Pháp đình

Nữ "siêu lừa" chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng bị tuyên án chung thân

24/03/2023, 14:49

HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 24/3, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" xảy ra tại ngân hàng VietABank (VAB), Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân (NCB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank).

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (cựu Trưởng bộ phận Khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô - VietABank) 18 năm tù, Nguyễn Thanh Tùng (cựu Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) 18 năm tù, Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng giao dịch Đông Đô - VietABank) 17 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức thấp nhất 12 tháng cải tạo không giam giữ, 15 tháng tù treo, còn mức án cao nhất 17 năm tù.

Những người này bị cáo buộc các tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng hoặc tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc là chủ mưu, cầm đầu, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng nên phải chịu mức án cao nhất.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Hà Thành bồi thường 47,5 tỷ đồng cho NCB và 49,4 tỷ đồng cho PVcomBank, bồi thường cho VAB 273 tỷ, có trách nhiệm trả tiền cho một số cá nhân mà bị cáo đã chiếm đoạt.

Một số người gửi tiền tại VAB được tòa tuyên ngân hàng phải trả lại các tiền gốc và lãi.

Với số tiền 122 tỷ ông Đặng Nghĩa Toàn gửi tiết kiệm tại ba ngân hàng bị "siêu lừa" chiếm đoạt, tòa tuyên các ngân hàng tạm giữ lại số tiền này để đảm bảo thi hành án. HĐXX dành quyền khởi kiện dân sự cho ông Toàn với số tiền trên trong một vụ án khác.

Một số "đại gia" khác đứng tên đồng sở hữu cùng Nguyễn Thị Hà Thành gửi tiền tiết kiệm sau đó bị "siêu lừa" chiếm đoạt cũng bị tòa tuyên các ngân hàng giữ lại số tiền này để đảm bảo thi hành án. Những người này cũng được tòa dành quyền khởi kiện dân sự trong một vụ án khác.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2018, Nguyễn Thị Hà Thành kinh doanh thua lỗ, nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân. Thành vay tiền người sau, trả cho người trước. Bị can tạo được lòng tin với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi thời gian đầu đã trả nợ đúng hạn.

Qua các mối quan hệ, Thành đưa được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu. Vì vậy, các ngân hàng coi Thành là khách VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ là vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cho người trước, nên từ tháng 6 - 11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Lúc này, bị can nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng VAB, NCB, PVcomBank và các cá nhân.

Chiêu thức lừa đảo của Thành là vay số tiền lớn của các bị hại bằng hình thức yêu cầu bị hại gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng rồi đưa sổ tiết kiệm cho mình giữ.

Sau đó, Thành đã cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) giả chữ ký của bị hại trên các chứng từ, rồi chiếm đoạt. Tổng số tiền nữ "siêu lừa" này chiếm đoạt của các bị hại là hơn 430 tỷ đồng.

img

20 tháng tù cho kẻ gây tai nạn giao thông còn chống người thi hành công vụ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.