Pháp đình

“Nữ hoàng lục bình” ở Sóc Trăng bị TAND cấp cao kiến nghị xử lý

28/06/2019, 08:29

Vừa được xin lỗi công khai vì bị truy tố oan chưa lâu, bà Bích bị TAND cấp cao tại TP.HCM kiến nghị xử lý.

img
Bà Huỳnh Ngọc Bích, Giám đốc HTX Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Ảnh: G.M

Ngày 27/6, tại Sóc Trăng, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lưu động để xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản”, xảy ra tại Trung tâm Khuyến công (TTKC) tỉnh Sóc Trăng.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm chấp nhận giảm án cho ông Ngô Hồng Phi, nguyên Giám đốc TTKC Sóc Trăng từ 3 năm tù xuống còn 2 năm tù; Đồng Minh Út, chuyên viên từ 24 tháng tù xuống còn 18 tháng tù cùng về tội "Tham ô tài sản".

Bốn người còn lại bị bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Thế Vương (cùng là chuyên viên) mỗi người 18 tháng 20 ngày tù; Huỳnh Văn Bảy, nguyên cán bộ Phòng Kinh tế huyện Kế Sách 7 tháng 18 ngày tù; Trần Tấn Là, Chủ nhiệm HTX Như Ý 3 tháng 26 ngày tù, bằng thời gian tạm giam của các bị cáo.

Đáng lưu ý, trong phần tuyên án, Chủ tọa phiên tòa cũng nhắc đến bà Huỳnh Ngọc Bích, Giám đốc HTX Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng), người được mệnh danh là “Nữ hoàng lục bình” vừa được Viện KSND tỉnh Sóc Trăng xin lỗi công khai hồi cuối tháng 5/2019.

Cụ thể, kết quả điều tra xác định năm 2007, bà Bích ký hợp đồng dạy nghề với TTKC Sóc Trăng và đóng dấu treo của HTX Ngọc Bích trên phiếu thu chưa ghi nội dung. Hành vi này được cho là giúp sức, để các bị cáo khác thanh toán tiền những đề án khuyến công với số tiền 52,5 triệu đồng và bà Bích hưởng lợi 17,6 triệu đồng.

Chủ tọa phiên tòa cho rằng, hành vi của bà Bích có vai trò đồng phạm giúp sức cho các bị cáo khác. Vì vậy, kiến nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét kháng nghị giám đốc thẩm xử lý hành vi này, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm.

img
Bà Huỳnh Ngọc Bích phát biểu tại buổi xin lỗi công khai vào ngày 28/5/2019.

Theo cáo buộc của các cơ quan tố tụng năm 2006-2007, Trung tâm Khuyến công (TTKC) Sóc Trăng được giao 39 đề án thực hiện mô hình, mở lớp dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân. Tổng kinh phí được cấp cho những đề án này trên 1,4 tỷ đồng. Đến cuối năm 2007, hồ sơ tạm ứng, thanh toán thể hiện hơn 1,37 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện các phần việc được giao, ông Phi bị cho là chỉ đạo kế toán Út thanh toán đúng với con số được duyệt, hoàn thành 39 đề án vì tiền đã được tạm ứng nhập quỹ cơ quan do chuyên viên Nguyễn Quách Hồng Quyên (đã trốn ra nước ngoài) quản lý.

Còn Trung, Vương bị cáo buộc tìm đến các chủ nhiệm hợp tác xã để thỏa thuận ký kết những hợp đồng dạy nghề, nhưng chỉ thực hiện một phần và khai man chứng từ thanh toán, chiếm đoạt 402 triệu đồng. Trong đó, bà Bích bị cáo buộc tham ô 17,6 triệu, ông Phi 30,6 triệu đồng, Vương 21 triệu đồng, Trung 13,4 triệu đồng, Út 17,7 triệu đồng...

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ ba ngày 28/5, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ. Đến ngày 4/7/2018, bà Bích chính thức được đình chỉ điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.