Đời sống

“Nữ hoàng của các bãi tắm" xói lở, tuyến đường dọc bờ biển sụt lún nham nhở

29/10/2022, 20:06

Được mệnh danh “Nữ hoàng của các bãi tắm” - bãi tắm Cửa Tùng bị xâm thực nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển KT-XH tỉnh Quảng Trị.

Bãi tắm Cửa Tùng nằm ở phía Đông huyện Vĩnh Linh được mệnh danh “Nữ hoàng của các bãi tắm”, là một trong những điểm đến du lịch thuộc hành lang kinh tế Đông Tây và có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển tổng thể của tỉnh Quảng Trị.

Tuy nhiên, những năm qua bãi tắm Cửa Tùng đã bị xâm thực nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và sự phát triển kinh tế xã hội.

Ngày 29/10, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo khoa học đề xuất giải pháp khắc phục hiện tượng xâm thực bãi tắm Cửa Tùng.

img

Bãi tắm Cửa Tùng vốn được mệnh danh “Nữ hoàng của các bãi tắm” nhưng đã bị xâm thực nghiêm trọng

UBND tỉnh đã nỗ lực triển khai các biện pháp để tìm giải pháp ổn định cho bãi tắm Cửa Tùng và khu vực xung quanh nhưng tới nay tình trạng xâm thực bãi tắm vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, cùng với quá trình phát triển kinh tế xã hội, bãi tắm Cửa Tùng ngày càng bị thu hẹp do sự xâm thực gia tăng cả về quy mô lẫn cường độ.

Từ chỗ bãi cát trắng mịn rộng hàng trăm mét với độ dốc thoải nay chỉ còn khoảng 20-30m và độ dốc bãi đã tăng lên đột biến làm giảm mạnh lượng khách du lịch đến với bãi tắm này.

Bên cạnh đó, cửa sông Bến Hải luôn có xu thế bị bồi lấp đã làm ảnh hưởng rất lớn đến giao thông thủy, tàu bè ra vào neo đậu khu vực cảng Cửa Tùng.

“Xác định rõ việc khắc phục xâm thực bãi biển Cửa Tùng nói riêng và giải pháp tổng thể, căn cơ hiệu quả cho toàn bộ khu vực Cửa Tùng nói chung là vấn đề hết sức khó khăn và phức tạp, cần có những nghiên cứu khoa học tầm Quốc gia, đề xuất các giải pháp khắc phục”, ông Đồng nói.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, cho đến nay đã có nhiều tổ chức và cá nhân thực hiện các nghiên cứu về xói lở, bồi tụ Cửa Tùng, UBND tỉnh cũng đã triển khai nhiều biện pháp công trình nhằm giảm thiểu những thiệt hại do hiện tượng xâm thực gây nên.

Các biện pháp được đưa ra như: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu du lịch bãi tắm Cửa Tùng năm 2009; tháng 11/2010, do tác động của triều cường, sóng lớn đã gây sụt lún, hư hỏng khoảng 200m kè, sạt lở khoét sâu, phá vỡ tuyến đường nhựa dọc bờ biển từ 4 - 10m và năm 2011, UBND tỉnh Quảng Trị cho thực hiện thi công xử lý khẩn cấp công trình kè Cửa Tùng với chiều dài 487m.

Mục đích của hội thảo nhằm xem xét các nguyên nhân gây xâm thực, đề xuất thiết lập cơ sở vững chắc phục hồi, bảo vệ bãi tắm Cửa Tùng. Từ đó đưa ra giải pháp tổng thể và đồng bộ cho toàn bộ khu vực Cửa Tùng và vùng lân cận.

“Những nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Quảng Trị rất lớn nhằm đưa bãi tắm Cửa Tùng trở về với đúng tên gọi “Nữ hoàng của các bãi tắm”, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa được như mong đợi.

Bãi tắm nói riêng và khu vực Cửa Tùng nói chung tiếp tục bị xói lở, các công trình trên bãi biển bị phá hủy, cửa sông ngày một bồi lấp, cạn dần, tàu thuyền ra vào rất khó khăn”, ông Đồng chia sẻ.

Tại hội thảo, nhiều báo cáo tham luận về nguyên nhân gây xâm thực, giải pháp phục hồi và bảo vệ bãi tắm Cửa Tùng được trình bày.

Các chuyên gia đến từ các trường Đại học, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, Viện Tài nguyên và Môi trường biển… cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm về chống xói lở bờ biển, nuôi bãi, tôn tạo bãi biển.

img

Những nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Quảng Trị nhằm đưa bãi tắm Cửa Tùng trở về với đúng tên gọi “Nữ hoàng của các bãi tắm”

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận vào các vấn đề như: Xem xét các nguyên nhân gây xâm thực bãi tắm Cửa Tùng; Những kinh nghiệm về khắc phục xói lở bờ biển; Đề xuất giải pháp tổng thể và đồng bộ cho toàn bộ khu vực Cửa Tùng và vùng lân cận.

Ngoài ra, Hội thảo cũng được nghe những chia sẻ của Cơ quan Phát triển Pháp trong việc tiếp cận các nguồn hỗ trợ quốc tế về thích ứng với biến đổi khí hậu; đóng góp ý kiến Công ty TNHH DHI Việt Nam (Viện Thủy lực Đan Mạch) thông qua các các dự án chống xói lở bờ biển ở Việt Nam và trên thế giới.

Trước đó, Đoàn khảo sát đã tiến hành khảo sát thực địa bãi biển Cửa Tùng để có cái nhìn tổng quan về hiện trạng bãi tắm ở đây và khu vực xung quanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.