Điều tra

"Nữ quái" chuyên đóng vai đại gia để lừa đảo xin việc rồi "mất tích"

09/04/2019, 06:26

Từng bị vào tù vì tội lừa đảo, "nữ quái" ở Quảng Ninh vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ" hứa hẹn xin việc để lừa 1,6 tỷ đồng của nhiều người.

img
Chân dung "nữ quái" Trịnh Thu Lan lừa đảo 1,6 tỷ đồng rồi bỏ trốn

Ngày 8/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, vừa làm rõ vụ lừa đảo thông qua hình thức hứa hẹn xin việc với số tiền lên đến 1,6 tỷ đồng.

Trước đó, do cùng trong hội phụ huynh học sinh của một trường quốc tế trên địa bàn TP Hạ Long nên chị B.T.T (SN 1973), trú tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều có quen biết Trịnh Thu Lan (SN 1970), trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Với vỏ bọc là người có điều kiện về kinh tế, cùng lối sinh hoạt xa hoa, Lan “tiết lộ” với chị B.T.T là bản thân có số tiền dư giả muốn cho chị vay với lãi suất thấp. Vui mừng trước lời đề nghị của Lan, chị B.T.T bày tỏ mong muốn vay Lan 5 tỷ đồng. Thỏa thuận xong, Lan yêu cầu chị B.T.T chuyển trước một khoản tiền vào tài khoản của Lan với mục đích đáo nợ, sau đó sẽ cho chị T. vay tiền.

Vì tin tưởng, trong các ngày 19 và 31/10/2018, chị T. đã chuyển tổng cộng 1 tỷ 440 triệu đồng vào tài khoản của Trịnh Thu Lan. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tiền, Lan đã lặng lẽ biến mất.

Cùng thời điểm đó, Lan thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt 124 triệu 600 nghìn đồng của chính người giúp việc trong nhà là chị N.T.T. (SN 1973). Để tạo niềm tin cho nạn nhân, đối tượng này “bật mí” với chị N.T.T rằng mình có mối quan hệ xã hội rộng, quen biết rất nhiều lãnh đạo, các nhân vật tầm cỡ có thể xin cho con rể chị N.T.T đi xuất khẩu lao động dễ dàng tại Nhật Bản với mức lương cao. Giống lần trước, sau khi nhận tiền, Lan cũng biến mất khỏi chỗ ở.

Chưa dừng lại, tình cờ trong một lần đi taxi Lan quen biết anh T.V.C., hiện là lái xe taxi cho Công ty Cổ phần thương mại Bãi Cháy. Nắm được tâm lý của anh C. muốn có tiền mua ô ô mới để lái taxi tự do, Lan cho anh C. biết có thể cho anh vay số tiền 800-900 triệu đồng với lãi suất ưu đãi do cuộc sống dư giả không cần tiêu đến.

Nghĩ rằng Lan là người tốt có ý giúp mình nên vài ngày sau, khi Lan hỏi vay số tiền 117 triệu đồng để giải quyết việc cá nhân, sau đó, sẽ cho anh C. vay tiền, anh C. đã chuyển chuyển 117 triệu đồng vào tài khoản cho Lan. Số tiền này được anh C. cho biết là tiền anh tích lũy được từ khi hành nghề lái xe taxi.

Tuy nhiên, dù đã chuyển tiền nhưng không thấy Lan giúp đỡ. Anh C. và 2 nạn nhân trước đó đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trịnh Thu Lan.

Tiếp nhận đơn tố cáo, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trịnh Thu Lan sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Năm 2002, đối tượng này từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xử phạt 24 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thời điểm đó, Lan lấy danh nghĩa cán bộ công an có quan hệ và có thể xin được việc cho người khác đi xuất khẩu lao động tại Bờ biển Ngà.

Sau khi ra tù, mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có nơi cư trú rõ ràng nhưng "ngựa quen đường cũ", Lan thường xuyên xin cho con theo học tại các trường quốc tế, thuê nhà chung cư đắt tiền tạo vỏ bọc giàu có, chờ cơ hội lừa đảo. Để thực hiện ý đồ trên, Lan tìm cách tiếp xúc với những người có điều kiện kinh tế, hứa hẹn mua nhà, mua đất rồi lừa tiền, bỏ trốn khỏi nơi ở, cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân.

Sau một thời gian lẩn trốn, mới đây, Trịnh Thu Lan đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối tượng này khai nhận, sau khi lừa tiền của 3 nạn nhân, Lan đến TP. Hồ Chí Minh và thuê phòng nghỉ tại chung cư Thảo Điền (một trong những chung cư cao cấp tại quận 2, TP Hồ Chí Minh) và tiếp tục xin cho con vào học tại trường quốc tế tại đây.

Toàn bộ số tiền hơn 1, 6 tỷ đồng lừa được của 3 nạn nhân, đối tượng này đã sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân. Hành vi của Trịnh Thu Lan đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174 - Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trịnh Thu Lan về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 - Bộ Luật Hình sự để điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.