Thời sự Quốc tế

Các người mẫu ảnh Hồng Kông tiết lộ chuyện bị lạm dụng tình dục, tống tiền

21/10/2021, 18:40

Nhiều người mẫu tại Hồng Kông đã và đang bị lạm dụng tình dục, tấn công và tống tiền nhưng phải nhẫn nhịn vì lo sợ xã hội đàm tiếu và mất việc.

“Trong lúc chụp hình, nhiều thợ ảnh đã cởi áo ngực của tôi và động chạm, sàm sỡ” - Đó là chia sẻ của Felicia Szeto, 24 tuổi, một người mẫu Hồng Kông bước chân vào nghề từ 6 năm trước, từng trải qua/chứng kiến nhiều hành động lạm dụng tình dục tệ hại trong ngành.

Chia sẻ với tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), một mẫu ảnh khác là Eilia, 25 tuổi cho biết tình trạng lạm dụng, ve vãn ép buộc quan hệ tình dục trong ngành chụp ảnh tư nhân là rất phổ biến.

“Từng có một tay chụp ảnh mẫu hỏi tôi những câu hỏi đại loại như - Tôi đã quan hệ với bạn trai bao giờ chưa? Có muốn làm bạn gái anh ta không? - rồi vỗ mông đủ kiểu”, Eilia nói.

img

Mẫu ảnh Eilia. Ảnh Jonathan Wong

Tại Hồng Kông, nghề chụp ảnh mẫu tư nhân rất phổ biến.

Thường có hàng trăm tài khoản trên mạng xã hội Instagram cho phép mẫu ảnh không chuyên đăng hồ sơ, thông tin cá nhân để giới thiệu bản thân với thợ ảnh.

Thợ ảnh, từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư, đều tuyển dụng mẫu ảnh từ các nền tảng này cho các dự án chụp ảnh riêng. Tuy họ sẽ cùng nhau thảo luận chi tiết dự án nhưng vẫn tồn tại tình trạng thiếu trách nhiệm và không minh bạch khiến cho người mẫu dễ bị lạm dụng.

Hiệp hội các vấn đề bạo lực tình dục với phụ nữ (ACSVAW) đã xử lý rất nhiều trường hợp phụ nữ bị tấn công khi tham gia các dự án chụp ảnh riêng tư.

“Chúng tôi còn nhận được nhiều thông tin trình báo về tình trạng lắp camera giấu kín trong phòng chụp ảnh”, đại diện hiệp hội trên cho biết.

ACSVAW cũng phải xử lý một số trường hợp sử dụng hình ảnh để đe dọa, tống tiền, lạm dụng tình dục.

Eilia là một trong số đó. “Đã có thợ ảnh cố tình chụp hình khi chưa có sự đồng ý của người mẫu rồi đe dọa. Những kẻ đó chủ yếu đòi tình chứ không đòi tiền”.

Đa phần các mẫu ảnh đều phải thuận theo, không dám chia sẻ với ai hay trình báo cảnh sát vì sợ cha mẹ, bạn bè đàm tiếu hay lo không thể tìm được việc.

Từ tháng 9/2021, Hồng Kông mới thông qua một dự luật trong đó nêu rõ hành vi lạm dụng tình dục bằng hình ảnh bao gồm đe dọa đăng tải những hình ảnh/video nhạy cảm khi chưa có sự đồng ý của người mẫu, có thể bị khép vào tội hình sự, bị phạt tới 5 năm tù.

Liu Ngan-ling, một nhiếp ảnh gia và mẫu ảnh nhiều năm trong nghề, cho rằng đây là bước đi quan trọng để ngăn chặn hành vi lạm dụng tình dục. Nhưng còn một nhiệm vụ quan trọng và thách thức hơn cả đó là thay đổi thái độ xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.