Thế giới

Nữ nhân viên nhà hàng Triều Tiên tiếp tục "tháo chạy"

31/05/2016, 05:55

Ba nữ nhân viên Triều Tiên trốn khỏi nhà hàng tại Trung Quốc, sau đó tới Thái Lan

nu-nhan-vien-trieu-tien-2120-1464598304

Ba nữ nhân viên Triều Tiên đang biểu diễn văn nghệ trong một nhà hàng ở Trung Quốc đặt tại thành phố biên giới Đan Đông.

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), ba nữ nhân viên ngoài 20 tuổi đã trốn khỏi nhà hàng Triều Tiên ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Họ tìm đường sang Thái Lan và có thể sẽ tới Seoul trong tuần này. Đây là vụ đào tẩu thứ hai của các nhân viên nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài. Tháng 4, một nam quản lý đã dẫn theo 12 nữ nhân viên trốn khỏi nhà hàng Triều Tiên ở Chiết Giang, Trung Quốc để sang Hàn Quốc. 

Hai nhóm nhân viên đào tẩu đều nói họ chịu áp lực kiếm ngoại tệ về cho chính phủ. Hôm 24/5, chính quyền Hàn Quốc xác nhận một số nhân viên Triều Tiên bỏ trốn, song không tiết lộ chi tiết với lý do đảm bảo an toàn cho người đào tẩu và tránh tác động ngoại giao. 

Trong vụ 13 nhân viên đào tẩu hồi tháng 4, Bình Nhưỡng tố cáo Seoul bắt cóc công dân, nhưng Hàn Quốc cho rằng các nhân viên này tự nguyện đào tẩu. Các nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài được coi là nguồn cung cấp ngoại tệ quan trọng cho Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đang phải chịu lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất do các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa đạn đạo tháng một và tháng hai. Theo ước tính của Hàn Quốc, hiện Triều Tiên có 130 nhà hàng hoạt động tại 12 nước, mang về mỗi năm 10 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.