Điện ảnh

“Nữ hoàng băng giá 2” có trở thành huyền thoại của Disney?

25/11/2019, 06:29

Sau phần 1 thành công ngoài mong đợi với doanh thu 1,2 tỷ USD, phần 2 “Nữ hoàng băng giá” được kỳ vọng sẽ mang về cho Disney lợi nhuận khổng lồ.

img
Một cảnh trong phần 2 của “Nữ hoàng băng giá”

Gần 5 năm để làm bộ phim hơn 100 phút

Kể từ sau khi phần 1 được ra mắt và trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu lớn nhất mọi thời đại, Disney đã nhanh chóng lên kế hoạch để thực hiện phần 2. Vẫn dưới sự “cầm trịch” của hai đạo diễn là Jennifer Lee và Chris Buck, nội dung phim gắn kết với phần đầu tiên, là câu chuyện của hai chị em Elsa và Anna sau 3 năm kể từ sự kiện ở phần 1 và tập trung lý giải về nguồn gốc phép thuật của công chúa Elsa.

Tuy nhiên, thực tế ngoài đời các nhà làm phim phải mất tới gần 5 năm thực hiện. Trong phần 2, dàn nhân vật chính gồm chị em Elsa, Anna, Kristoff cùng chú tuần lộc Sven và chàng người tuyết đáng yêu Olaf vẫn được giữ nguyên.

Để làm nên nội dung cho bộ phim, đạo diễn - biên kịch Jennifer Lee đã phải dành nhiều tháng trời đặt mình làm nhân vật và viết nhật ký ghi lại những câu chuyện nảy sinh trong đầu mình cùng những ý tưởng từ các chuyến đi thực địa. Theo đó, các nhà làm phim đã phải có những chuyến đi đến các vùng đất nổi tiếng như Na Uy, Phần Lan và Iceland.

Biên kịch Jennifer Lee tiết lộ, ê-kíp đã phải nghiên cứu rất kỹ về những huyền thoại Bắc Âu cũ và văn hóa dân gian cũ của Scandinavia để liên kết với nhân vật Elsa. Trong chuyến đi khảo sát ở Phần Lan, cả đoàn đã đi bộ 8 dặm xuyên qua một khu rừng với những tảng đá nằm xiên xọ trong rừng như bị những người khổng lồ ném. Ở Iceland, ê-kíp cũng mạo hiểm đi bộ bên dòng sông băng với những khe nứt đầy nguy hiểm. “Chúng tôi nhận ra mình giống như Anna và Elsa trong chuyến đi. Rất nhiều câu chuyện kể về hành trình của Elsa trên phim là từ chuyến đi đó”, biên kịch Jennifer Lee tiết lộ.

Ít ai biết, những hình ảnh lung linh mãn nhãn trong “Nữ hoàng băng giá 2”, từ cây đến tán lá đều được vẽ chính xác như ở vùng đất Scandinavia. Nhóm nghiên cứu đã phải tham khảo từ một nhà thực vật học để đảm bảo hoàn hảo tuyệt đối. Riêng với hình ảnh linh hồn chú ngựa Nokk được lấy cảm hứng từ câu chuyện huyền thoại của vùng Bắc Âu, các nhà làm phim cũng phải nghiên cứu cả giải phẫu ngựa, từng vận động, chuyển động của ngựa và phải mất tới 7 tháng để hoàn thành hình ảnh hoạt hình chuyển động đầu tiên cho chú ngựa này.

Với sự chăm chút và nâng tầm hình ảnh lên một nấc so với phim hoạt hình thế giới, “Nữ hoàng băng giá 2” mới tới những hình ảnh mãn nhãn từ những cảnh quay góc rộng tới cận cảnh. Nói về những áp lực từ phần 1, theo biên kịch Jennifer Lee, cả bà và đạo diễn Chris Buck không hề áp lực, bởi nếu nghĩ quá nhiều về những thành công đã đạt được sẽ không còn dũng khí để làm tiếp. Đồng thời, dù không ai biết thế giới nghĩ gì về “Nữ hoàng băng giá” nhưng “chúng tôi biết mình đã xây dựng nó theo cách chúng tôi tin tưởng và có nhiều cảm xúc thực sự”.

Lời nguyền hậu truyện thất bại bị xóa bỏ?

Phim được kỳ vọng sẽ mang về 100 triệu USD mở màn và hiện bộ phim đang mang về doanh thu 9 triệu USD chỉ trong 1 ngày chiếu sớm. Tại Việt Nam, bộ phim đã thu về hơn 4,4 tỷ đồng chỉ sau 1 ngày ra mắt (Box Office Mojo) và hiện đang dẫn đầu trong bảng doanh thu các bộ phim đang được trình chiếu.

Một điều vô cùng đặc biệt, Anna Trương, cô con gái của nhạc sĩ Anh Quân và diva Mỹ Linh là người mix âm nhạc trong phiên bản tiếng Việt của bộ phim bom tấn dành cho thiếu nhi này.


“Nữ hoàng băng giá 1” không chỉ giành giải Oscar cho phim hoạt hình mà bài hát “Let it go” trong phim cũng giành giải Oscar nhạc phim, đồng thời trở thành một bản hit lớn được yêu thích trên toàn thế giới và cả Việt Nam. Bởi thế, ngoài phần nội dung và hình ảnh, âm nhạc của phần 2 cũng được chú trọng.

Bobby Lopez và Kristen Anderson Lopez vẫn tiếp tục đảm nhận vai trò sáng tác nhạc cho phần này. Các thành viên trong đoàn làm phim cũng thống nhất sẽ làm như phần 1, để mọi bài hát đều phải xuất phát từ câu chuyện, mỗi khoảnh khắc phải là sự thật.

Theo chia sẻ của đạo diễn Chris Buck trên Digital Spy, âm nhạc lần này được lấy cảm hứng từ rất nhiều bản ballad trong thập niên 80. “Thách thức với chúng tôi là khi nhạc sĩ đưa bài hát, chúng tôi phải làm cho ra những chuyển động của nhân vật để khớp với bài hát”, ông nói.

Sau khi bộ phim chính thức ra rạp vào ngày 22/11 vừa qua, một số bài hát của phần 2 như “Into the Unknown” (Idina Menzel thể hiện) và “Lost in the Woods” (Jonathan Groff thể hiện) đang nhận được nhiều phản hồi tích cực. Jonathan Groff thừa nhận, “Into the Unknown” hiện là bài hát karaoke mới mà anh yêu thích.

Phản hồi về âm nhạc trong phần 2 của bộ phim, trang Business Insider nhận định: “Cảnh Elsa cưỡi con ngựa nước thật ngoạn mục. Bài hát “Into the Unknown” gây nghiện giống như “Let It Go”. Cả bài ballad những năm 80, do Weezer hát ở phần credit cũng tuyệt vời”. Có thể nói, gần 5 năm để làm nên phần phim mới đã giúp Disney nhận về những “trái ngọt” ban đầu.

Trên trang phê bình phim Rotten Tomatoes, “Nữ hoàng băng giá 2” nhận được 75% đánh giá tích cực từ các nhà phê bình và đạt tới 95% đánh giá tích cực từ khán giả. Trang THR đánh giá, Disney vẫn đi theo một công thức thành công là “những bài hát mới, đầu tư cho những nhân vật dễ được yêu thích, những chi tiết gây cười dễ thương”.

Cốt truyện có một số yếu tố đen tối hơn giúp bộ phim hài hòa giữa chính kịch, hài kịch, hồi hộp, hành động và cảm xúc. Trong khi đó trên New York Post, cây bút Johnny Oleksinski nhận xét, Disney từng cho ra đời nhiều phần hậu truyện cho các bộ phim nổi tiếng nhất nhưng đều thất bại. Tuy nhiên, “Nữ hoàng băng giá 2” thì khác. “Bộ phim thậm chí còn hay hơn cả phần trước với phần đồ họa rực rỡ, âm nhạc trưởng thành và bắt tai hơn”, cây bút này viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.