Ẩm thực

Nữ hoạ sĩ xinh đẹp gợi ý "cả seri" 7 món ngon dễ làm cho một tuần bận rộn

16/11/2021, 10:00

Vẫn là câu hỏi hôm nay ăn gì khiến nhiều người đau đầu. Đây đều là những món ăn đơn giản, dễ làm, giá thành phù hợp mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Trên một hội nhóm chuyên về nấu ăn, chị Quách Nguyễn Ngọc Dung, 33 tuổi là hoạ sĩ thiết kế cảnh quan, sân vườn trú tại Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội đã chia sẻ 7 món ăn với tiêu chí ngon - bổ - rẻ - dễ làm là những gợi ý không tồi để mỗi ngày trong tuần không phải đau đầu suy nghĩ vắt óc về việc hôm nay ăn gì.

Chị Dung chia sẻ, ngày thường, lịch hẹn và các cuộc gặp gỡ đã phủ kín lịch làm việc nên cuối tuần chị dành thời gian bên gia đình, lên thực đơn, chuẩn bị những món ngon, sơ chế thức ăn cho những ngày bận rộn trong tuần để các thành viên trong gia đình luôn được ăn ngon, đủ dinh dưỡng mà chi phí không đội lên cao.

img

Nữ hoạ sĩ Quách Nguyễn Ngọc Dung

Và dưới đây là 7 món trong số các món ăn ngon miệng, dễ làm mà không đắt đỏ, chị gợi ý cho tuần này. Mời bạn cùng tham khảo, có thể bổ sung vào thực đơn của mâm cơm gia đình mình.

1. Cá chép hấp xì dầu:

Nguyên liệu:

+ Cá chép, hành, gừng, thì là, sả, nấm hương, xì dầu, hạt nêm, đường, tiêu, mỳ chính, dầu hào, ớt tươi, hành khô, tỏi khô, cà rốt.

img

Cách làm:

+ Cá rửa sạch bỏ mang, rửa sạch màng đen ở bụng cho đỡ tanh, cắt khúc

+ Ướp cá: 1 thìa dầu hào, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa mỳ chính, 5 thìa xì dầu, 1 thìa đường, ½ thìa tiêu. Hành, tỏi, ớt, sả, gừng đập dập băm nhỏ. Đun nóng 2 thìa dầu, đổ vào hỗn hợp trên rồi đảo đều cho các nguyên liệu đều với nhau.

Nếu có thời gian thì nên ướp cá trước 30p rồi hấp để cá ngấm gia vị, nếu không thì cũng ko ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn.

Khi cá gần chín thì ta cho nấm hương đã ngâm vào, hấp thêm khoảng 5 phút thì cho hành, thì là, cà rốt thái sợi vào. Vì cá đã cắt khúc nên chúng ta hấp khoảng 30p, tùy nồi hấp mà các bạn có thể căn chỉnh thời gian cho hợp lý nhé.

Có thể chuẩn bị bún, dứa, và các loại rau thơm để cuốn ăn kèm và chấm với nước chấm chua ngọt.

2. Cua đồng rang lá lốt:

Nguyên liệu:

+ Cua đồng 600g, lá lốt, bột rang muối, bột chiên giòn, hành khô, tỏi khô, sả, dầu hào, hạt nêm, mỳ chính, tiêu.

img

Cách làm:

+ Cua rửa sạch, tách mai. Dùng 500g cua đã tách mai, ướp với 1 thìa dầu hào, 1 thìa hạt nêm, ½ thìa tiêu, hành tỏi sả băm nhỏ, 1 thìa bột chiên giòn, cho vào bát tô và xóc đều cho cua ngấm tất cả gia vị. Phần cua còn lại đem xay, mai cua khêu láy gạch để nấu canh mướp mùng tơi.

+ Chuẩn bị chảo dầu nóng, cho cua đã ướp vào chiên đến khi vàng đều tất cả các mặt, tiếp đến cho lá lốt thái chỉ, đảo thật nhanh rồi tắt bếp cho ra đĩa.

3. Vịt áp chảo:

Nguyên liệu:

+ 1 con vịt, hành, tỏi, gừng, hương thảo, tiêu, hạt nêm, xì dầu, dầu hào, tương ớt, mỳ chính.

img

Cách làm:

+ Vịt lọc lấy 2 phần lườn và 2 đùi, đem áp chảo vàng 2 mặt. Cho mấy nhánh tỏi bóc vỏ, 1 nhánh lá hương thảo, 1 thìa dầu hào, 1 thìa xì dầu, 1 thìa tương ớt, 1 thìa hạt nêm, mỳ chính, hạt tiêu, hành tỏi sả băm nhỏ bò vào, nhanh tay rưới các hỗn hợp lên phần thịt, lặp lại liên tục trong vòng 1 phút cho ngấm gia vị là được.

+ Phần đầu cổ cánh và xương ta có thể đem om sấu và khoai sọ. Lòng mề xào giá.

4. Cổ gà rang muối:

Nguyên liêu:

+ 4 cổ gà công nghiệp, bột chiên giòn, bột rang muối, gừng, sả, lá chanh, ớt, dầu hào, bột nêm, tiêu.

img

Cách làm:

+ Cổ gà rửa sạch bằng nước gừng cho bớt hôi, vặt sạch những lông còn sót lại, chặt miếng vừa ăn.

+ Ướp: cổ gà ta ướp với 1 thìa dầu hào, 1 thìa hạt nêm, tiêu, ớt bột hoặc ớt tươi băm nhỏ, 2 thìa bột chiên giòn.

+ Chuẩn bị chảo dầu nóng sâu lòng, ta chiên cổ gà ngập dầu đến khi vàng đều, sả, lá chanh thái chỉ cho vào đảo nhanh đến khi sả ngả vàng thì vớt ra để ráo dầu sau đó trộn đều với 2 thìa bột rang muối.

5. Cá quả nhúng mẻ:

Nguyên liệu:

+ 1 con cá quả, mẻ, gừng, hành, thì là, cà chua, hạt nêm, mắm, mỳ chính, bột canh, tiêu, đường, rau cải canh.

img

Cách làm:

+ Cá mổ sạch bỏ mang, đun nước sôi để dội vào cá cho bớt nhớt rồi bóp lại với muối và dấm ăn cho khử mùi tanh, cắt khúc ướp bột canh, tiêu cho ngấm gia vị rồi bày ra đĩa.

+ Đầu và đuôi ta ninh làm nước dùng để nhúng lẩu. Phi thơm hành tỏi, cho 2 quả cả chua bổ múi cau, nêm mắm, muối, hạt nêm, mỳ chính cho vừa ăn. Nước sôi trở lại, cho ½ bát con mẻ vào nồi nước dùng, tùy khẩu vị ăn chua của mỗi người mà điều chỉnh lượng mẻ, tiếp đến ta cho 1 thìa đường để hòa hòa độ chua của nồi nước dùng.

img

+ Cá nhúng mẻ ăn kèm rau cải cay, và bún, vị chua thanh mát rất phù hợp những ngày hè nắng nóng.

6. Bì lợn trộn thính:

Nguyên liệu:

+ Bì lợn 200g (thường đi chợ mua thịt xin phần bì họ cho rất nhiều), thính gạo, tỏi, chanh, lá chanh, bột canh, mỳ chính, đường, tiêu.

img

Cách làm:

+ Bì lợn cạo lông rửa sạch, luộc chín, lọc hết phần mỡ còn bám trên bì. Sau đó thái mỏng, càng mỏng thì càng ngon.

+ Cho phần bì đã thái vào bát tô, đập dập băm nhỏ mấy nhánh tỏi, thêm nước cố chanh ½ quả, ½ thì bột canh, ½ thìa đường, tiêu, mỳ chính, bóp đều cho ngấm gia vị. Trộn với 2 thìa thính gạo, sau cùng là rắc là chanh thái chỉ bày ra đĩa.

+ Có thể ăn cùng lá mơ, các loại rau thơm và chấm với tương ớt hoặc nước chấm chua ngọt.

7. Gỏi tôm, cá hồi

Dịp cuối tuần là dịp cả gia đình quây quần bên nhau, vậy nên có thể thay đổi thực đơn cho gia đình bằng những món ăn lạ và bổ dưỡng.

img

Nguyên liệu:

+ 800g tôm sống (không dùng tôm đông lạnh), cắt phần đầu bỏ riêng, phần thân bóc vỏ, thấm khô, chẻ dọc sống lưng, rút chỉ. Xếp ra đĩa rồi cho vào tủ lạnh.

+ Nước sốt gỏi: tỏi, sả, gừng, ớt giã hoặc xay nhuyễn, nước cốt chanh 1 quả, mù tạt (tùy khẩu vị cho nhiều hay ít), 1 thìa đường, 1 thìa nước mắm, nêm nếm sao cho hợp khẩu vị. Khi ăn thì rới nước sốt lên tôm, đối với ai ăn được gỏi sống thì đây là món ăn đặc biệt ngon, thịt tôm ngọt tự nhiên, nước sốt đậm đà, cay tê đầu lưỡi rất đặc biệt.

+ Phần đầu tôm: làm sạch phần bẩn trên đầu rồi rửa sạch với nước muối, cho thêm thìa bột bắp, dầu hào, hạt nêm, hạt tiêu, trộn đều cho ngấm gia vị rồi chiên bơ tỏi.

- Cá hồi bỏ da, thái lát mỏng xêp ra đĩa, ăn kèm với gừng ngâm và lá tía tô, chấm xì dầu mù tạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.