Thế giới giao thông

Nữ lái tàu không còn là chuyện lạ ở Arab Saudi

Nếu như trước đây, phụ nữ trực tiếp lái ô tô bị cấm thì nay, sau cải cách chính sách, nữ giới tại Arab Saudi không chỉ lái xe mà còn lái cả tàu.

Từ giáo viên tiếng Anh thành nữ lái tàu

Câu chuyện của cô Tharaa Ali từ một giáo viên dạy tiếng Anh trở thành lái tàu cao tốc trên tuyến đường tới Thánh địa Mecca, Arab Saudi là một ví dụ.

Vì từ năm 2018, phụ nữ mới được quyền lái xe tại Arab Saudi nên kinh nghiệm cầm lái của cô Ali chỉ dừng ở mức lái chiếc sedan của gia đình, loanh quanh trong thành phố Jeddah quê nhà.

Tuy nhiên, từ năm ngoái, Ali đã mạnh dạn cùng khoảng 28.000 ứng viên nộp đơn ứng tuyển cho 32 vị trí nữ lái tàu đầu tiên trên tuyến đường sắt cao tốc Haramain dài 450km từ Thánh địa Mecca tới thành phố Medina.

Và thật bất ngờ, giáo viên tiếng Anh này đã lọt vào danh sách ít ỏi những người được chọn lựa tham gia khóa huấn luyện lái tàu và hoàn thành chuyến đi đầu tiên vào tháng trước.

img

Cô Raneem Azzouz điều khiển chuyến tàu cao tốc chở người hành hương tới Thánh địa Mecca, thành phố Jeddah, Arab Saudi. Ảnh: AFP

Nhớ lại trải nghiệm trong ngày làm việc đầu tiên, Ali vẫn không khỏi xúc động khi mọi thứ diễn ra như trong mơ: “Ban đầu khi ngồi trong cabin điều khiển con tàu cao tốc, tôi cảm tưởng mọi thứ đang lao về phía mình với tốc độ rất cao nên cảm thấy đôi chút lo lắng nhưng qua quá trình huấn luyện chuyên sâu đã giúp tôi tự tin vào tay lái của bản thân”.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động tại Arab Saudi đã tăng gấp đôi từ năm 2016, từ 17% lên 37%. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới thất nghiệp tại quốc gia này vẫn ở mức cao, với 20,5% vào năm ngoái, so với con số 4,3% ở nam giới.

Theo hãng tin AFP, con số thất nghiệp còn nhiều và lượng lớn đơn ứng tuyển vào vị trí nữ nhân viên lái tàu cho thấy nhiệm vụ cấp bách mà các nhà hoạch định chính sách tại Arab Saudi đang phải đối mặt, đó là tạo ra đủ khối lượng công việc để đáp ứng nhu cầu của những phụ nữ muốn tìm việc làm trong một nền kinh tế đang thay đổi.

Theo nhà kinh tế học Arab Saudi Meshal Alkhowaiter, thách thức với Chính phủ quốc gia này đã chuyển từ khuyến khích nữ giới tham gia lực lượng lao động sang mở cửa, tạo đủ lượng công việc để đáp ứng nhu cầu việc làm cho hàng nghìn phụ nữ mỗi quý.

Trước đây, phụ nữ tại Arab Saudi chủ yếu làm việc trong một số lĩnh vực đặc thù như giáo dục, y tế.

Tuy nhiên, những cải cách chính sách trong những năm gần đây cấm phân biệt về giới, nới lỏng một số hạn chế về trang phục tại nơi làm việc đã mang đến những cơ hội việc làm mới cho nữ giới.

Phụ nữ tại Arab Saudi hiện đã có thể làm việc ở những vị trí trước đây thường do người nước ngoài đảm nhiệm như bồi bàn, nhân viên pha chế, lễ tân khách sạn…

Đa phần người dân ủng hộ nữ giới

img

Các nữ nhân viên đường sắt tại Arab Saudi. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, một bộ phận người dân Arab Saudi vẫn còn quan điểm nghi ngại khi phụ nữ đảm nhiệm những vai trò mới.

Cô Raneem Azzouz, nhân viên lái tàu mới được tuyển dụng, chia sẻ cô từng bị chính một hành khách cùng giới lo ngại vì bà không thể tin một phụ nữ có thể đảm nhiệm công việc này.

Song, tất cả đã thay đổi cho tới khi bà tận mắt chứng kiến và trải nghiệm trên chuyến tàu do cô Azzouz điều khiển.

Sau chuyến đi, nữ hành khách đã hết lời ngợi khen cô Azzouz, đã chứng minh được năng lực của bản thân và chuyến tàu diễn ra êm đẹp, không khác nam giới điều khiển.

Sự xuất hiện của các nữ lái tàu lạ đến nỗi khi kết thúc chuyến đi, rất nhiều hành khách còn đề nghị được chụp ảnh kỷ niệm với các cô. “Mỗi lần tôi kết thúc hành trình, xuống tàu và gặp gỡ hành khách, họ đều chào tôi và nói cám ơn vì chuyến đi an toàn, suôn sẻ”, cô Ali nói.

Mặc dù vậy vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều như ông Mohammed Issa, nhân viên công vụ tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) - mới đi chuyến tàu cao tốc tới sân bay Jeddah, Arab Saudi, ông này cho rằng phụ nữ nên tập trung vào xây dựng mái ấm gia đình: “Nếu người phụ nữ cống hiến cho gia đình thì chắc chắn mái ấm sẽ hạnh phúc nhưng nếu người phụ nữ vắng nhà để làm việc thì ai sẽ đảm nhiệm vai trò của họ?”.

Trước những bình luận như vậy, bà Sussan Saikali, công tác tại Viện Các quốc gia Arab ở vùng Vịnh có trụ sở tại Washington cho rằng, một số nam giới tại Arab Saudi có tâm lý e ngại khi cho rằng phụ nữ đang “cướp mất” việc làm của họ.

Tuy vậy, những bình luận đó chỉ chiếm số ít và thể hiện quan điểm của một bộ phận nhỏ người dân Arab Saudi.

Cùng quan điểm, ông Najah Alotaibi, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Hồi giáo King Faisal cho rằng: “Chúng tôi không thể mong đợi toàn bộ người dân ủng hộ tất cả chính sách của đất nước nhưng đa phần người dân đều hoan nghênh sự thay đổi như vậy”.

Ông Rayan al-Harbi, Phó chủ tịch công ty Đường sắt Arab Saudi, đánh giá: “Các nữ lái tàu đều có chuyên môn cao và đã chứng minh được năng lực trong quá trình huấn luyện. Đây là bằng chứng cho thấy phụ nữ Arab Saudi có đầy đủ năng lực khi đảm nhiệm những nhiệm vụ giống như những người anh em của họ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.