Y tế

Nữ sinh Học viện Quân y "trải lòng" trước giờ tiêm thử vaccine Covid-19

10/12/2020, 12:18

Ngày 10/12, Học viện Quân Y tổ chức tuyển tình nguyện viên tiêm thử vaccine Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

img

Những tình nguyện viên đầu tiên đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19

Tình nguyện viên tiêm thử vaccine Covid-19 đa số là sinh viên

Sáng 10/12, nhiều tình nguyện viên đã có mặt tại Học viện Quân y để đăng ký thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Nanocavax trên người. Tại bàn đăng ký, có 2 loại phiếu, đăng ký thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Theo các bác sĩ, đến trưa 10/12 có khoảng 30 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 chỉ mới có 3 người đăng ký. Các tình nguyện viên đa số trẻ tuổi, là sinh viên của một số trường đại học ở Hà Nội.

Là một trong những tình nguyện viên đầu tiên, nữ học viên năm 3 của Học viện Quân y (21 tuổi, ở Hưng Yên) chia sẻ: “Em biết được thông tin tuyển tình nguyện viên qua học viện và báo đài. Trước khi đăng ký em cũng đã tìm hiểu về vaccine và được tuyên truyền trong học viện và quyết định tham gia đăng ký tiêm thử nghiệm loại vaccine mới này.

Gia đình không phản đối vì tin rằng em hiểu biết về ngành y nên sẽ có sự lưạ chọn đúng đắn. Sau khi được nghe hướng dẫn sẽ có một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm thử nghiệm nhưng em nghĩ không đáng lo ngại lắm vì vaccine mình tiêm vào chứa các mảnh protein chứ không phải là virus bất hoạt nên giảm liều hơn rất nhiều, nên không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người được tiêm. Là một người trong ngành y em nghĩ mình nên có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng”.

Cũng có mặt tại buổi đầu tiên đăng ký tiêm thử nghiệm, nữ tình nguyện viên 25 tuổi, quê ở Bắc Ninh, vừa kết thúc học Cao học tại Học viện Quân y cho biết: “Cách đây 2 tuần em có nghe thông tin thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trên người. Thế giới cũng đã thử nghiệm, có tai biến. Nhưng qua những hiểu biết của em, em biết rằng vaccine Nanocovax có tính an toàn cao. Khi đăng ký thử nghiệm, em đã được các bác sĩ tư vấn rất kỹ, em cũng đặt ra nhiều câu hỏi như vaccine này là gì? Tiêm thử nghiệm sẽ có thể gặp phải tai biến gì không?... Nếu khám sàng lọc em đủ sức khỏe, được tuyển chọn là điều may mắn”.

Nữ tình nguyện viên này cũng cho biết, cách đây 2 ngày khi cô chia sẻ quyết định đăng ký thử nghiệm và gia đình không phản đối, và rất ủng hộ.

An toàn là trên hết

GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y cho biết, việc xét tuyển khởi động từ hôm nay và dự kiến kéo dài 1-2 tuần đến đủ số lượng. Nhưng với mức thông báo này, sau 1 tuần có thể triển khai tiêm.

Điều khó khăn trong tuyển chọn là phổ biến về vaccine, về quy trình tiêm, quy trình theo dõi cho mọi người. Chúng tôi mới phổ biến sơ bộ trên báo chí và đã được rất đông đảo người tình nguyện gọi đến. Điều này cho thấy sự tin tưởng vào chất lượng vaccine, và sự nhiệt tâm, sẵn sàng tình nguyện của người dân chung sức vào việc có vaccine do sản xuất xuất tại Việt Nam và tiêm cho người Việt Nam an toàn hiệu quả.

"Có thể nói đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, con người, quy trình chuẩn được các cơ quan chức năng thông qua. Hiện chúng tôi có trung tâm nghiên cứu y dược học quân sự, ở đó có trung tâm nghiên cứu vaccine, đủ 24 giường, đủ phương tiện về tiêm, theo dõi, cấp cứu… người đến đó tiêm được theo dõi 72 tiếng và về theo dõi tiếp ở nhà với quy trình cẩn thận, sẵn sàng xử lý nếu có bất thường", ông Quyết cho biết thêm.

Ông Quyết cũng nhấn mạnh: "Tính an toàn phải đặt lên hàng đầu và chúng tôi cam kết nếu không an toàn, Học viên Quân y sẵn sàng không thực hiện. Chúng tôi cố gắng không để các tai biến xảy ra trong quá trình thử nghiệm”.

Theo TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, giai đoạn 1 sẽ có 60 người tình nguyện khỏe mạnh từ 18 đến 50 tuổi tham gia và được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm, bao gồm nhóm 1a 20 người dùng mức liều 25 mcg sẽ được thu tuyển đầu tiên, tiếp theo là nhóm 1b gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg và sau đó là nhóm 1c gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg. Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vaccine, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày.

Trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá sau 72 giờ sau tiêm vaccine trên 3 người đầu tiên này mới quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Theo kế hoạch, ngày 17/12 sẽ tiêm mũi vaccine đầu tiên cho người tình nguyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.