Pháp đình

Nữ luật sư nhiều lần rơi nước mắt khi bào chữa cho BS Lương

26/05/2018, 10:05

Trong suốt 5 tiếng bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương, nữ luật sư liên tục rơi nước mắt vì xúc động.

photo1527231213646-15272312136471827303918-1527231

Nữ luật sư Trần Hồng Phúc bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương trong phiên xét xử ngày 25/5

Liên quan đến phiên tòa xét xử vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ngày 25/4, bốn luật sư tham gia bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương đều khẳng định có đủ chứng cứ để HĐXX tuyên bác sỹ Lương vô tội.

Trong đó, để bào chữa cho bác sỹ Lương, luật sư Trần Hồng Phúc đã đứng suốt 5 tiếng và nhiều lần không kìm được cảm xúc mà rơi nước mắt.

Luật sư Phúc cho rằng, với nhiệm vụ một bác sĩ điều trị, Hoàng Công Lương không phải chịu trách nhiệm về hệ thống lọc nước RO, cũng không phải là người chịu trách nhiệm quản lý hay có nhiệm vụ phân công công việc tại đơn nguyên chạy thận của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Nữ luật sư dẫn lời khai của ông Trương Quý Dương về việc bệnh viện không ban hành quy trình nào liên quan đến chạy thận và chất lượng RO, các tiêu chuẩn đều theo hướng dẫn của Bệnh viện Bạch Mai và khẳng định thời điểm xảy ra vụ việc không có luật nào hướng dẫn quy trình quản lý chất lượng nước RO. 

Quá trình điều tra, cơ quan công tố chưa xác minh lời khai của ông Dương tại Bệnh viện Bạch Mai. Do đó, luật sư Phúc cho rằng lời khai của ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) không đáng tin cậy và không có căn cứ.

Nữ luật sư đưa ra giả định lời khai này có thể đã được hợp thức hóa. Bởi lẽ để xác minh, ông Dương cần có mặt tại đây để trả lời những thắc mắc của luật sư, của mọi người. "Trách nhiệm của người giám đốc cơ quan đã được quy định rõ, không phải của Lương thì là của ông Dương chịu trách nhiệm. Vì vậy lời khai của ông Dương gây bất lợi cho Lương", luật sư Phúc nói.

Không dừng lại ở đó, tại phiên tòa, luật sư Phúc công bố thêm bằng chứng là đoạn ghi âm giữa bác sĩ Hoàng Công Tình và điều dưỡng Đinh Tiến Công kéo dài vài phút trao đổi về việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho Hoàng Công Lương tại khoa Hồi sức tích cực. Tài liệu này đã được lập Vi bằng và luật sư sẽ chuyển đến HĐXX.

"Các lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chỉ đổ lỗi cho cấp dưới, hôm qua ông Thắng là lãnh đạo của Sơn tại phiên tòa cái gì cũng đổ lỗi cho Sơn tương tự cũng như bác sĩ Lương. Vậy trên đổ cho dưới thì dưới đổ cho ai?”, luật sư Phúc nhấn mạnh và đặt ra câu hỏi về vấn đề giáo dục y đức trong Bộ Y tế khi xảy ra sự cố, cách giải quyết mà người ta thường thấy là cấp trên đổ tội cho cấp dưới, hợp thức hóa thủ tục hành chính để cấp dưới phải chịu trách nhiệm.

Cũng theo luật sư Phúc, về pháp lý, không có quy định nào nói về thành lập đơn nguyên Thận nhân tạo trong các khoa ở bệnh viện. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình lập bộ phận này là trái phép. Do đó, Viện Kiểm sát quy trách nhiệm cho Hoàng Công Lương không phù hợp.

Luật sư Phúc kiến nghị HĐXX điều tra về trách nhiệm của nguyên Giám đốc Bệnh viện Trương Quý Dương và một số người đứng đầu các đơn vị liên quan như ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư), ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn). Tuy nhiên cả 3 ông này đều vắng mặt trong phiên xét xử ngày 25/5.

Chiều 25/5, kết thúc phiên tòa, khi ra về, nữ luật sư Trần Hồng Phúc được rất đông người dân chào đón cảm ơn, chúc mừng về phần bào chữa của cô. Nhiều người đã mong luật sư nán lại để chụp ảnh kỉ niệm và hi vọng luật sư sẽ chuẩn bị thật tốt cho phiên xử sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.