Quốc tế

Nữ sĩ Quỳnh Dao kiện bản quyền gây chấn động

25/12/2014, 09:17

Tòa án trung thẩm số 3 Bắc Kinh ngày 25/12 chính thức mở phiên tòa tuyên án vụ kiện tranh chấp bản quyền giữa nữ nhà văn Đài Loan Quỳnh Dao với nhà biên kịch đại lục Vu Chính...

Quỳnh Dao
Quỳnh Dao - Vu Chính

Vụ kiện bắt đầu từ ngày 27/5 khi Quỳnh Dao đệ đơn lên Tòa án Bắc Kinh để tố cáo Vu Chính đã “đạo văn” từ tiểu thuyết Mai Hoa Lạc của bà.

Đồng thời, nữ văn sĩ cũng kiện Vu Chính tự ý chuyển thể tiểu thuyết của bà thành kịch bản phim truyền hình dài tập là Cung tỏa liên thành rất ăn khách. Quỳnh Dao đã vạch ra 21 tình tiết trong phim được “nhân bản” từ tiểu thuyết của bà, đòi chấm dứt mọi hành vi sao chép và bồi thường 20 triệu tệ.

Vu Chính đã phủ nhận những cáo buộc trên và cho rằng tác phẩm của ông và của nữ văn sĩ Quỳnh Dao đều ảnh hưởng sâu sắc từ tác phẩm Hồng Lâu Mộng. 

Cùng ra tòa với Vu Chính còn có các nhà sản xuất, nhà phát hành “Cung tỏa liên thành” là: Công ty văn hóa Chính Kinh Hà Nam, Công ty văn hóa giải trí nghe nhìn Đông Dương, Công ty truyền thông Vạn Đạt và Công ty truyền thông văn hóa điện ảnh, truyền hình Tinh Thụy.

Bà tuyên bố: Số tiền 20 triệu đòi bồi thường sẽ được dùng để tài trợ cho các quỹ từ thiện của Đại lục, bà không lấy đồng nào.

Vu Chính không phải là cái tên xa lạ trong làng điện ảnh Trung Quốc bởi tiền sử đạo văn, đến mức có biệt danh “Đại văn xào”. Tuy nhiên, lần này khi ông ta đụng đến tác phẩm của Quỳnh Dao thì bà quyết không bỏ qua. Dư luận phán đoán: Phen này, Vu Chính cầm chắc thua kiện! 

M.M  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.