Vận tải

Nữ hành khách tung cước vào nam nhân viên hàng không

12/06/2015, 14:53

Sự việc xảy ra khi khách đang làm thủ tục chuyến bay TP HCM - Singapore của hãng hàng không Vietjet sáng qua (11/6).

IMG_3986
Theo quy định, hành khách có con nhỏ có thể được mang xe đẩy đi cùng và không tính vào hành lý. Nhân viên hàng không sẽ giúp cất xe đi. Có hãng trả xe ngay dưới chân máy bay nhưng có hãng thì đưa vào băng chuyền cùng các hành lý khác.

Thông tin từ nhà chức trách hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sáng 12/6, đã xảy ra một vụ khách hành hung nhân viên hàng không, gây mất trật tự tại nhà ga hành khách quốc tế, ảnh hưởng đến giờ khởi hành của chuyến bay.

Cụ thể, lúc 8h40" ngày 11/6/2015, nhân viên công ty phục vụ mặt đất SAGS tại sân quốc tế Tân Sơn Nhất  làm thủ tục check in cho hành khách đi trên chuyến bay VJ811 hành trình TP HCM - Singapore. Có 2 hành khách trên chuyến bay không mua hành lý ký gửi nhưng mang theo 3 kiện hành lý gồm 2 túi có trọng lượng 23 kg và 1 xe nôi trẻ em có trọng lượng 4kg.

Nhân viên SAGS đã giải thích quy định về việc mỗi hành khách chỉ được đem theo 7kg hành lý xách tay và hỏi khách có em bé đi cùng hay không. Hành khách nói không đi cùng em bé nên nhân viên hãng giải thích trường hợp này khách không được đem xe nôi lên máy bay, phải cắt lại hoặc gửi theo hành lý ký gửi. 

Thấy phải bỏ tiền mua cước gửi hành lý, hành khách Ngô Thị Thu Đông đã to tiếng, đập bàn ghế và nói chỉ mua cước cho 2 túi, còn xe nôi vẫn đem lên máy bay. Lúc này, đại diện của hãng đã ra quầy thủ tục giải thích rõ các qui định nên bà Đông nói sẽ gửi xe nôi lại cho người quen mang về và làm thủ tục check in như bình thường.

1
Theo quy định, hành khách được miễn phí xe nôi lên máy bay nhưng phải có em bé đi cùng chứ không được vận chuyển xe nôi không. 

Tuy nhiên khi ra cửa lên máy bay ở phía trong khu vực cách ly nhà ga quốc tế đi (gate 14), nhân viên trực phát hiện bà Đông vẫn đem theo xe nôi nên tiếp tục yêu cầu khách gửi xe xuống khoang hàng, chuyển sang hành lý ký gửi nhưng bà Đông không chịu, còn đập bàn ghế, la hét với những lời nói thô tục. Nhận thấy thái độ không hợp tác của khách, đại diện hãng hàng không đã thông báo sẽ cắt bay nếu khách không chấp hành. Lúc này bà Đông mới chịu bỏ lại chiếc xe nôi nhưng lại chỉ thẳng vào mặt nhân viên đe doạ: “Mày lấy về xài đi, 5 ngày sau tao về sẽ xử lý mày”. Chưa hết, vài phút sau, khi đã đi qua cửa, bà Đông còn chạy xộc vào phía trong tung chân đạp vào đùi nam nhân viên (người lúc trước đứng ra giải thích và yêu cầu bà gửi xe nôi).

Tình thế buộc nhân viên trực phải đề nghị lực lượng an ninh hàng không can thiệp, nhưng bà Đông vẫn "cố thủ" trên xe buýt bất chấp lực lượng an ninh yêu cầu xuống xe. Chỉ khi có lực lượng cơ động của sân bay đến tăng cường, bà Đông mới bị áp giải xuống xe, quay trở lại nhà ga để lập biên bản vi phạm hành chính. Xe buýt chở khách ra máy bay đã bị chậm hơn 10 phút.

Làm việc với nhà chức trách sân bay, bà Đông vẫn cự cãi "lần trước mang xe nôi đi được tại sao lần này phải gửi" và không chấp hành nộp phạt khi Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng. Một lần nữa, bà Đông được giải thích lần trước được miễn phí xe nôi lên máy bay vì có em bé đi cùng, nhưng lần này không có em bé thì không được đem xe nôi lên máy bay.

Sau khi nghe giải thích về quy định đối với hành lý và được cảnh báo sẽ bị cấm bay nếu không chấp hành, bà Đông nói không đủ tiền nộp phạt nên xin về. Chiều muộn cùng ngày, bà Đông đã đến nộp phạt 7,5 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay. Đây là lần thứ 2 xảy ra hiện tượng khách hành hung nhân viên hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất vì cố tình đòi mang hành lý quá trọng lượng lên máy bay. Đáng lưu ý là khách vi phạm đều là nữ nhưng có thái độ hung hăng, hành hung cả nhân viên. 

Theo quy định của hãng hàng không, hành khách chỉ được phép mang theo một kiện hành lý ký gửi có trọng lượng không quá 7 kg, kích thước 56cm × 36cm × 23cm. Tại khu vực làm thủ tục và cửa khởi hành, các hãng hàng không đều đặt khung đo để kiểm tra trọng lượng cũng như kích thước hành lý xách tay hành khách mang lên máy bay. Các trường hợp quá cước, hành khách sẽ phải bỏ bớt hàng lại hoặc chuyển sang dạng hành lý ký gửi (khách phải mua thêm cước). 

Đại diện một hãng hàng không  tại Việt Nam cho biết, hiện có tình trạng hành khách giấu bớt kiện hành lý xách tay khi cân tại quầy thủ tục. Sau đó dùng phiếu kiểm tra hành lý đã được cân tráo sang gắn vào một kiện hành lý khác to hơn để lên máy bay. Nhân viên hàng không có quyền yêu cầu cân kiểm tra lại tại cửa ra máy bay nếu thấy nghi ngờ quá cước. 

Việc mang hành lý xách tay quá cước lên máy bay có thể gây uy hiếp an toàn bay vì làm hỏng khoang đựng hành lý, hàng hóa quá to có thể không để vừa khoang đựng đồ, chiếm dụng vị trí không được để hành lý gây mất an toàn bay. Tùy vào các loại máy bay sử dụng và chính sách kinh doanh, các hãng hàng không đưa ra quy định cân nặng của hành lý khác nhau tuy nhiên hầu hết dựa trên thông lệ quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.