Sách

Nữ nhà văn người Pháp thắng giải Nobel văn học, nhận thưởng gần 22 tỷ đồng

06/10/2022, 22:07
image

Nữ nhà văn Annie Ernaux thắng Nobel Văn học 2022 với các tác phẩm về thân phận phụ nữ và cuộc sống qua ngòi bút "dũng cảm, sắc lạnh".

Ngày 6/10 (giờ Stockholm, Thụy Điển), đại diện Viện hàn lâm Thụy Điển công bố nữ nhà văn người Pháp Annie Ernaux chiến thắng Nobel văn học 2022.

img

Nhà văn 82 tuổi Annie Ernaux

Giải Nobel Văn chương vinh danh bà "vì lòng dũng cảm và sự nhạy bén sắc lạnh bà sử dụng để khám phá ra gốc rễ, sự bất hòa và những hạn chế qua hồi ức cá nhân".

"Chúng tôi tập trung vào văn học và chất lượng tác phẩm, chứ không phải các vấn đề thời sự. Nhưng thật ý nghĩa khi một tác giả nổi tiếng với tác phẩm về phá thai đã được chọn vào năm Tòa án tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ", Đại diện Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết.

Tuy nhiên Mats Malm, Thư ký thường trực của Ủy ban Nobel, nói vẫn chưa thể liên lạc được Ernaux. "Mong bà sớm nhận được tin tức này", Mats Malm cho biết.

Với chiến thắng năm 2022, Annie Ernaux sẽ nhận được 10 triệu crown Thụy Điển (hơn 21,8 tỷ đồng). Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 10/12 tại thủ đô Oslo, Na Uy.

Annie Ernaux sinh năm 1940 trong gia đình bình dân ở Yvetot, vùng Normandy, Đông Bắc nước Pháp. Bà theo học Đại học Rouen và sau đó là Đại học Bordeaux, ngành văn học, từng đỗ kỳ thi tuyển giảng viên ngành văn học hiện đại năm 1971.

Tác giả bắt đầu sự nghiệp văn chương vào năm 1974, với tác phẩm tự truyện đầu tay mang tên "Les Armoires vides" (tựa Anh: "Cleaned Out").

Đến năm 1984, bà đoạt giải Renaudot cho tác phẩm tự truyện khác mang tên "La Place" (tựa Anh: "A Man's Place", bản dịch tiếng Việt tên "Một chỗ trong đời").

Tác phẩm gần đây nhất của Annie Ernaux là "Mémoire de fille" (tựa Anh: "A Girl’s Story"), xuất bản tháng 4/2016 (bản dịch tiếng Việt tên "Hồi ức thiếu nữ").

img

img

Annie Ernaux được độc giả Việt Nam biết đến qua hai cuốn hồi ký "Một chỗ trong đời" và "Hồi ức thiếu nữ"

Đại diện Fitzcarraldo Editions đơn vị từng xuất bản 8 cuốn sách của Ernaux sang tiếng Anh nói rằng, dự án lớn nhất của bà là viết và lý giải cuộc đời chính mình.

Bà ghi lại mọi sự kiện quan trọng, từ việc nhận thức chênh lệch các tầng lớp xã hội từ khi còn nhỏ, cái chết bi thương của cha và mẹ, việc phá thai bất hợp pháp bà từng thực hiện năm 1960, những trải nghiệm tình dục đầu tiên...

Nobel Văn học là một trong sáu hạng mục của giải Nobel, được trao cho tác giả từ bất kỳ quốc gia nào, theo di chúc của nhà hóa học Alfred Nobel. Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ chọn người thắng cuộc.

Từ năm 1901 đến nay, Giải Nobel Văn học đã được trao 113 lần. Người chiến thắng năm ngoái là nhà văn gốc Phi Abdulrazak Gurnah. Tác phẩm của ông được vinh danh "vì sự thâm nhập kiên định và nhân ái của ông đối với những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn bị kẹt trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.