Điện ảnh

Nữ quyền “nắm cương” Oscar lần thứ 90

06/03/2018, 10:03

Kỳ Oscar đáng nhớ sau một năm đầy biến động của kinh đô điện ảnh Hollywood.

21

Câu chuyện tình yêu cảm động của cô gái câm và thủy quái đã giúp “The Shape of Water” chiến thắng tại Oscar 2018

Nữ quyền lên ngôi

Nếu như lễ trao giải lần thứ 89 năm ngoái là kỳ Oscar đánh dấu nỗ lực xóa bỏ nạn kỳ thị màu da, thì Oscar lần thứ 90 năm nay lại cho thấy một xu thế khác lên ngôi: Nữ quyền. Sân khấu Nhà hát Dolby, Los Angeles trong suốt buổi sáng 5/3 (theo giờ Việt Nam) dường như là sân chơi cho các sản phẩm đề cao phái yếu.

Có thể thấy rõ ở lễ trao giải năm nay sự đổ bộ mạnh mẽ của các bộ phim có đề tài tập trung vào phụ nữ. Tại hạng mục quan trọng nhất - Phim truyện xuất sắc, có tới 4/7 phim lấy phái yếu làm trung tâm. Đơn cử như The Shape of Water kể câu chuyện về nữ lao công bị câm Eliza Esposito (Sally Hawkins thủ vai). The Post thuật lại chuyện đời của nữ nhà báo Katharine Graham (Meryl Streep). Tương tự đó, cũng tranh giải phim xuất sắc nhất, Lady Bird kể về cô nàng Christine McPherson (Saorie Ronan). Bộ phim hứa hẹn đạt giải cao Three Billboards Outside Ebbing, Misouri cũng lấy nhân vật chính Mildred Hayes - một người mẹ đơn thân do Frances McDormand thủ vai.

Xét về nội dung, hình tượng phái nữ trong các phim trên cũng được xây dựng như những biểu tượng đầy mạnh mẽ, bứt phá tìm tự do, tình yêu hay thậm chí là công lý. Cô gái Eliza trong The Shape of Water vượt qua nhiều rào cản để tìm tới tình yêu với một gã thủy quái. Nữ nhà báo Katharine Graham đấu tranh để phơi bày tội ác của Chính phủ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Cô gái trẻ Christine McPherson nổi loạn luôn chiến đấu để vùng lên từ khu ổ chuột đói nghèo tại Sacramento (Mỹ). Hay mạnh mẽ nhất là bà mẹ Mildred Hayes trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, dấn thân vào hành trình đòi lại công bằng cho cô con gái bị hãm hiếp và giết hại dã man, đối đầu cả với pháp luật lẫn tội ác.

Kết quả Oscar phản ánh đúng nhất thực tế, khi các phim này càn quét ở các hạng mục nặng kí: The Shape of Water giành bốn tượng vàng, trong đó có các giải quan trọng nhất là Phim truyện, Kịch bản và Đạo diễn xuất sắc nhất. Three Billboards Outside Ebbing, Missouri lên ngôi ở hạng mục Nữ chính, Nam phụ xuất sắc.

Ngoài ra, ở các hạng mục khác cũng chứng kiến dấu ấn mạnh mẽ của phái nữ. Nữ đạo diễn Greta Gerwig của Lady Bird trở thành người phụ nữ hiếm hoi thứ 5 trong lịch sử giải thưởng được đề cử Oscar “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Đặc biệt hơn, ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất đã chứng kiến lần đầu có một nhà quay phim nữ được đề cử - Rachel Morrison của phim Mudbound. Dù không giành giải, Greta Gerwing và đặc biệt là Rachel Morrison đã cho thấy phụ nữ đủ khả năng đảm nhiệm nhiều tác vụ tưởng chừng chỉ dành cho cánh mày râu trước đây.

22

MC Jimmy Kimmel lấy hình mẫu tượng Oscar khi đề cập tới vấn đề lạm dụng tình dục ở Hollywood

Màu sắc chính trị

Cũng rất hiếm khi người hâm mộ điện ảnh được chứng kiến một Oscar phản ánh nhiều màu sắc ngoài điện ảnh như kỳ Oscar năm nay. Trước đó, nhiều người bày tỏ sự thất vọng khi không thấy một chiến dịch trang phục nào như đã có ở Grammy hay Quả cầu vàng gần nhất - mặc đồ đen để phản đối nạn xâm hại tình dục. Song thực chất, Oscar năm nay hướng tới một đề tài thiết thực hơn. Ước tính có khoảng hơn 20 nghệ sĩ đã đồng loạt đeo một huy hiệu màu cam in hình Quốc kỳ Mỹ tới thảm đỏ. Huy hiệu này chính là biểu tượng cho phong trào Gun Safety (An toàn súng đạn), thể hiện sự đồng lòng của giới nghệ sĩ trong việc kêu gọi sửa đổi đạo luật về sở hữu vũ khí cá nhân. Tất cả xuất phát từ sự kiện xả súng đẫm máu giết chết 17 người vô tội cách đây 1 tháng ở Floria. Trên thực tế, Oscar năm nay cũng đã bắt buộc phải huy động một lực lượng an ninh hơn 500 nhân viên bố ráp xung quanh khu vực diễn ra sự kiện - điều chưa từng chứng kiến trong lịch sử.

Không hiển hiện trên thảm đỏ, nhưng bóng dáng của một chiến dịch chống lạm dụng tình dục vẫn được chứng kiến ở hậu trường Oscar. Đây là năm đầu tiên người ta chứng kiến hội đồng Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh - đơn vị tổ chức lễ trao giải Oscar - vắng mặt Harvey Weinstein. Nhà sản xuất bê bối này đã bị đình chỉ tư cách thành viên sau hơn một chục cáo buộc tấn công các nữ diễn viên hồi tháng 12 năm ngoái. Ngoài Weinstein, hai nhân vật đình đám mang tội danh quấy rối khác là nam diễn viên Kevin Spacey và đạo diễn Roman Polanski cũng bị xóa tên trong danh sách khách mời. Thậm chí, thông lệ của Oscar là người đoạt giải năm trước nhiều khả năng sẽ làm người trao giải ở năm sau. Nhưng Nam chính xuất sắc nhất 2017 - diễn viên Casey Affleck đã phải lặng lẽ khăn gói rời sân khấu năm nay do bị cáo buộc có hành vi quấy rối tình dục cách đây 7 năm.

Kết quả giải thưởng Oscar lần thứ 90 - Một số hạng mục quan trọng

Phim truyện xuất sắc: The Shape of Water

Đạo diễn xuất sắc: Phim The Shape of Water, Guillermo del Toro

Nam diễn viên chính xuất sắc: Gary Oldman trong Darkest Hour

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Frances McDormand trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Sam Rockwell trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri 

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Allison Janney trong I, Tonya

Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Phim Call Me by Your Name, James Ivory

Kịch bản gốc xuất sắc: Phim Get Out, Jordan Peele

Quay phim xuất sắc: Phim Blade Runner 2049, Roger Deakins

Nhạc nền xuất sắc: Phim The Shape of Water, Alexandre Desplat

Dàn dựng âm thanh xuất sắc: Dunkirk, Alex Gibson, Richard King

Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc: Phim Blade Runner 2049 - John Nelson, Gerd Nefzer, Paul Lambert, Richard R. Hoover

Phim hoạt hình xuất sắc: Phim Coco - Lee Unkrich, Darla K. Anderson 

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc: A Fantastic Woman (Chile)

Phim tài liệu xuất sắc: Phim Icarus - Bryan Fogel, Dan Cogan

Hậu trường đầy dấu ấn

Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 90 đã để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ bằng nhều cung bậc cảm xúc đa dạng. Có thể nói đến bài phát biểu của người dẫn chương trình Jimmy Kimmel. Ở đầu chương trình, MC này đã không ngần ngại nhắc tới scandal quấy rối tình dục động trời ở Hollywood năm vừa qua, đồng thời chỉ thẳng vào bức tượng hình người Oscar và nói: “Đây mới là mẫu đàn ông đáng được yêu thương và trân trọng ở Hollywood. Lý do là bởi, nhìn anh ấy xem, chắp tay ở mọi nơi, không bao giờ nói tục và quan trọng nhất, hoàn toàn không thải ra những thứ cặn bã”.

Như mọi năm, Oscar trình diễn một đoạn video tưởng nhớ những nghệ sĩ cống hiến cho điện ảnh qua đời trong năm. Những gương mặt xuất hiện trong video năm nay có nữ diễn viên gốc Việt Lê Thị Hiệp. Đây là người đã thủ vai nữ chính trong bộ phim lấy bối cảnh Việt Nam của đạo diễn Oliver Stone có tên Heaven & Earth (Trời và đất) và sau này là nhiều bộ phim Mỹ khác như: Bugis Street (1995), Cruel Intentions (1999), The Princess of Nebraska (2007). Bà Hiệp mất ngày 19/12/2017 ở tuổi 46 do căn bệnh ung thư dạ dày. Điểm thú vị là trong Lễ trao giải Oscar năm nay, còn có sự xuất hiện của một nữ diễn viên gốc Việt khác - Kelly Marie Trần, diễn viên phim Star War: The Last Jedi. Nếu như Ngô Thanh Vân cùng đóng phim Star War: The Last Jedi cũng xuất hiện trên thảm đỏ Oscar thì sẽ là lần hiếm hoi trong lịch sử, 3 cái tên Việt xuất hiện tại một kỳ trao giải Oscar.

Các màn phát biểu sau khi lên nhận giải thưởng Oscar thường bị chê quá dài dòng. Theo đó, MC Jimmy Kimmel chơi bài độc khi tuyên bố sẽ tặng thưởng một chiếc xe trượt nước cho ai có bài phát biểu ngắn nhất trên sân khấu. Tưởng chừng là đùa vui, nhưng cuối chương trình điều này thành sự thực khi chủ nhân tượng vàng hạng mục thiết kế phục trang Mark Bridges đã ngồi “chễm chệ” trên chiếc xe trượt nước với màn phát biểu chỉ vỏn vẹn 36 giây.

Minh Nguyễn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.