháng 3.

Nữ sinh viên Nga đang du học tại Mỹ cũng bị nghi là có liên lạc với nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Cô còn bị cáo buộc là bí mật đưa thông tin về Điện Kremlin và cố gắng thâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, trong đó có Hiệp hội súng trường Quốc gia.

Các công tố viên nói rằng, Butina có mối quan hệ cá nhân với một chính trị gia Mỹ và đã dùng tình dục để đổi lấy một vị trí trong tổ chức lợi ích đặc biệt. Tuy nhiên, toà án không nêu tên của các cá nhân hay tổ chức này.

Cô gái này được cho là đã dùng bằng visa sinh viên theo học tại ĐH America làm vỏ bọc cho việc tới Mỹ để hoạt động gián điệp. Bên cạnh đó, phía Mỹ cũng khẳng định Butina đang có kế hoạch chạy trốn khỏi Mỹ sau khi nhận thấy mình sắp bị bắt.

Maria Butina bị giới chức Mỹ nghi ngờ hoạt động tình báo cho Nga sau khi FBI phát hiện tin nhắn giữa cô này với một quan chức Nga. Người này đã so sánh Butina với Anna Chapman - một nữ điệp viên Nga bị bắt vào năm 2010. "Những người ngưỡng mộ cô đã xin chữ ký của cô chưa? Cô đã sánh ngang với Anna Chapman", tin nhắn viết.

Hai người này đã trò chuyện trên mạng xã hội Twitter, trong đó có cuộc trao đổi diễn ra một tháng trước bầu cử Mỹ năm 2016 và Butina nhắn rằng cô hiểu "mọi việc phải được tiến hành một cách âm thầm và cẩn trọng".

Butina đã gửi quan chức này một tấm ảnh cô chụp gần Điện Capitol vào đúng ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức 20/1/2017. Ngay sau đó, khi được quan chức Nga khen ngợi, Butina đã nhắn lại rằng "Tôi đã có những người thầy giỏi!".

Hiện danh tính của quan chức Nga nói trên chưa được tiết lộ, nhưng theo những thông tin thu thập được, đây rất có thể là Alexander Torshin. Ông Torshin được cho là từng là thành viên cơ quan lập pháp Nga, hiện là một quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.